KỸ THUẬT XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG TRỰC TUYẾN TRÊN MẠNG XÃ HỘI ĐỂ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU VÀ TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG TỐT HƠN.
Xây dựng 1 mạng lưới truyền thông trên không gian trực tuyến và kết nối với các anh hùng bàn phím có sức ảnh hưởng lớn để thực hiện truyền thông dẫn hướng, hoặc cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng của mình, qua đó tạo sự thân thiết gần gũi thương hiệu của bạn đối với KH là một trong những cách tiếp thị thông minh. Tuy nhiên làm sao để xây dựng một cộng đồng lớn mạnh đánh giá được hiệu quả nó mạng lại cho hoạt động kinh doanh của bạn để đầu tư và phát triển chúng. Bài viết sau đây phân tích và hướng dẫn bạn cách đánh giá và xây dựng riêng cho mình một cồng đồng.
1. Lựa chọn nền tảng để xây dựng và phát triển:
Mô hình truyền thông dẫn hướng tạo sự ảnh hưởng thông qua các mạng xã hội |
Trên mô hình này chúng ta thấy dù tung hỏa mù lòng vòng thì đích cuối cùng vẫn là sản phẩm cần bán từ website của họ. Ở kênh đầu tiên là xây dựng nội dung và lựa các kênh truyền thông chính thống hướng vào đối tượng. Qua các kênh blog/website 2.0/ forum và social network thì vai trò của việc xây dựng cộng đồng rất quan trọng nó chia nhỏ và phân khúc ra các nhóm đối tượng cùng sở thích cùng sự quan tâm. Vì vậy việc xây dựng một mạng lưới cộng đồng trên không gian mạng là điều khá quan trọng nó góp phần tạo sự thành công và tiết kiệm chi phí cho diến dịch marketing online của bạn.
Note: Đừng bao giờ quá tin tưởng vào và khoáng hết công việc của một chương trình tiếp thị cho các agent thực hiện. Các nhà phân phối hay các văn phòng đại diện là người tiêu tiền marketing từ hãng phân bổ/hỗ trợ cho họ.Vì vậy có quá nhiều họ phải lo cho nên thường giao việc thực hiện các chương trình tiếp thị cho các agent, các đối tác này thường có những đội quân gà mối cho họ ví dụ như một chương trình offline cần phải có bằng chứng hình ảnh về sự tham gia đông đảo khách hàng để chứng minh là hiệu quả và thanh công thì họ thường có những gà là sinh viên học sinh được huy động đến đông đảo, hoặc các tay spam là thành viên mới toanh tham gia bình luận và tương tác trên các forum và linkpost trên MXH.
Một trang MXH hay một cộng đồng trong 1 chuyên mục forum là nơi khách hàng có thể họp nhau lại, cùng thảo luận những vấn đề, những mối qan tâm lo ngại, hoặc các mẹo chỉ dẫn hay liên quan đến sản phẩm và ý tưởng của công ty bạn. Không phải lúc nào bạn cũng có thể xây dựng một diễn đàn thảo luận sôi nổi, đi đúng hướng nếu cộng đồng đó không có một sở thích chung đặc biệt nào đó. Tuy nhiên nếu làm được điều đó bạn sẽ hưởng rất nhiều lợi ích.
Bước đầu tiên của quá trình xây dựng một diễn đàn như vậy là xác định các thuộc tính (hoặc đa thuộc tính) của khách hàng điển hình. Họ già hay trẻ? Là nam hay nữ? Thu nhập, trình độ và sở thích của họ? Nhận diện ccha6n dung khách hàng sẽ giúp chúng ta thu hẹp phạm vi cũng như đạt được mục tiêu đề ra chiến lược marketing. Một khi biết rỏ đối tượng nhắm đến, bạn có thể tham gia với họ ở nhưng nơi họ thường tụ tập. Bằng cách tỏ ra khôn khéo, hay giúp đở người khác , và gây dựng niền tin (việc này có thể mất khá nhiều thời gian), bạn sẽ có một lượng người quan tâm nhất định.
Tóm lại là chúng ta nên xây dựng 1 cộng đồng và tạo ảnh hưởng với cộng đồng đó. Công thức nó như sau:
- CI (Community Influence): Tầm ảnh hưởng đến cộng đồng là thước đo tương đối về khả năng tạo nên làn sóng hưởng ứng/cộng hưởng để lan tỏa một loạt hành động trong nhóm những người quan tâm
Tầm ảnh hưởng của cộng đồng được tạo bởi sức ảnh hưởng của bản thân (Degree of influence – DI) Theo Woisetschläger và ctg (2008), đây là sự nhận thức của cá nhân về ảnh hưởng của mình đối với cộng đồng. Còn đối với Obst và ctg (2002), họ định nghĩa nó như một nhu cầu của cá nhân để có một số kiểm soát và ảnh hưởng.
Một thành viên bị thu hút nhiều hơn về một cộng đồng, khi mà họ cảm thấy rằng họ có sức ảnh hưởng (McMillan và Chavis, 1986). Masterson và Stamper (2003) cho rằng một sức ảnh hưởng lớn hơn có thể thúc đẩy một sự quan tâm nhiều hơn của các thành viên trong cộng đồng. Nghiên cứu của Dubois và Westerhausen (2011) xác định sức ảnh hưởng của bản thân như là sự nhận thức của một cá nhân về sự kiểm soát và quyền năng trong một cộng đồng. Nghiên cứu của đã cho thấy một mối tương quan cùng chiều giữa sức ảnh hưởng của bản thân và thiện cảm với cộng đồng. Điều này cũng có thể dễ dàng lý giải trong thực tế, khi một cá nhân cảm nhận mình có một sức ảnh hưởng nhất định đến một cộng đồng nào đó, được các thành viên khác trong cộng đồng tin tưởng, ủng hộ thì họ sẽ có thiện cảm với cộng đồng đó hơn.
- CC Thiện cảm với cộng đồng (Community commitment – CC)Theo McAlexander và ctg (2002), cộng đồng người dùng thương hiệu được mô tả nằm trong một “cấu trúc của các mối quan hệ” trong đó bao gồm mối quan hệ giữa các nhóm, các thành viên trong cộng đồng. Do đó, về yếu tố thiện cảm với cộng đồng, điều quan trọng là phải làm rõ việc sự thiện cảm dành cho những mối quan hệ. Trong các tài liệu hành vi tổ chức, cụm từ “commitment” được diễn giải là sự tận tâm với tổ chức, bao gồm ba thành phần: sự tận tâm xuất phát từ tình cảm, sự tận tâm mang tính quy phạm, và sự tận tâm mang tính lâu dài (Meyer và Allen, 1991). Từ quan điểm này, sự tận tâm được mô tả như là mối quan hệ giữa cá nhân với tổ chức và nó cho thấy tầm quan trọng của quyết định rằng nên tiếp tục hay kết thúc mối quan hệ (Meyer và Allen, 1991). Đối với nghiên cứu nghiên cứu của Dubois và Westerhausen
(2011), họ định nghĩa đó là sự yêu mến của một cá nhân với một cộng đồng trực tuyến và những mong muốn nhằm duy trì một sự gắn bó lâu bền với cộng đồng đó. Như vậy Dubois và Westerhausen chỉ hướng về thành phần mang tính lâu dài và xuất phát từ tình cảm bởi vốn các thành viên hoạt động trong cộng đồng đều hoàn toàn tự nguyện và do sự yêu thích . Do đó thuật ngữ “thiện cảm với cộng đồng” được sử dụng sẽ hợp lý hơn, tránh gây hiểu lầm so với thuật ngữ “sự tận tâm với cộng đồng”(vốn bao hàm ý thiên về công việc). - ET( Established Trust): Niềm tin cộng đồng. lòng tin cần thời gian để tạo dựng, nhưng cũng có thể nhanh chóng mất đi. Một lần nữa hãy sử dụng thang điểm từ 1 đến 10 và cố gắng lấy sự tín nhiệm của cộng đồng. Họ tin tưởng bạn đến đâu? Làm thế nào để gia tăng niềm tin nơi họ?
Niềm tin của cộng đồng được thể hiện ở cảm giác thân thuộc với cộng đồng (Psychological Sense of Brand Community – PSBC) Cảm giác thân thuộc với cộng đồng được định nghĩa là mức độ mà một cá nhân nhận thức có một mối quan hệ thân thuộc với người khác cùng sử dụng thương hiệu (Carlson và ctg, 2008). Hay nói cách khác Cảm giác thân thuộc với cộng đồng được mô tả như là những suy nghĩ, cảm nhận, cảm giác của một thành viên trong cộng đồng thương hiệu trực tuyến đối với các thành viên khác nói riêng hay đối với những người khác cùng sử dụng thương hiệu nói chung. Carlson và ctg (2008) đã chứng minh có mối liên hệ tích cực giữa cảm giác thân thuộc với cộng đồng (PSBC) và sự gắn bó với thương hiệu trong nghiên cứu của họ. Họ cho rằng khi một thành viên có mối quan hệ thân thiết với các thành viên khác cùng sử dụng thương hiệu thì tình thân ái này có thể cùng hướng họ đến việc gắn bó với thương hiệu. Điều này có thể dễ dàng thấy trong thực tế. Khi một nhóm bạn hữu cùng đam mê một thương hiệu, họ có xu hướng lập ra một hội nhóm chia sẻ với nhau niềm đam mê đó. Song song với việc đó họ cũng quy tụ thêm những thành viên mới. Các giá trị trong cộng đồng được sẻ chia với nhau khiến họ cảm thấy đây như một ngôi nhà chung và trong suy nghĩ của họ luôn muốn gắn bó hơn với cộng đồng này. Chính vì vậy, các thành viên có sự liên kết lẫn nhau và ít có sự rời bỏ thương hiệu, hay nói cách khác, sự gắn bó với thương hiệu đã được củng cố.
- SA( Size of Audience): Số lượng thành viên. Rỏ ràng cộng đồng cáng lớn thì niềm tin đối với bạn càng sâu sắc. Xây dựng được 1 cộng đồng lớn mạnh hơn, trung thành hơn chính là cái đích chúng ta vươn tới.
-
&n
bsp; DO(Degree of Ownership): Mức độ sở hữu. Tham gia vào diễn đàn người khác tất nhiên có lợi cho bạn cho việc xây dựng niềm tin cũng như uy tín bản thân họ, và có thể bạn thấy về lâu dài chỉ cần như vậy là đủ. Tuy nhiên, lợi ích lớn nhất chỉ có được khi bạn sở hữu một khu vực của diễn đàn mà ở đó bạn có toàn quyền kiểm soát. (Sở hữu toàn bộ = 3, sở hữu 1 phần (mod diễn đàn, chuyên gia,…) = 2, Sở hữu 1 phần nhỏ ( bài viết trong chuyên mục,..) = 1)
Sự tham gia (Participation) McWilliam (2000) mô tả sự tham gia của người tiêu dùng như một điều cần thiết trong việc tổ chức cộng đồng thương hiệu với nhau và làm cho chúng phát triển mạnh. Hơn nữa, Bagozzi và Richard (2002) cho rằng sự tham gia tích cực như một yếu tố quan trọng cho việc sáng tạo nội dung (một trong yếu tố hình thành các cộng đồng thương hiệu). Do đó, để duy trì các cộng đồng thương hiệu và sử dụng chúng như một công cụ tiếp thị để xây dựng lòng trung thành thương hiệu, điều quan trọng đặt ra cho các doanh nghiệp là cần hiểu sự tham gia một cách triệt để.
Để nâng cao chỉ số CI, hãy tiến hành các bước để cải thiện chỉ số PA, EA, SA, và DO (cho dù bạn là một thành viên tích cực
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.