Chúng ta luôn nói về những cách hay phương pháp để có thể viết ra những content marketing story hay và chất lượng. Luôn tìm cách để bắt được sự chú ý từ khách hàng và mong muốn họ tham gia hội thoại để tăng độ nhận thức và gắn kết cho nhãn hàng.
- You need a hero.
Đúng vậy! Mọi câu chuyện đều được lấy cảm hứng từ một nhận vật anh hùng chuyên đi “trừ gian diệt bạo”. Hero ấy, có thể là con người, là sản phẩm hay là nền văn hóa.. của công ty. Trong marketing thì ta gọi đó là USP (Unique selling proposition) điểm độc đáo duy nhất chỉ bạn mới có được. Như khả năng thiên tài về công nghệ cùng bộ giáp tối tân của Ironman, hay cây búa ngàn cân gọi sấm của Thor..
Vấn đề là, nếu bạn lúc nào cũng nói quá nhiều về nó, lúc nào cũng hô hào với khách hàng rằng “Hãy mua sản phẩm của tôi, vì nó rất tốt.” thì khách hàng sẽ rời bỏ bạn.
Claude Hopkins – tác giả của cuốn sách “Scientific Advertising” từng nói: “Tất cả hành động khuyến khích, nếu làm không khéo, để lộ móc câu – ý định bán hàng thì sẽ gặp phải một sự phản kháng tương tự.”
Và 1 nguyên tắc luôn đúng, người anh hùng duy nhất của mọi business chính là khách hàng của họ.
Vd: Khi được hỏi điểm độc đáo sản phẩm bạn có là gì, rất nhiều câu trả lời được đưa ra. Chúng tôi có sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng, chế độ hậu mãi, giá cả.. SAI hết. Đã gọi là điểm độc đáo thì chỉ có một mà thôi. Đừng cố bao quát hết. Chúng ta bắt đầu từ khách hàng và kết thúc cũng từ họ. Xác định điều gì khiến họ thỏa mãn mà chỉ duy nhất bạn làm được thì hãy “die-trying” mà viết về nó.
- You need a goal.
Một doanh nghiệp tốt là doanh nghiệp có thể giải quyết được vấn đề của khách hàng. Việc dành hàng giờ hàng tuần hàng tháng trời chỉ để biết khác hàng muốn gì, thích gì, có gì đã là một thành tựu. Nhưng quan trọng hơn, chúng ta phải định vị được chúng ta đang ở đâu và đâu là nơi chúng ta sẽ muốn đến.
Chúng ta nhận định ra được các tiềm năng cũng như những hạn chế của doanh nghiệp để từ đó đưa ra những kế hoạch tiếp cận hiệu quả..
Vd: Mục đích của bài chia sẻ này gồm:
- Chia sẻ những thông tin về cách làm thế nào để viết content marketing story hấp dẫn hơn
- Chứng minh năng lực viết lách & phân tích bản thân
- Thu hút được sự chú ý từ các nhà tuyển dụng content writers tiềm năng
- You need an obstacle.
Những chướng ngại vật mà bạn phải vượt qua để đến được đích càng chông gai bao nhiêu, khó khăn bao nhiêu thì câu chuyện mà bạn kể lại trở nên li kì và hứng thú bấy nhiêu.
Bản chất con người là sự tò mò vô tận, họ luôn muốn biết tại sao người khác lại thành công, luôn muốn biết làm thế nào để có thể trở nên xinh đẹp hơn.. Họ tò mò về câu chuyện của người khác hơn tự tìm một hướng đi cho chính bản thân mình.
Những khoảnh khắc của sự biến đổi, từ một con người nhút nhát trở thành một chiến binh, từ một cô nàng lọ lem bỗng hóa thành cô công chúa xinh đẹp.. Và đây chính là lúc các content writer nắm lấy và chinh phục họ.
Vd: Khác với các lời khuyên trên, đây có vẻ là điều mà ai cũng biết. Đã là business thì chuyện vượt sóng, chèo lái con tàu mới chính là nhân tố khiến câu chuyện kinh doanh của bạn trở nên hào hứng và có đất để viết. Chúng tôi bắt đầu như một tay mơ, buôn lần đầu bị lừa, buôn lần sau thì bị lỗ giá, bị như vậy suốt 4 5 năm nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục. Như 1 slogan nổi tiếng “We try harder” của Hertz, vì một lí do “When you’re only No.2, you try harder. Or else.” – vì chúng tôi ở vị trí thứ hai nên chúng tôi sẽ luôn nỗ lực hơn.
Câu chuyện nói về sự thành công và nỗ lực luôn thu hút được sự ngưỡng mộ và yêu thích từ tất cả mọi người.
- You need an moral.
Một câu chuyện hay là sau khi đọc xong khiến người khác có thể cảm động đến phát khóc, hay truyền cảm hứng, một niềm tin rực lửa. Những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được trái tim. Sau tất cả thì câu chuyện ấy dạy cho chúng ta một điều gì đó mới mẻ, một điều gì đó vốn rất gần gủi mà ta chưa hề nhận ra, một điều gì đó mà chúng ta có thể học hỏi và từ đó phát huy.
Hãy thể hiện bản thân là một con người lịch thiệp, quý trọng sự chân thành, luôn biết cách lắng nghe.. “Một điều gì đó” là điều bạn mong muốn, hay hơn thế.. cũng sẽ đến với bạn.
Vd: Sự thật luôn được đền đáp bởi lòng chân thành. Từ ngữ bạn viết càng đơn giản, gần gũi bạn càng dễ dàng làm bạn với khách hàng của mình hơn. Đừng cố tỏ ra khoe khoang biết tuốt. Vì làm thế chỉ khiến họ tránh xa bạn mà thôi dù cho bạn có thực lực tới đâu. Hãy tỏ ra khiêm nhường. Điều ấy sẽ có ích, ở hầu hết các trường hợp.
- You need a mentor.
Sau khi đã kể cho họ nghe một câu chuyện thú vị, khách hàng tiềm năng vẫn còn lơ lửng không trung thì điều bạn cần làm bây giờ là đưa ra một cái chốt (CTA: Call-to-action) hoàn hảo. Đa phần, content writer cứ nghĩ ra một nội dung, thông điệp thật hay mà chưa nghĩ đến làm sao để có được một cái kết thông minh khiến người khác phải thực hiện một hành động cụ thể.
Nếu chúng ta đã xác định được hero của khách hàng là gì, mục tiêu của họ trong giai đoạn ngắn-trung-dài hạn, biết những trở ngại mà ta phải đối mặt, có đủ niềm tin để thực hiện và cung cấp những giải pháp cụ thể vậy chúng ta sẽ cùng nhau “hoàn thành” câu chuyện này chứ?
Tuy nhiên, bạn chỉ tiến đến bên họ 90% thôi.
10% còn lại để các Hero chấp nhận lời cầu hôn ấy nhé.
Hãy đưa ra một lời kêu gọi rõ ràng!
Vd: Tôi không chắc có thể giải quyết nó một cách hoàn hảo nhất nhưng tôi đảm bảo sẽ tìm mọi cách để đến gần với mức hoàn hảo nhất.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.