Chương này sẽ giới thiệu tổng" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị chiến lược Quản trị kinh doanh

Lịch sử ra đời của chiến lược kinh doanh

Advertisement
    Chương này sẽ giới thiệu tổng quát khái niệm về chiến lược và quản trị chiến lược, các giai đoạn phát triển của chiến lược. Quy trình quản trị chiến lược, các cấp chiến lược trong doanh nghiệp và hình thức phân loại chiến lược cũng được trình bày cụ thể giúp người đọc có những thông tin cơ bản về quản trị chiến lược, làm cơ sở để nghiên cứu các nội dung chi tiết, cụ thể trong các chương tiếp theo.

NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH

Lịch sử ra đời của chiến lược kinh doanh

    Chiến lược là thuật ngữ có nguồn gốc từ quân sự. Thuật ngữ “chiến lược” trong tiếng Anh là “strategy” có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp với hai từ “stratos” (quân đội, bầy đoàn) và “agos” (lãnh đạo, điều khiển). Chiến lược được dùng đầu tiên trong quân sự để chỉ các kế hoạch lớn, dài hạn được đưa ra trên cơ sở đánh giá, dự đoán những cái gì đối phương có thể làm và những cái gì đối phương có thể không làm. Thông thường, người ta hiểu chiến lược là khoa học và nghệ thuật chỉ huy quân sự, được ứng dụng để lập kế hoạch tổng thể và tiến hành những chiến dịch có quy mô lớn.
Lịch sử ra đời của chiến lược kinh doanh
    Từ những năm 50-60 của thế kỷ XX, khái niệm chiến lược được sử dụng sang lĩnh vực kinh tế, xã hội. Và không phải ngẫu nhiên mà khái niệm chiến lược được chuyển nhanh từ quân sự, chính trị sang kinh tể, xã hội. Trong bất kỳ lĩnh vực nào chúng ta đều có thể thấy chiến lược là một công cụ hữu hiệu trong công tác quản trị. Thực tiễn phát triển kinh tế của một quốc gia hay một doanh nghiệp đã nảy sinh những yêu cầu cấp bách đòi hỏi phải có những định hướng, giải pháp mang tính toàn diện và bao quát như sự hữu hạn của các nguồn lực đòi hỏi phái tổ chức các hoạt động một cách tốt nhất để tạo ra hiệu quả cao nhất, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường và giữa các quốc gia với nhau buộc các doanh nghiệp hay các quốc gia phải xây dựng cho mình một lợi thế cạnh tranh để chiến thắng các đối thủ trên thị trường. Trong lĩnh vực kinh tế, xã hội chiến lược thường được hiểu là hướng đi và cách giải quyết nhiệm vụ đặt ra mang tính toàn cục, tổng thể và trong thời gian dài.
    Ở cấp độ quốc gia, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội xác định hướng phát triển cơ bản của một đất nước trong một khoảng thời gian từ 5 đến 10 năm hoặc dài hơn làm căn cứ để hoạch định các chính sách và kế hoạch phát triển trung và ngắn hạn.
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (918) 369.468