Một số mẫu file quản lý thu chi bằng Excel dùng cho cá nhân hoặc công ty
Excel là một công cụ được khá nhiều kế toán sử dụng trong công việc quản lý hàng hóa hay thu chi. Chính vì vậy những mẫu file Excel quản lý thu chi cũng dần trở nên quen thuộc hơn với các công ty, doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về phương pháp quản lý thu chi bằng Excel dưới đây để theo dõi và kiểm soát thu chi hợp lý nhất nhé.
1. Ưu nhược điểm và những nội dung có trong file quản lý thu chi bằng Excel
1.1. Ưu nhược điểm khi sử dụng Excel quản lý thu chi
Quản lý thu chi tiền mặt bằng Excel không chỉ có thể theo dõi thu chi của các công ty mà còn phù hợp cho các cá nhân khi kiểm soát chi tiêu của bản thân. Phương pháp này khá được ưa chuộng bởi những lợi ích thiết thực đưa đến khi quản lý thu chi:
- Thống kê thu chi chi tiết theo từng hạng mục qua từng ngày, từng tuần, từng tháng giúp dễ dàng hơn trong việc quản lý, đánh giá tình hình thu chi.
- Số liệu chính xác, rõ ràng giúp lên kế hoạch thu chi khoa học và hiệu quả hơn.
- Tạo báo cáo tổng hợp tình hình chi tiêu hàng tháng cũng như báo cáo so sánh chi tiêu thực tế so với kế hoạch giúp cân đối thu chi hợp lý nhất.
- Có thể chủ động trong việc cập nhật số liệu nhanh chóng và thêm bớt danh mục.
- Chi phí đầu tư và sử dụng thấp.
Tuy nhiên bên cạnh đó quản lý thu chi bằng Excel vẫn còn tồn tại một vài hạn chế như sau:
- Để quản lý thu chi bằng Excel, người dùng phải am hiểu và thành thạo sử dụng Excel bởi các hàm và công thức của nó sẽ khá phức tạp.
- Khi phải quản lý quá nhiều thông tin, phần mềm sẽ gặp tình trạng chậm và thiếu linh hoạt trong việc thống kê, theo dõi.
- Khó phân tích thống kê mang tính quản trị trên Excel vì vậy nó chỉ phù hợp cho những doanh nghiệp mới thành lập, quy mô nhỏ.
- Tính bảo mật không cao, dễ dàng xảy ra hiện tượng thất lạc file.
1.2. Những nội dung có trong file quản lý thu chi bằng Excel
Để xây dựng một mẫu file Excel quản lý thu chi công ty hay cá nhân hiệu quả, người dùng cần có những nội dung sau trong file:
- Thông tin về chứng từ: Số thứ tự, ngày tháng (đối với thu chi công ty)
- Thông tin về giao dịch: Họ và tên người thực hiện, nội dung giao dịch (đối với thu chi công ty)
- Thông tin về tài khoản phát sinh: Thu/chi, nội dung, số tiền, ghi chú (nếu có)
2. Một số mẫu quản lý thu chi bằng Excel thông dụng
2.1. Mẫu file Excel quản lý thu chi công ty
Quản lý thu chi công ty bằng Excel sẽ phức tạp hơn so với quản lý thu chi cá nhân bởi nó liên quan đến nhiều giao dịch phát sinh của công ty. Bên cạnh đó thu chi công ty cũng cần được kê khai rõ để tạo điều kiện cho việc lên kế hoạch thu chi cũng như đánh giá lợi nhuận của công ty. Các chủ cửa hàng có quy mô nhỏ và vừa cũng có thể tham khảo mẫu file sau để áp dụng cho việc quản lý thu chi cửa hàng.
Link download: Đây
2.2. Mẫu file Excel quản lý thu chi cá nhân
Khi quản lý thu chi cá nhân bằng Excel, người dùng sẽ dễ dàng biết được tình hình chi tiêu của bản thân và có thể cân đối thu chi hợp lý hơn. Mẫu file quản lý thu chi cá nhân cũng đơn giản hơn nhằm phù hợp với cuộc sống hàng ngày.
Link download: Đây
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.