Nếu lịch làm việc trong tuần của bạn cho thấy bạn là một người ngại các hoạt động giao tiếp, việc lên kế hoạch mở một công ty hay cho một bước tiến mới có vẻ như là một nhiệm vụ bất khả thi.
Làm sao bạn có thể lặng lẽ bước vào một nơi đông người và ra về sau khi quen biết hàng chục người, nếu bạn chỉ dám đứng nhìn vào mắt người đối diện. Và xin đừng quên những cuộc hội thoại chớp nhoáng đáng sợ với toàn người lạ, bởi nhằm tìm ra người có thể giúp đỡ mình, ai cũng sẽ đi xung quanh, chào hỏi và bắt chuyện với mọi người.
Còn bạn? Vì bạn không thể tìm ra cách để bắt đầu một cuộc hội thoại nên bạn chỉ có thể đứng im lặng một chỗ, miệng nhét đầy phô mai hay bánh quy, và thầm hi vọng mình không vô thức nói ra điều gì gây mất lòng người khác.
Thư giãn đi nào. Bạn không có vấn đề gì cả. Bạn không cần phải thay đổi con người mình.
Chỉ vì bạn không thể khiến đám đông phá lên cười với những câu nói đùa dí dỏm không có nghĩa bạn không phải là một người thu hút. Trên thực tế, bạn có thể là một người rất tài năng. Đừng tự nhủ mình không thể mở một công ty chỉ vì bạn đã từng nghe ở đâu đó rằng, một lãnh đạo doanh nghiệp giỏi phải là người ưa thích các hoạt động giao tiếp xã hội.
Bạn không cần phải tuân theo các quy tắc cũ: Bây giờ là thời đại kỹ thuật số. Có vô số cách để kết nối với những người sẽ đánh giá cao ý tưởng của bạn, cho dù bạn không tham gia vào các buổi gặp mặt và đón tiếp truyền thống. Hãy phá vỡ các quy tắc và trở thành một người quảng giao – trên Internet.
Khi mà những người hướng ngoại tin rằng việc chăm chăm kết nối với người khác thông qua các phương tiện kỹ thuật số chỉ là cách che giấu con người bạn sau màn hình máy tính, hãy hiểu rằng tính cách, con người bạn thể hiện ra trên các phương tiện này (trên Internet) có thể là một công cụ quan trọng giúp bạn từng bước vượt qua những hạn chế trong giao tiếp xã hội.
Khi bạn tạo dựng được uy tín trên Internet, nó sẽ lên tiếng thay cho bạn khi bạn lo lắng, ngượng ngùng và không biết nói gì cả.
1. THAM GIA CÁC NHÓM DÀNH CHO NGƯỜI TRONG NGÀNH
Bạn có nghĩ rằng vì không ai khác ngoài bạn có sở thích làm búp bê cỡ người thật, ví dụ như vậy, thì cũng sẽ không có ai thích thú với ý tưởng này?
Dù ý tưởng khởi nghiệp của bạn là gì đi chăng nữa, gần như sẽ luôn luôn có một cộng đồng online lớn mạnh có cùng mối quan tâm đến lĩnh vực của bạn – nơi tập hợp những con người cũng đang làm điều tương tự.
Hãy tìm ra họ bằng cách sử dụng hashtags (Ví dụ: #lifesizedoll) hoặc tìm kiếm trên Internet (qua Google, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter). Sau khi bạn giới thiệu bản thân và trở thành một phần của cộng đồng, bạn sẽ học được những điều mà đã bạn tốn hàng năm trời để tự khám phá ra. Và điều tuyệt vời nhất là bạn sẽ không bao giờ phải bỏ ra ngoài, ngồi trong xe ô tô một mình trong 15 phút để “hoàn hồn” sau khi bất ngờ rơi vào một tình huống buộc bạn phải giao tiếp với người khác.
2. TẠO RA MỘT CỘNG ĐỒNG CỦA RIÊNG BẠN
Tạo ra một cộng đồng mang màu sắc của riêng bạn và dẫn dắt người khác theo hướng của bạn là một việc làm không dễ chút nào, khi chính bạn đang tuân theo những tiêu chuẩn, quy tắc xã hội được đặt ra bởi người khác ở các nhóm bạn đang tham gia.
Khó mà lôi kéo người khác theo cách của riêng bạn khi chính bạn đang tuân theo những tiêu chuẩn xã hội được đặt ra bởi người khác. Tại sao không trở nên khác biệt, khai phá một vùng đất mới và xây dựng một cộng đồng chào đón những người cùng chung sở thích hay lĩnh vực với bạn?
Hãy tạo một nhóm trên Facebook, Reddit, Meetup (Reddit và Meetup là các website giúp người dùng cập nhật tin tức và tạo các hội, nhóm cùng chung mối quan tâm), hay một cộng đồng trên Google Plus để những cái đầu cùng chung chí hướng có thể tìm ra bạn.
Bạn sẽ là người đứng đầu, nên bạn có thể gây dựng các hoạt động, đặt ra các tiêu chuẩn cho việc tương tác giữa các thành viên trong nhóm. Hãy trở thành người khởi xướng thay vì đề nghị được gia nhập một nhóm nào đó, và rồi bạn sẽ không bao giờ lâm vào tình trạng không có gì để nói bởi bạn sẽ rất bận rộn gây dựng cộng đồng của mình.
3. TỔ CHỨC CÁC BUỔI HỘI THẢO TRỰC TUYẾN
Tổ chức một buổi hội thảo trực tuyến và mời các lãnh đạo, những cá nhân nổi bật chia sẻ kiến thức về ngành, lĩnh vực của bạn là một cách rất tuyệt vời để làm quen với nhiều người, mà không cần phải đi bắt chuyện với bất kì ai ở các sự kiện. Bạn có thể “mượn” chính những người có khả năng nói không dứt lời truyền tải những thông tin về những tiến bộ, phát kiến mới nhất trong ngành.
Bạn nên mời một trong những nhân vật tầm cỡ mà bạn ngưỡng mộ làm người dẫn dắt sự kiện, trong khi bạn quản lý những vấn đề đằng sau dự án này. Hãy mời người tham gia sự kiện thông qua phương tiện giao tiếp hoàn hảo nhất: email.
Công cụ truyền thông này – email – được tạo ra để giúp tất cả mọi người giao lưu tương tác hiệu quả hơn. Đừng để ai khiến bạn tin rằng email là một phương tiện không hiệu quả trong giao tiếp, trong khi bạn biết rằng nó là công cụ tuyệt nhất giúp bạn thể hiện con người mình.
4. TẠO MỘT NỀN TẢNG TRUYỀN THÔNG KỸ THUẬT SỐ
Cách tốt nhất để tạo một mạng lưới kết nối có liên quan tới những người trong ngành là tạo một nền tảng truyền thông kỹ thuật số. Một webside, blog, kênh video hay podcast đều đặn cung cấp những thông tin giá trị cho lĩnh vực của bạn là một bước đi có tính chiến lược và khôn ngoan.
Khi mà bạn tạo nên một nền tảng kỹ thuật số, nơi mà có thể giới thiệu những ý tưởng và đột phá hay ho nhất trong ngành, bạn sẽ thu hút những bộ óc xuất chúng, những người sẽ muốn biết và làm quen với bạn mà không cần phải gặp mặt ăn uống.
Những doanh nhân bận rộn sẽ dành thời gian cho bạn, vì họ đánh giá cao việc những nỗ lực của họ được bạn quảng bá và khen ngợi trên trang của mình. Bạn sẽ nhanh chóng có được chỗ đứng trong số những người tuyệt vời nhất mà không cần phải băn khoăn liệu đây có phải nơi phù hợp với mình hay không. Bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy hòa nhập thôi, khi mà bạn đã hiểu được tầm quan trọng của việc tự tạo ra một nơi dành cho chính mình.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.