NHẬN THỨC ĐẦY ĐỦ VỀ QUAN ĐIỂM KINH DOANH VỚI PHƯƠNG CHÂM PHỤC VỤ: “ KHÁCH HÀNG LÀ KHÁCH QUÝ – ĐỘI NGŨ CHỦ LỰC LÀ CB-NV LÀM CÔNG TÁC KINH DOANH”
1) Quan điểm 1 – Khách hàng không phải là thượng đế
ü Phải xem khách hàng như là khách quý của chúng ta. Khách hàng mãi mãi là khách quý vì khách hàng là người trả tiền cho chúng ta khi họ nhận giá trị từ sản phẩm của chúng ta mang lại. Chính khách hàng “gián tiếp“ là người trả lương cho cán bộ nhân viên, công nhân của doanh nghiệp.
à Từ quan điểm này sẽ giúp ta có:
– Thái độ đúng mực với khách hàng. Xem họ là khách quí, chúng ta nhiệt tình với khách, tôn trọng, tiếp đón bằng vật chất (giá trị của sản phẩm )và tinh thần phục vụ chu đáo. Đây là sự tương tác, tương quan trong quan hệ lợi ích (bên mua –bên bán ).
ü Chúng ta không xem họ là thượng đế mà để khách hàng đòi hỏi những điều vô lý chỉ có lợi cho khách hàng, thiệt hại cho doanh nghiệp. (ví dụ mua hàng nhưng thanh toán chậm, để dây dưa là hình thức chiếm dụng vốn của chúng ta; Hay đòi đổi trả/ hàng không đúng quy định làm tăng tỷ lệ tồn kho(hàng nhập đổi /nhập trả không bán được) hàng chậm của chúng ta …. Là những điều bất hợp lý trong mối quan hệ làm ăn, công ty không thể đáp ứng.)
2) Quan điểm 2- Chiết khấu, chiêu thị, khuyến mại không phải là yếu tố quyết định trong kinh doanh bán hàng:
ü Chiết khấu cao hay thấp không phải là vấn đề quyết định doanh số bán hàng nhiều hay ít; tập trung chạy nhiều chương trình khuyến mại giảm giá bán hàng không phải là đối sách lâu dài trong kinh doanh bán hàng.
à Chính chất lượng sản phẩm hàng hóa, nguồn hàng đa dạng nhiều mẫu mã chủng loại và điều quan trong là cung cách thái độ phục vụ, dịch vụ sau bán hàng như sửaa chữa cài đặt tư vấn,… mới là quyết định nhu cầu mua sắm của khách hàng và tạo niền tin lan tỏa cho khách hàng/nhà phân phối khi họ quyết định đếnvà mua hàng tại công ty.
3) Quan điểm 3- đội ngũ chủ lực nhất là đội ngũ nhân viên phụ trách kinh doanh và làm công tác marketing nhằm phát triển thị trường, thị phần.
ü Trong đối trọng kinh doanh lĩnh vực bán lẽ thiết bị, linh kiện tin học hiện nay bao gồm 3 đơn vị lớn Công Ty TNHH Tin Học Phong Vũ, Cty Cổ Phần Hoàng Long, và Cty TNHH tin Học Thành Nhân và các đơn vị bán lẽ laptop, desktop Hợp nhất, Thiên hòa, Nguyễn Kim, Thế Gới Di động,.. và hàng trăm đoanh nghiệp nhỏ khác trên địa bàn TPHCM à đòi hỏi đội ngũ Kinh doanh Marketing phải linh hoạt luôn nắm bắt thông tin thị trường và phản ứng nhanh trong việc xây dựng các kế hoạch chiêu thị khuyến mại nhằm mang lại hiệu quả thu hút khách hàng và phù hợp với kinh phí cty.
ü Ba đối trọng lớn cùng với hàng trăm doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành cùng bán sĩ/lẽ thiết bị linh kiện tin học vậy cty xác định đâu là lợi thế và cách thức phương thức chúng ta bán hàng, phục vụ, dịch vụ như thế nào để cạnh tranh để phát triển, để duy trì và tăng trưởng doanh số bán hàng?
– Các doanh nghiệp cùng kinh doanh ở một lĩnh vực với cách thức và phương tiếp khuyến mại/chiêu thị như nhau. Nhưng vấn đề mấu chốt làThái độ phụ vụ, sự chuyên nghiệp và trình độ bán hàng, tư vấn thì khách nhau; Dịch vụ sau bán hàng cũng khách nhau. Vì vậy CB-NV cty phải nhận thức và hành động;
– Nhìn nhận đúng quan điểm về khách hàng và phương thức cách thức kinh doanh theo định hướng ty.
– Tạo hình tượng, diện mạo của người nhân viên bán hàng sao chuyên nghiệp thông qua việc: Rèn luyện kỹ năng bán hàng và thái độ phục vụ.
– Bộ phận kỹ thuật của cty là 1 phần không thể tách rời với bộ phận kinh doanh. Vì vậy làm tốt công tác dịch vụ sữa chữa cài đặt và liên tục nâng cao trình độ kỹ thuật và thái độ phục vụ đối với khách hàng.
ü “ Không thể mặt 1 bộ đồng phục và đeo bản tên của Thành Nhân mà gọi là nhân viên của Công ty Thành Nhân”. Cty và đội ngũ nhân viên kinh doanh cần phải hiểu rỏ không phải tuyển 1 nhân sự vào bán hàng là gọi là nhân viên kinh doanh. Vì sao?
– Vì thứ nhất: nhân sự kinh doanh phải am tường về công nghệ, chủng loại sản phẩm mà mình tư vấn giới thiệu để bán hàng cho khách.
– Nhân viên kinh doanh phải hiểu rỏ chính sách kinh doanh của cty, các quy trình bán hàng, quy định bảo hành, quy định nhập đổi nhập trả,….
– Nhân viên kinh doanh phải nắm bắt các thông tin về công nghệ xu hướng phát triển công nghệ trong ngành hàng má mình đang tư vấn, đang bán hàng,…
– Nhân viên kinh doanh phải có thái độ phục vụ ân cần chu đáo, trung thực với khách hàng.
– Những điểm nêu trên không phải chỉ có nhân viên mới mới tìm tòi học hỏi nắm bắt mà yêu cầu và đòi hỏi ngay cả những viên viên có kinh nghiệm và thâm niên làm việc tại cty phải tự rèn luyện tự tìm tòi học hỏi để từng bước trở thành 1 chuyên gia lĩnh vực mà mình bán hàng tư vấn cho khách hàng.
ü Công ty liên tục xây dựng và thực hiện các chương trình huấn luyện, đào tạo tổng hợp giúp nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ quan trọng này để họ có trách nhiệm săn sóc nâng niu và phục vụ khách hàng cho thật tốt, luôn tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng, nhu cầu của khách hàng và thị trường vì chính đội ngũ tiếp thị giỏi, quản lý tốt thị trường sẽ là yếu tố giúp tăng trưởng doanh thu thực chất.
Tài liệu đào tạo nội bộ – Huấn luyện viên Ô.Võ Việt Triều
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.