Bài viết dựa trên thông tin được cung cấp từ trang tin Think Markus – một đối tác của Inbound Marketing.
Đăng nội dung cũng như pha chế 1 loại cocktail, không dễ gì mà người khác chấp nhận ngay được. Cocktail của bạn đòi hỏi phải có sự cân bằng giữa nhiều hương vị: sự ngọt ngào và ấm áp của Old Fashioned, sự cổ điển của muối và gia vị trong Bloody Mary… Và thật may mắn rằng pha cocktail hay làm content marketing đều có những công thức riêng để áp dụng cho từng thể loại giúp đem lại hiệu quả cao nhất.
Chẳng hạn nếu bạn chia sẻ tin tức, hãy “pha chế” nó giống như 1 cốc Bloody Mary: thêm 1 chút gia vị đậm đà và những lát hoa quả để nhai lâu hơn, nghiền ngẫm kỹ hơn. Còn với dạng nội dung video trực tuyến, hãy coi nó giống như pha 1 cốc Margarita: Lắc đều lên, sau đó thêm 1 chút vị mặn hoặc ngọt tạo cảm xúc cho người xem.
Các công thức pha chế dưới đây cung cấp cho bạn công thức của 8 dạng nội dung (content) hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay kèm với những cái tên “bậc thầy” về dạng nội dung đó để tham khảo.
Viết nội dung cũng giống như đem đến một cốc nước lạnh cho người đọc, mang đến là một chuyện, nhưng họ có uống không là chuyện khác. Tốt nhất hãy pha chế thêm hương vị để nó trở nên ngon lành và hấp dẫn hơn bao giờ hết.
TIN TỨC HẰNG NGÀY
Cung cấp thông tin ngắn gọn, cô đọng, nóng hổi thông qua các trang thông tin điện tử (e–newsletter), blogs, hoặc mạng xã hội.
Lưu ý: Quan trọng là bạn phải chọn đúng chủ đề thu hút người đọc và chọn đúng lúc để đăng. Nếu bạn xây dựng nội dung cho Facebook, công cụ Customer Insight sẽ cho bạn cái nhìn rất chi tiết và cụ thể về hành vi online của đối tượng mục tiêu. Với các trang blog, web thì Google Analytics sẽ là một công cụ tuyệt vời.
Tham khảo thêm: 2 trang Content Marketing Association và Hub Spot là những bậc thầy về đưa tin, tổng hợp, chọn lọc tin và cập nhật sưu hướng đến người xem.
Nhớ rằng: 45% Marketer thấy hiệu quả rõ rệt khi đưa tin thường xuyên
NỘI DUNG NGƯỜI ĐỌC CUNG CẤP
Dạng nội dung này có khả năng tự sinh sôi. Nhưng trước hết hãy làm tốt khâu tạo chủ đề hấp dẫn và dễ chia sẻ với người đọc.
Lưu ý: Hạn chế nói về sản phẩm quá nhiều, người dùng thích nghe ý kiến bạn bè họ hơn là nghe những gì chính thương hiệu nói.
Tham khảo thêm: Những chiếc lon in tên người Coca-Cola hay cốc Coffee tự thiết kế theo phong cách doodle của Starbuck đều thành công với chiến dịch dựa trên nội dung mà người dùng cung cấp.
Hãy nhớ rằng: Chúng ta sử dụng 5,4 giờ mỗi ngày để tiêu thụ thông tin từ những người xung quanh.
VIDEO CLIPS
Video hiệu quả cần có ý tưởng tốt, có yếu tố thúc đẩy chia sẻ và có chút điểm nhấn bằng hình ảnh, hiệu ứng đẹp.
Lưu ý: Video dễ dàng đo lường qua tổng số lượt view, số chia sẻ, số người đăng ký theo dõi… Để đạt được hiệu quả cao, bạn nên hình ảnh hoá mọi thứ để giúp người xem có thể hình dung.
Tham khảo thêm: Thương hiệu sử dụng thành công hình thức video là Ikea với những video dễ thương và tràn đầy màu sắc, Innocent với những hình ảnh thân thiện. Ở Việt Nam, Vina Soy cùng Vinamilk cũng là những đơn vị khai thác tốt hiệu quả của Videos.
Hãy nhớ rằng: Video chiếm đến 79% số lượng truy cập website vào năm 2018.
BLOGS
Chú trọng việc cung cấp kiến thức cho người đọc, tập trung vào 1 nhóm đối tượng cụ thể (sử dụng phân tích audience persona – chân dung người đọc) và tìm cách đáp ứng những gì họ cần.
Lưu ý: Mặc dù blog của bạn cung cấp kiến thức, nhưng hãy nhớ rằng nó dễ tiêu hoá và không nên vượt quá 400-800 từ.
Tham khảo thêm: Với khoảng 110 triệu lượt người dùng, Huffington Post hiện đang là một trong những blog khổng lồ nhất. Về marketing, BrandsVietnam, InboundCafe hay Campaign Brief Asia sẽ là những nguồn thông tin hết sức dồi dào.
Hãy nhớ rằng: 67% Marketer tin rằng Blog là kênh hiệu quả nhất để tiếp cận người dùng với chi phí thấp.
VIRAL CONTENTS
Để content viral, hãy xác định mục tiêu bạn muốn đat, đối tượng mục tiêu hướng đến từ đó quyết định hương vị “ngọt” (khen ngợi, tích cực) hay “chua” (phê bình, tiêu cực) cho nội dung truyền tải.
Lưu ý: Đánh giá thành công chiến dịch viral, hãy đặt câu hỏi: nhắm trúng khách hàng mục tiêu hay chưa, gắn chặt với thương hiệu không và tỷ lệ chuyển đổi là bao nhiêu.
Tham khảo thêm: Chiến dịch vui nhộn về các định nghĩa “Marketing là gì” của Fanpage Inbound Cafe đã nhận được sự quan tâm rất từ các bạn trẻ vì đạt được các yếu tố cần thiết trong công thức pha chế.
(Xem thêm về album tại đây)
Ngoài ra bài viết về 12 nghiệp vụ cần-phải-biết của Think Markus cũng nhận được sự quan tâm rất lớn. (Xem thêm về album tại đây)
Hãy nhớ rằng: Thời điểm và đối tượng là tất cả.
INFOGRAPHICS
Thiết kế phù hợp và thể hiện rõ ràng những con số của bạn
Lưu ý: Bạn có thể tung ra những con số ấn tượng nhất nhưng nếu không có câu chuyện dẫn dắt thì hiệu quả cũng giảm đi khá nhiều.
Tham khảo thêm: LinkedIn và Pinterest là những trang rất thành công trong việc tạo ra nhũng infographic đợn giản mà hấp dẫn. Bạn có thể lên đây để tham khảo về cách họ kể những câu chuyện với những con số vô cùng bắt mắt.
Hãy nhớ rằng: 41% Marketer nhận thấy Infographic truyền tải nội dung rất dễ hiểu.
BÀI HƯỚNG DẪN
Cung cấp thông tin chi tiết và hướng dẫn sâu, đa chiều, kèm với hướng dẫn cụ thể từng bước để người đọc dễ dàng hình dung.
Lưu ý: Để bài hướng dẫn của bạn trở nên đáng tin cậy, số liệu và bằng chứng cần được đưa lên trước, phân tích hợp lý và kết luận rõ ràng.
Tham khảo thêm: Content Marketing Institude và socail media examiner là những trang hướng dẫn những phương pháp về marketing và digital marketing vô cùng kĩ lượng và tận tình. Bạn sẽ hiểu từ A-Z sau khi tham khảo những trang này về bất cứ lĩnh vực nào của marketing.
Đây là một bài viết mẫu về các thực hiện chiến dịch marketing rất kĩ lưỡng với chi phí 0 đồng mà đội ngũ Inbound Cafe đã thực hiện. (xem thêmtại đây)
Hãy nhớ rằng: Đưa ra những bài hướng dẫn đúng vào pain-point mà khách hàng mục tiêu đang gặp khó khăn.
BÀI VIẾT DÀI
Yếu tố then chốt là phải có ý tưởng, cảm xúc rõ ràng và cấu trúc từ ngữ chặt chẽ, thuyết phục để giữ chân người đọc đến phút cuối cùng.
Lưu ý: Với dạng nội dung này, chất lượng mới là thứ quan trọng chứ không phải là số lượng những con chữ.
Tham khảo thêm: Buzzfeed vô địch về dạng bài nội dung dài. Ở Việt nam, trang Inbound Cafe cũng cung cấp cho người đọc những bài viết không chỉ là dài nhưng còn vô cùng chất lượng, các trang như Blog.chamxanh.com của anh Vũ Văn Hiển hay Conversion.vn của anh Bùi Quang Tinh Tú cũng là một trang thông tin hay với những bài viết dài và chất lượng.
Hãy nhớ rằng: Bài viết lý tưởng sẽ có độ dài khoảng 7 phút đọc (1600 từ).
TẠM KẾT
Content Marketing chính là nền tảng quan trọng nhất cho mọi phương pháp marketing khác, nó là cách marketer tiếp thị và thu hút sự chú ý, quan tâm cũng như nuôi dưỡng mối quan hệ lâu dài với khách hàng của mình. Hãy thực hành những “công thức” pha chế content này để có thể tác động tới khách hàng hiệu quả hơn nữa nhé.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.