Promotion trong marketing là gì?
Tuy nhiên, khi làm promotion, liệu bạn có đặt ra các câu hỏi như:
- “Làm Promotion này để làm gì?”
- “Có những loại Promotion nào?”
- “Chúng phục vụ cho mục tiêu nào?”
3 MỤC TIÊU KHI LÀM PROMOTION, BẠN ĐÃ BIẾT?
1. TĂNG ĐỘ THÂM NHẬP
Một trong ba mục tiêu lớn khi làm Promotion là tăng độ thâm nhập (Increase Penetration). Nói một cách đơn giản, các hoạt động khuyến mãi được tung ra nhằm tạo cơ hội cho người dùng mới (new user) tiếp cận được sản phẩm để từ đó, họ sẽ ra quyết định mua chúng.
Ứng với mục tiêu này có khá nhiều loại Promotion khác nhau. Có thể kể tên một vài loại như:
+ Trưng bày sản phẩm
+ Phát mẫu dùng thử
+ Giá dùng thử
+ Banding
Lấy ví dụ từ loại Promotion Banding. Hoạt động này có thể bắt gặp khi đi mua sắm tại siêu thị. Một vài nhãn hàng thực hiện các chương trình khuyến mãi như: mua dầu gội đầu tặng khăn tắm; mua bột giặt tặng giỏ đựng đồ; mua nước tương tặng dĩa nhựa.
Với các hoạt động Promotion này, chúng mang lại được 3 ích lợi:
+ Thu hút thêm nhiều khách hàng mới, có thể lấy được một lượng khách hàng từ chính đối thủ.
+ Tạo cơ hội cho những người chưa sử dụng sản phẩm trong nhóm ngành hàng đó tiếp cận được sản phẩm.
+ Kéo lại nhóm khách hàng đã từng rời bỏ sản phẩm của doanh nghiệp quay trở lại sử dụng.
2. TĂNG TÍNH THƯỜNG XUYÊN
Ứng với mục tiêu này sẽ có các loại Promotion đi kèm như:
+ Giảm giá cho lần mua tiếp theo
+ Thẻ tích điểm
+ Thẻ thành viên
Hiện nay, có nhiều thương hiệu đang sử dụng Promotion với mục tiêu này nhằm giữ chân khách hàng. Lấy ví dụ, bước chân vào các cửa hàng tiện lợi như Family Mart, Mini Stop, khách hàng sẽ được hỏi làm thẻ thành viên. Với mỗi lần mua sắm, điểm tích lên càng nhiều, cơ hội dành được một món quà càng cao, khách hàng sẽ có xu hướng quay trở lại vào lần mua sắm kế tiếp.
Với các loại hoạt động này, ích lợi mà chúng mang lại cho doanh nghiệp sẽ là:
+ Chống lại các hoạt động của đối thủ hòng kéo khách hàng của mình.
+ Giữ chân các khách hàng cũ, khiến họ trung thành với mình hơn.
3. TĂNG LƯỢNG MỖI LẦN MUA
Các hoạt động Promotion này khá dễ được nhận thấy vì mức độ phổ biến của chúng. Có thể kể tên các hoạt động Promotion ứng với mục tiêu này như:
+ Mua nhiều giảm giá nhiều
+ Tăng thêm số lượng/ dung tích
Trong đó, “mua 1 tặng 1” là hình thức Promotion phổ biến và được nhiều nơi ứng dụng với các biến thể khác nhau. Ví dụ, mua 2 tặng 1, mua 3 tặng 2, mua 5 tặng 1.
Với các hoạt động này, ích lợi mà chúng mang lại cho doanh nghiệp là:
+ Khiến các khách hàng thỉnh thoảng đi mua hàng mua nhiều sản phẩm của mình hơn
+ Tăng số lượng/ giá trị của sản phẩm được mua để từ đó gia tăng doanh thu.
Tạm kết: sau khi đã nhìn nhận được 3 mục tiêu khi làm Promotion, bạn sẽ thay đổi quan niệm về các hoạt động khuyến mãi, giảm giá. Đồng thời, với nền tảng Promotion vững chắc hơn, bạn có thể gia tăng hiệu quả công việc marketing, bán hàng và quản lý bán hàng.
NỀN TẢNG CỦA MỘT CHƯƠNG TRÌNH PROMOTION
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.