Chiến lược tập trung thường phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ bởi vì nguồn lực của họ bị hạn chế, họ không đủ các nguồn lực để có thể áp dụng thành công một trong hai chiến lược kia trên trên phạm vi thị trường lớn.
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Quá trình ra đòi và phát triển của quản trị chiến lược
Cho đến trước những năm 1940, chiến lược vẫn được coi là một vấn đề chủ yếu cho quân đội. Kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, chiến lược bắt đầu thâm nhập vào giới kinh doanh và trong những năm qua, quản trị tìm chiến lược đã phát triển qua ba giai đoạn chính: Kế hoạch hóa; Kế hoạchđạt chiến lược; Quản trị chiến lược.
Thời kỳ đầu sau chiến tranh thế giới thứ hai đến cuối những năm1960, các quốc gia đều đang ở trong giai đoạn phục hồi kinh tế. Nhu cầu cácsản phẩm, dịch vụ trên thị trường bắt đầu tăng cao. Thời kỳ phục hồi sau chiến tranh, môi trường cạnh tranh tại thời diêm này là khá ôn định và dự đoán được. Doanh nghiệp đưa ra các xu hướng phát triển dựa vào việc phântích hoạt động quá khứ. Cạnh tranh trên thị trường chưa thực sự gay gắtnhư hình đạo doanh nghiệp chủ yếu tập trung hoạt động vào việc lập kế hoạch kinh doanh, hô trí kinh phí dế triển khai hoạt động.
Sau giai đoạn phục hồi, đến những năm 1970-1980, thị trường dần bão hòa. Lúc này các doanh nghiệp bắt đầu phải quan tâm đến vấn đề làm thế nào để có được thị trường, làm thế nào để chiến thắng được đổi thủ cạnh tranh. Thời kỳ này, lý thuyết về chiến lược cạnh tranh của M.Porter đã ra đời. M.Portcr dn xác định năm lực lượng cạnh tranh trong một ngành công nghiệp tác dộng dến áp lực cạnh tranh trong ngành là: đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn, khách hàng, nhà cung cấp, sản phẩm thay thế, và đối thủ cạnh tranh hiện tại trong ngành. Sự hấp dẫn của một ngành công nghiệp phụ thuộc vào mức độ tác động của các lực lượng cạnh tranh này. Các doanh nghiệp bắt dầu quan lâm dến việc xây dựng và lựa chọn chiến lược kinh doanh của mình do có thổ tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường trong cùng một ngành. Trong giai đoạn này quán trị chiến lược chủ yếu tập trung vào vấn đề lập kế hoạch chiến lược, vấn đề hoạch định chiến lược ra đời đã nhận được sự tiếp nhận tích cực từ phía các doanh nghiệp. Tuy nhiên sau một thời gian triển khai, các doanh nghiệp đã nhận thấy rằng, chiến lược lựa chọn có thể dẫn đến các kết quả khác nhau. Như vậy, bên cạnh việc xây dựng và lựa chọn cho mình một chiến lược phù hợp, vấn đề triển khai thực hiện cũng hết sức quan trọng.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.