Lang thang trên mạng tìm hiểu về Seo, vô tình thấy bài viết về Rich Cards nên tiện thể viết luôn bài về Rich Snippets cho những bạn nào chưa biết thì vô đọc luôn.
Chắc hẳn các bạn đã nhìn thấy vô số kết quả tìm kiếm đặc biệt như thế này trên Google, đó chính là Rich Snippets.
Rich Snippets là gì?
Rich Snippets là đoạn thông tin đặc biệt dùng để hiển thị các thông tin thêm có trong những bài viết đặc biệt (bài đánh giá, sản phẩm, ứng dụng,…) trên các máy tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing) nhằm cung cấp thêm những thông tin giá trị đến người tìm kiếm giúp họ xác định kết quả tìm kiếm mà họ đang cần.
Các loại Rich Snippets phổ biến
Author – Hiển thị đường link dẫn tới tác giả kèm theo ảnh cá nhân và tên của tác giả bài viết. Thông tin này giúp người dùng xác định được ai là người viết bài này, và nếu bạn sử dụng Google Plus thì có thể cho phép hiển thị ảnh avatar và link trỏ tới trang cá nhân trên Google Plus.
Breadcrumbs – Hiển thị link điều hướng trong chuyên mục bài viết. Công dụng của nó là giúp người tìm kiếm hiểu rõ bài viết đó nằm trong chuyên mục nào và cấu trúc liên kết dẫn tới nó. Tuy nhiên việc hiển thị thông tin này đang còn nhiều bí ẩn.
Event – Hiển thị các thông tin quan trọng của những sự kiện mà bạn đang tổ chức và đăng nó lên website. Các thông tin này bao gồm tên event, thời gian diễn ra, thời gian kết thúc, địa điểm tổ chức event.
Organizations – Hiển thị thông tin của cơ quan, tổ chức sở hữu website. Các thông tin này bao gồm tên tổ chức, địa chỉ văn phòng, số điện thoại và đường dẫn tới website.
People – Hiển thị nơi làm việc và vị trí làm việc của một cá nhân nào đó.
Products – Nếu bạn là một người bán hàng trên mạng thì cũng có thể thêm các thông tin cần thiết về sản phẩm của mình trên bộ máy tìm kiếm như giá tiền, đánh giá…
Recipes – Đây là thông tin thú vị dành cho các blog chuyên về ẩm thức và dạy nấu ăn đây. Tính năng này sẽ hiển thị những thông tin quan trọng của một bài viết chuyên về ẩm thực như thời gian hoàn thành, lượng calories có trong món ăn và thông tin đánh giá bài viết.
Review – Hiển thị giá thành sản phẩm và xếp hạng đánh giá cho sản phẩm đó. Thích hợp với các blog marketing hay affiliate.
Software Application – Khi bạn đăng một ứng dụng hay phần mềm nào đó lên website và muốn hiển thị thông tin liên quan đến ứng dụng ngoài kết quả tìm kiếm thì chúng ta sẽ sử dụng cái này. Nó sẽ hiển thị một hình ảnh tượng trưng cho ứng dụng, kèm theo đó là giá tiền của ứng dụng đó.
Facebook Share – Mặc định khi tiến hành chia sẻ một liên kết nào đó lên Facebook, liên kết đó sẽ tự động hiển thị tiêu đề, hình ảnh và trích đoạn giới thiệu. Thông thường thì chúng ta không thể kiểm soát những thông tin này để hiển thị theo ý muốn. Nhưng giờ đây bạn có thể làm được điều đó với Rich Snippets bao gồm tùy chỉnh tiêu đề, trích đoạn giới thiệu và hình ảnh đại diện với Rich Snippets. Cái này được gọi theo 1 cái tên khác dành riêng cho nó là Facebook Open Graph.
Lợi ích khi sử dụng Rich Snippets
Mỗi loại Rich Snippets đều có những lợi ích đặc trưng khác nhau, nhưng tất cả các lợi ích đó chúng ta có thể hiểu là làm nổi bật kết quả website của mình trên bộ máy tìm kiếm. Đồng thời bổ sung những thông tin có giá trị đến với người dùng và tăng khả năng họ click vào nếu các thông tin đó phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ, tất nhiên tỷ lệ click cũng được cải thiện đáng kể.
Hướng dẫn áp dụng Rich Snippets
Rich Snippets có thể kích hoạt được bằng 3 định dạng đó là microdata, microformat và RDFa.
Để website của bạn có thể hỗ trợ hiển thị Rich Snippets ở máy tìm kiếm thì bạn cần khai báo nội dung bằng các thẻ HTML mặc định của từng loại Rich Snippets, bạn có thể truy cập vào trang trợ giúp của Google để xem các thẻ đó và hướng dẫn sử dụng từng loại Rich Snippets.
Sử dụng Rich Snippets trong WordPress
Nếu bạn đang sử dụng WordPress để làm website thì có thể dễ dàng thêm Rich Snippets vào bài viết với một số plugin hỗ trợ, dưới đây là những plugin tạo Rich Snippets tốt nhất mà mình biết:
RDFa Breadcrumb – tạo thanh điều hướng hỗ trợ Rich Snippet
Schema Creator by Norcross & Raventools
Easy Recipe by The Orgasmic Chef
RDFa Breadcrumb by Yawalkarm
Yet Another Star Rating – hiển thị sao trên Google Search
Hướng dẫn hiển thị avatar trên máy tìm kiếm
Đầu tiên là bạn phải có một tài khoản Google Plus và có avatar ở đó để nó có thể hiển thị.
Sau đó, các bạn làm theo trình tự sau đây:
Bước 1: Truy cập vào trang chỉnh sửa thông tin cá nhân ở Google Plus và thêm link website cần hiển thị avatar ở máy tìm kiếm trong phần Contributor to.
Nếu không, bạn chỉ cần quan tâm đến IP tài khoản Google là được.
Ví dụ: https://plus.google.com/u/0/112522489957915789676/posts
112522489957915789676 chính là địa chỉ IP tài khoản Google
Bước 2: Thêm thẻ sau vào giữa cặp thẻ trong website:
Cách 1: <link href=”LINK GOOGLE PLUS PROFILE” rel=”author”>
Cách 2: <a href=”LINK GOOGLE PLUS PROFILE” rel=”author”>
Cách 3: <a href=”LINK GOOGLE PLUS PROFILE?rel=author”>tinseo24h</a>
Thay chữ LINK GOOGLE PLUS PROFILE (https://plus.google.com/IP tài khoản Google) thành link dẫn tới trang cá nhân Google Plus của bạn.
Bước 3: Vào Rich Snippets Testing Tool để kiểm tra nó có hiện avatar trên website hay không. Nếu báo Verified: Authorship markup is verified for this page là thành công rồi, chờ google update nữa là xong.
Trên đây là những kiến thức về Rich Snippets mà mình biết, nếu bạn nào biết thêm thì xin góp ý bằng comment bên dưới.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.