– Tóm tắt thông tin, nói rõ chủ đề bài viết và góc độ tiếp cận đề tài. Giúp bạn đọc hình dung bài viết sẽ nói gì.
– Giải thích cho bạn đọc hiểu tại sao tác giả chọn viết về sự kiện hay hiện tượng này.
– Giới thiệu trong bài viết có chi tiết nội dung gì liên quan đến bạn đọc.
– Đối với một bài viết nhiều kỳ, sa-pô gợi lại những kỳ trước. Nó giới thiệu vắn tắt thông tin cốt lõi đã đề cập trong kỳ trước.
– Sa-pô thường được in đậm, ở vị trí dưới tiêu đề, dễ đập vào mắt người đọc.
– Sa-pô thông báo bố cục, nội dung trình bày những gì. Đây là một cách gửi thông điệp cốt lõi của bài viết, rất cần thiết với những độc giả đọc nhanh, bởi cách này rõ ràng.
Như vậy, người làm truyền thông Phật giáo cần có kỹ năng viết sa-pô để giới thiệu những bài Phật pháp đến với bạn đọc. Mặt khác, người biết viết sa-pô tốt và thu hút bạn đọc thì có thể thực hiện chuyên mục điểm báo hoặc giới thiệu sách Phật pháp tới công chúng.
Trong bất cứ bài viết nào, dù là pr hay quảng cáo thì
lời mở đầu cũng là yếu tố quan trọng bởi đó là thứ khách hàng của bạn thấy đầu tiên. Do vậy,
lời mở đầu hấp dẫn, thú vị, rõ ràng sẽ dễ dàng khiến khách hàng muốn đọc hết bài viết của bạn. Hãy cùng khám phá
bí quyết để có lời mở đầu “sexy”.
|
cách viết lời mở đầu hấp dẫn |
Đầu tiên, một lời mở đầu hay phải bao gồm 3 yếu tố sau:
Lôi cuốn sự chú ý của người đọc
Thể hiện khái quát về sản phẩm/dịch vụ
Cho khách hàng thấy giá trị bài viết sẽ đem lại cho họ
Vậy, làm thế nào để đảm bảo 3 yếu tố này?
Thứ nhất, để có thể lôi cuốn sự chú ý của người đọc, bạn cần phải tìm hiểu insight của khách hàng lẫn sản phẩm. Con người thường có những tâm lý sau: được, mất, cảm xúc. Lời mở đầu của bạn nên đi sâu vào niềm tin, nỗi đau và sướng.
Nếu bạn muốn viết về dịch vụ tắm trắng, bạn cần biết khách hàng ngoài mục đích làm da trắng, họ còn cần cái gì? Điều gì khiến họ chọn dịch vụ bên bạn? Họ cần sướng, họ cần được chăm sóc tử tế, nâng niu, cần sự an toàn, cần chất lượng, cần niềm tin vào dịch vụ này. Như vậy, khi biết, bạn phải đánh trúng vào sự sung sướng khi được tắm trắng tại cơ sở của mình và thêm thắt vào đó độ uy tín như 100% người sử dụng đều lên tone ngay lần đầu tiên, các hot girl đã dùng dịch vụ này như ca sĩ, diễn viên, người mẫu,…
Thứ hai, thể hiện khái quát về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Trong quá trình viết, bạn cần tập trung nói vào sự khác biệt của sản phẩm/dịch vụ một cách ngắn gọn, rõ ràng và cô đọng nhất. Bởi khách hàng của bạn không có quá nhiều thời gian để đọc một đoạn dài, họ chỉ đọc những gì họ thích và cần. Và luôn nhớ, người khôn khéo khi viết bài là người dẫn dắt khách hàng đi được từ sự việc này tới sự việc khác, càng đọc càng ham và cuối cùng, hết bài lúc nào không hay.
Thứ ba, cho khách hàng thấy giá trị bài viết sẽ đem lại cho họ. Giá trị bài viết đó phải làm gia tăng lợi ích của khách hàng, phải định lượng hóa được & theo xu hướng. Nguyên tắc cơ bản, hãy lĩnh ngộ thật tốt 5W + 1H (trunk down), kỹ thuật cơ bản của mọi copywriter. Trong phần mở đầu chưa tới 10 dòng, bạn càng có đủ các thông tin cần thiết cái gì, như thế nào, ở đâu, làm ra sao, ai là người cung cấp sản phẩm/dịch vụ thì càng dễ dàng đạt được mục đích.
Cuối cùng, chia sẻ thêm một vài các ví dụ về
cách viết lời mở đầu đang rất hot hiện nay.
Bài viết quảng cáo theo chuẩn mẫu:
Mở đầu bằng cách dẫn dắt
Đa số các bạn trẻ mới ra trường hay những người viết lâu năm thường bị dập khuôn, máy móc theo những gì được học trong trường hay form mẫu có sẵn. Vậy nên hãy thử mở đầu bằng một kiểu mới, có tính chất giai thoại, với lỗi dẫn dắt có đôi chút hưu cấu. Cách viết lời mở đầu này thường phù hợp với các chủ đề khô khan như khoa học, chính trị, y học, …
Mở đầu bằng một nhân vật
Đây là cách viết phổ biến dành cho những ai không có đủ tư liệu hay số liệu cần thiết, tìm một nhân vật có liên quan tới chủ đề và nổi tiếng một chút. Bởi lẽ bản thân nhân vật cũng được coi là dạng tư liệu hấp dẫn, đầy sức sống và vô cùng thuyết phục rồi.
Mở đầu bằng dựng cảnh
Có một nhà văn chia sẻ, ông ấy đã cố gắng thử đi thử lại rất nhiều lời mào đầu song không thể tìm ra được nội dung phù hợp. Mặc dù ông đã tìm hiểu câu chuyện, lắng nghe các thông tin đầy đủ về nhân vật. Cuối cùng, một suy nghĩ lóe lên trong đầu ông. Nếu đã không chứng kiến được toàn bộ, không thể kiếm được chi tiết hấp dẫn từ câu chuyện của nhân vật thì ông sẽ dựng lại hoạt cảnh để làm đất diễn cho họ tỏa sáng.
Vậy bạn cũng có thể áp dụng cách viết lời mở đầu này vào bài viết cùa mình để có thêm “đất diễn” cho sản phẩm/dịch vụ của mình.
Mở đầu gây shock
Con người chỉ bị shock khi họ cảm thấy mình trong câu chuyện đó, có thể là sự kiện/câu chuyện lạ, trái với luân thường đạo lý. Hãy để yếu tố shock đó vào hình ảnh “ấn tượng” hay clip “độc lạ” để mở màn cho một bài viết dài dòng của bạn sau này.
Mở màn bằng các câu hỏi
Những câu hỏi thường đặt ra dựa lợi ích sản phẩm/dịch vụ đem lại cho khách hàng. Hãy hỏi thẳng khách hàng của bạn, điều họ đang tìm kiếm là gì? Và sản phảm/dịch vụ của chúng tôi sẽ giải quyết các vấn đề của bạn một cách gọn gẽ, uy tín và chân thực.
Xem thêm : 7 cách viết đoạn mở đầu cuốn hút khó cưỡng