Vài ngày trở lại đây, các nền tảng nghe nhạc trực tuyến tại Việt Nam xôn xao thảo luận những cơ hội và thách thức sắp phải đổi mặt với Spotify – một trong những dịch vụ âm nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới với kho nhạc hơn 35 triệu bài hát có bản quyền. Không chỉ vậy, sự kiện Spotify vào Việt Nam còn là casestudy đáng mang ra phân tích đứng từ khía cạnh marketing. Cùng Chiến lược Marketing Số 1 điểm đầu những “chiêu bài” trong chiến lược dùng thử sản phẩm của Spotify dưới đây:
Chính thức vào thị trường Việt Nam, kho nhạc Việt trên Spotify rất phong phú vơi các ca sĩ từ Mỹ Tâm, Lệ Quyên, Băng Kiều, Hồ Ngọc Hà cho đến Sơn Tùng, Soobin Hoàn Sơn, Hương Tràm, Min vv…
Spotify đang cho đăng ký nghe miễn phí nhưng để được các quyền lợi như chất lượng âm thanh cao nhất, không xuất hiện quảng cáo vv… các bạn phải đăng ký gói Premium dùng thử 30 ngày, sau thời gian đó Spotify sẽ chính thức thu tiền hàng tháng qua tài khoản đã đăng ký.
Bản dùng thử Spotify Việt Nam có gì?
Với mỗi tài khoản đăng ký, bạn sẽ có 30 ngày sử dụng miễn phí. Sau khi hết 30 ngày, bạn sẽ phải mua gói Premium với giá 59,000 VNĐ. Với gói này, bạn sẽ có thể trải nghiệm âm nhạc:
– Phát trộn bài
– Không có quảng cáo
– Số lần bỏ qua bài không giới hạn
– Nghe offline
– Phát bất kỳ bài hát nào
– Âm thanh chất lượng cao.
Spotify có trên CHPlay |
Với 30 ngày sử dụng đầu, nếu bạn dùng trên Laptop thì bạn có thể nghe nhạc hoàn toàn theo ý muốn được còn trên điện thoại thì cần phải đăng kí Premium mới có thể nghe nhạc theo ý muốn.
Làm thế nào để thuyết phục khách hàng sử dụng Spotify từ dùng thử sang trả phí?
1. Miễn phí đồng nghĩa với chịu nghe nhạc “kém nhanh”, “kém sang”
Trong cả hai bản Free và Premium của Spotify đều cho phép người dùng được truy cập kho nhạc lên đến 40 triệu bài hát, trong đó có hơn 35 triệu bài hát có bản quyền. Tuy nhiên, sự khác biệt ở chỗ, người dùng bản Free sẽ không được cập nhật những bài hát mới update mà phải đợi đến 2 tuần, một quãng thời gian khá dài cho các bản hit. Ngược lại, với gói dùng Premium trả phí, người dùng ngay lập tức được nghe ngay sau khi bài hát được debut.
Rõ ràng, với phân khúc giới trẻ, nhóm khách hàng mục tiêu chính của Spotify thì bản Premium là gói không thể thiếu khi mà xung quanh thiên hạ đã nghe “đến chán” rồi thì bạn mới được thưởng thức nó lần đầu. Nếu mức giá cho gói Premium vẫn là một barrier cho phân khúc khách hàng học sinh, sinh viên thì có lẽ cần điều chỉnh một chút về chiến lược giá cho Spotify hoặc phát triển sản phẩm Spotify có gói riêng dành cho nhóm khách hàng này.
2. Spotify là “boss”: Bảo gì nghe nấy, không tự ý chọn nhạc
Okie! Bạn được dùng bản Free, đổi lại Spotify sẽ hạn chế một số quyền. Giống như bạn đang hưởng án treo, được tự do đi lại nhưng lại không có quyền công dân vậy. Còn bản Premium thì dân chủ hết sức, bạn là công dân đóng thuế, và Spotify có nhiệm vụ đảm bảo mọi quyền lợi của bạn.
Dùng gói Free, khi chọn nghe một Album, bạn chỉ có thể được nghe theo thứ tự ngẫu nhiên mà Spotify sắp xếp sẵn, sẽ không có chuyện tự ý chọn bài hay mà mình muốn nghe trước. Thậm chí, số lượt “bỏ qua bài” tối đa cho gói Free là 5 lần/giờ. Cho nên, chẳng may mà bỏ qua 5 bài rồi vẫn chưa tới bài mình thích thì cứ đành ngậm ngùi cam chịu số phận dùng “chùa” đi nhé.
3. Spotify cho bạn dùng bản Free, bạn phải mang quảng cáo về cho họ
Nếu đang dùng bản Free đồng nghĩa với việc người dùng phải làm quen với các quảng cáo xen giữa bài hát. Có nghĩa là, cứ 15-20 phút sẽ có quảng cáo ghé thăm. Cứ tưởng tượng đang nghe một danh sách các bài hát mình yêu thích, bỗng ở đâu ra quảng cáo ngốn hẳn 30s cuộc đời, liệu có một người dùng nào cảm thấy hài lòng với gói Free? Vậy thì chi thêm chút tiền để lên đời gói Premium thôi.
4. Nhà mất mạng? Nghỉ nghe trê Spotify luôn nhé!
Với bản miễn phí của Spotify, người dùng không chỉ phải nghe theo các sắp xếp và kiểm soát ngẫu nhiên từ Spotify mà còn chỉ được nghe online. Khi đang đứng giữa nơi không thể kết nối internet đồng nghĩa với việc “No music with Spotify“.
Còn với bản Premium, vì tôi trả phí mà, tôi có quyền lưu bất kì bài hát nào tôi thích về bộ nhớ để nghe off bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu mà chẳng cần quan tâm đến có wifi không? Có 3G không?
5. Muốn nghe nhạc sướng tai trên Spotify? Không dùng miễn phí được đâu!
Chất lượng âm thanh của gói Free chỉ là 160kbps, trong khi gói Premium là 320kbps, mức chênh lệch khá nhiều về chất lượng. So với mức phí 59.000 đồng/tháng, đây có thể coi là một lợi thế cạnh tranh nổi bật của Spotify khi vào Việt Nam. Nghe thoải mái với những bài hát mượt mà nhất, vượt xa so với chất lượng những chiếc đĩa CD huyền thoại thì chẳng ai còn muốn dùng gói Free nữa đâu.
Kết luận
Với những quyền lợi “bị tước” đi khi sử dụng bản Free dùng thử của Spotify, cùng với chất lượng cũng như điểm hấp dẫn của gói Premium, Spotify đang làm mưa làm gió và tạo ra nhưng đón nhận tích cực từ người dùng. Sẽ còn nhiều điều cần phân tích về chiến lược marketing của Spotify khi vào Việt Nam, hãy cùng chờ những động thái tiếp theo từ Spotify tại Việt Nam.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.