Mức phí Spotify Việt Nam rẻ hơn thị trường khác, nhưng cao gấp đôi Zing Mp3, Nhaccuatui
Thế nhưng, liệu đây có phải chỉ là “hiệu ứng bầy đàn” khi mà casestudy này đã xảy ra đúng với Netflix và Apple Music tại thị trường nước ta. Khi lượng người dùng thử tăng lên một ngưỡng nhất định, các cuộc thảo luận về ứng dụng sẽ giảm dần, sẽ không còn nhiều các bài tranh luận trái chiều hay thắc mắc về ứng dụng. Mặc dù mức giá 59.000 đồng/tháng là khá thấp với cộng đồng “nghe nhạc có ý thức”, thế nhưng vẫn là mức cao so với các ứng dụng tương tự đã có tại thị trường.
So sánh với tài khoảng VIP của 2 trang nghe nhạc trực tuyến lớn nhất Việt Nam là Nhaccuatui và Zing MP3, có thể thấy, dù mức phí của Spotify Việt Nam thấp hẳn so với các thị trường khác trên thế giới nhưng cao đến gấp đôi đối thủ cạnh tranh tại Việt Nam. Mức phí trên Nhaccuatui và Zing MP3 đối với tài khoản VIP chỉ 30.000 đồng/tháng, 80.000 đồng/3 tháng, 150.000 đồng/6 tháng và 270.000 đồng/năm.
Thêm nữa, hiện tại Spotify Việt Nam đang chỉ áp dụng hình thức thanh toán bằng Visa/MasterCard và nạp qua thẻ cào điện thoại Vietel, không tiện lợi bằng Zing và Nhaccuatui hỗ trợ qua cả các loại ví điện tử như Zalo Pay, Momo,…
Spotify Việt Nam phải đối mặt với thách thức về một thị trường quen với free
Với Spotify Việt Nam, người dùng không cần phải hỏi “Hôm nay nghe gì?”, ứng dụng đã gợi ý ngay những bài hát được lựa chọn cá nhân hóa.
Đọc thêm:
Có thể thấy có 3 nguồn thu cho Spotify Việt Nam gồm: thu phí từ bản Spotify Premium, từ quảng cáo và bắt tay với nhà mạng ra mắt gói cước. Thế nhưng, chắc chắn Spotify Việt Nam sẽ gặp khó khăn khi khách hàng chỉ thích dùng bản miễn phí mà không chịu chi trả cho Spotify Premium, quảng cáo sẽ phải cạnh tranh và kiệt quệ từ Google và Facebook. Những khoản lớn phải chi cho Marketing hay bản quyền không phải con số nhỏ.
Thách thức lớn nữa phải kể đến số lượng bài hát và playlist của làng nhạc Việt hiện đang giới hạn với những ca khúc của các ca sĩ hạng A khiến lựa chọn của người nghe bị giới hạn rất nhiều. Với thị trường nhạc Việt mới mẻ, trẻ trung, dòng nhạc underground đang lên ngồi thì đây có thể coi là nhược điểm của Spotify Việt Nam.
Và cuối cùng, Youtube, Zing Mp3 hay Nhaccuatui đã ăn sâu vào thói quen nghe nhạc của người Việt. Để có thể thay đổi thói quen này, top of mind khách hàng của mình không phải điều dễ dàng, cần có một chiến lược marketing bài bản với khoản ngân sách lớn, đặt ra một thách thức lớn mà Spotify Việt Nam cần vượt qua.
Kết luận
Dù sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức nhưng sự kiện Spotify vào Việt Nam đánh dấu bước ngoặt cho thị trường nhạc Việt Nam. Điều này sẽ giúp nâng cao nhận thức về một cộng đồng “nghe nhạc có ý thức”. Chỉ khi cộng đồng này phát triển, những nghệ sĩ, nhà đầu tư mới có thể yên tâm dồn hết tâm huyết của mình vào các tác phẩm của mình, có kinh phí để có thể phát triển hơn nữa, mang lại nhiều sản phẩm có chất lượng.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.