Hầu như người viết bài quảng cáo nào cũng đều biết đến cụm từ AIDA, một hướng tiếp cận người dùng phổ biến trong các bài viết quảng cáo. Biết là một chuyện nhưng có áp dụng hay không lại là chuyện khác, theo VinalinkC thì có đến 97,3% bài viết hiện nay cho thấy “chủ nhân” bài viết quảng cáo đang bỏ quên đi phương pháp AIDA.
Phũ phàng là vậy, nhưng khi chạy quảng cáo không ra đơn, tương tác nhiều nhưng không có bình luận,…nhiều người vội quy chụp do thị trường cạnh tranh, thiết kế xấu từ bên team Design ảnh hưởng đến bài viết,..v..v…Đó là lý do bài viết này CẦN THIẾT cho đa số người viết bài quảng cáo. Biết đấy nhưng thật ra là chưa HIỂU, đọc bài này để nắm chi tiết hơn cách ứng dụng AIDA thông minh vào bài viết quảng cáo nhé!
AIDA tượng trưng cho 4 yếu tố “nằm vùng” quan trọng
|
1. Attention: Gây sự chú ý
Đây cũng là bước đầu tiên trong 5 bước viết bài quảng cáo “đỉnh cao” được liệt kê trong “Nghệ thuật viết Quảng Cáo”. Đâu là 3 yếu tố then chốt khiến người đọc phải tò mò trong một bài viết bán hàng?
Tiêu đề: Không Copywriter nào dám “xem nhẹ” vai trò của một tiêu đề đối với việc thu hút sự chú ý của khách hàng. Tiêu đề ngoài việc được in đậm, trình bày khác biệt phải hàm chứa yếu tố cụ thể, những cụm từ “giật gân” khiến người đọc phải đọc tiếp ngay tức khắc!
Đoạn văn đầu tiên: Đối với người viết bài quảng cáo Facebook thì 150 chữ đầu tiên trên See more cũng là một yếu tố “định đoạt” số phận của bài viết quảng cáo. Ở đoạn văn đầu tiên này, rất nhiều người chọn nêu vấn đề, đánh “trúng” nỗi lo chung của đại đa số để dễ gây được sự đồng cảm của người đọc để dẫn dắt xuống phần đưa giải pháp bằng lợi ích sản phẩm.
Đoạn văn đầu tiên quan trọng không kém gì đoạn viết Call-to-action cuối bài. |
Hình ảnh: Một người viết bài quảng cáo nên có chút “khiếu” trong việc thiết kế hình ảnh. Phần hình ảnh gần như “ô cửa sổ” đầu tiên để họ quyết định liệu có ở lại đọc tiếp bài viết quảng cáo của bạn. Hình không cần phải đẹp “xuất sắc” nhưng phải làm tròn nhiệm vụ của mình là hỗ trợ tối đa cho nội dung cho phần text phía trên.
CTR (tỉ lệ quan tâm đối với bài viết quảng cáo) là chỉ số đo lường mức độ quan tâm của người đọc đối với bài quảng cáo, tính bằng tần suất lượt nhấp bài viết trên tổng số người tiếp cận.
2. Interest: Khiến người đọc lưu tâm đến sản phẩm của bạn
Cần làm sao để người đọc thấy được lợi ích nổi trội sản phẩm bạn mang lại là CỰC KỲ cần thiết cho nhu cầu của họ. |
Người viết bài quảng cáo nhiều kinh nghiệm “một xíu” thường sẽ chọn ra một đặc điểm nổi trội của sản phẩm và trình bày nó thuyết phục ngay từ đoạn văn mở đầu để giữ chân khách hàng. Đó không gì khác chính là USP (Unique Selling Point), một khái niệm quen thuộc trong ngành quảng cáo.
Ngoài ra phần còn lại, người viết có thể đề cập thêm 2 lợi ích nữa (khách hàng không nghĩ có mà lại có!), vượt mong đợi của họ.
3. Desired: KHAO KHÁT SỞ HỮU
Hãy làm cho người đọc thực sự khao khát trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của bạn |
Không gì tuyệt vời hơn những bằng chứng cụ thể, khách quan. Người viết có thể dẫn nguồn từ lời cảm nhận tích cực của khách hàng để tạo độ tin cậy bằng chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, có thể chứng minh cho người đọc quy mô, uy tín thương hiệu bằng giấy chứng nhận. giải thưởng,…
Logic, trung thực, khách quan là điều người đọc tìm kiếm ở phần này
4. Action: “Mua hàng ngay tức khắc hoặc không bao giờ!”
Hầu hết dân viết bài đều cố gắng chốt được khách hàng ngay giây cuối cùng họ đọc xong đoạn CTA (Call-to-action) bởi những quyết định nhanh, gấp gáp thường là kết quả của sự chi phối về cảm xúc, lí trí chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ. Khi mà khách hàng vẫn còn chần chừ, dừng lại đắn đo, so sánh lợi ích với những sản phẩm khác, cơ hội cao là bạn sẽ không bán được hàng. Một số kĩ thuật viết bài quảng cáo có thể áp dụng cho phần này:
Nói về những lợi ích trước mắt người đọc nhận được khi mua sản phẩm (Tặng voucher, giảm giá,…)
Làm sản phẩm trở nên giá trị và đặc biệt trong mắt khách hàng với thủ pháp “Tạo khan hiếm”: giới hạn về số lượng (chỉ còn 3 đôi giày) và Thời gian mua hàng (chỉ đến ngày…) hoặc quyền lợi dành cho một nhóm người nhất định (dành cho người like Fanpage…).
Làm quá trình mua hàng trở nên DỄ DÀNG, THUẬN TIỆN: liệt kê đầy đủ địa chỉ liên lạc, cách thức mua hàng (Inbox hay điền link form Đăng ký). Ngay khi họ còn bị cảm xúc do bài viết quảng cáo chi phối là lúc người đọc “mềm lòng” nhất là thời điểm chốt Sale “nhanh, gọn” nhất!
Đừng để khách hàng phải “mất công” bình luận hay inbox hỏi về cách mua hàng, nhận ưu đãi,… |
Chú ý và công phu trong từng công đoạn “dẫn dắt” khách hàng trong bài viết quảng cáo sẽ mang lại cho bạn một doanh số mơ ước. Hãy nhớ, viết bài quảng cáo cần “CHẤT” nhiều hơn “lượng”.
Seth Godin từng chỉ ra nhiều người làm quảng cáo đang rơi vào tình trạng “biết là mất tiền ngu nhưng không biết mất chỗ nào?” Doanh nghiệp của bạn có đang phải loay hoay gỡ rối khi chạy quảng cáo “hà rầm” nhưng đơn về vẫn èo uột mà không biết lý do đến từ đâu? Gói dịch vụ hỗ trợ viết bài quảng cáo chuyên nghiệp của Chara Content sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc dành cho quý doanh nghiệp. Hãy liên hệ NGAY với chúng tôi để nhận được sự tư vấn tốt nhất.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.