THUẬT TOÁN CỦA FACEBOOK
Để có thể làm marketing trên facebook cũng như bán hàng hiệu quả bạn cần hiểu rõ thuật toán của facebook để có thể tăng lượt tương tác của khách hàng đối với bài viết cung như fan page.
Vậy thuật toán của facebook hiện nay là gì? Và hoạt động trên cơ chế nào?
1. Thuật toán EdgeRank
Đây là thuật toán quyết định xem các bìa viết của bạn có được hiển thị lên newfeed của người dùng không. Thuật toán này sẽ lọc xem người dùng facebook sẽ nhận những thông tin nào mang lại ý nghĩa thiết thực.
Thuật toán này lọc các nhân tố trong bài post và quyết định cái gì, thông tin nào hiện lên newfeed cả người sử dụng có nghĩa là khách hàng mục tiêu của bạn vì vậy nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của bạn. Thế nên việc hiểu rõ thuật toán mang lại rất nhiều lợi cho việc marketing, kinh doanh trên facebook.
2. Một số nhân tố quan trọng trong thuật toán EdgeRank
a. Edge Affinity,
Là mối quan hệ giữa người dùng và fanpage. Có nghĩa là nếu các bài post của bạn được người đó tương tcs nhiều như like, comment,.. thì các thông tin của bạn đăng sẽ xuất hiện thường xuyên trên newfeed người đó, ngược lại thì cấc bài đăng sẽ ít xuất hiện hơn.
Gần đây Anfffinity đang được chuyển sang Last Actor, có nghĩa là facebook dựa vào 50 tương tác gần nhất của người dùng với fanpage đẻ quyết định xem các bài đăng đó có xuất hiện trên newfeed người đó hay không.
Vậy nên cấc bài đăng cần có sự đầu tư về nội dung để thu được lượng tương tác cao từ khách hàng.
b. Edge Weight
Có 2 loại Weight: post và interaction (tương tác). Post là bao gồm các dạng như: photo ,video, link, status trong đó photo là dạng có trọng số cao nhất. Trong khi interaction bao gồm: Share, comment và like trong đó Like có trọng số thấp nhất
Thứ tự ưu tiên tại top new là:
1. Photo
2. Video
3. Links
4. Status
Từ thứ tự này có thể thấy việc đầu tư vào hình ảnh và video là rất cần thiết để có thể là nội dung tốt. còn những status nghĩa là toàn chữ viết không được ưu tiên nhiều vậy nên cần hạn chế, thay vòa đó có thể làm văn bản kết hợp với hình ảnh, video, links.
Interaction: Cũng giống như việc xếp hạng các dòng trạng thái, việc tương tác trên mỗi dòng Post cũng được tính là yếu tốt quyết định đến việc xem thông tin bạn muốn cung cấp có xuất hiện trên newfeed của người dùng không, thứ tự lần lượt sẽ là:
1.Share,
2.Comment,
3.Like.
Các chỉ số tương tác của người dùng sẽ chỉ ra đoạn nội dung nào thực sự giá trị vì vậy Edge Rank xếp hạng chỉ số Share là yếu tố đầu tiên bởi fan sẽ chỉ chia sẻ những đoạn nội dung họ cảm thấy thực sự hữu ích. Jordan Kasteler – một chuyên gia Facebook đã đánh giá rằng những đoạn Post mà được mọi người chia sẻ nhiều sẽ tốt hơn hắn những dòng Post khác.
c. Time Decay
Đây là sự đánh gia về thời gian post các nội dung. Có nghĩa thời gian bạn post bài cũng sẽ quyết định xem bài của bạn sẽ hiển thị trên newfeed của người dùng nào.
Vì vậy để hiệu quả bạn phải biết được thói quen của khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm đén để có thời gian đăng hợp lí.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.