RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

Tổng quan về mạng xã hội –

Advertisement


Tổng quan về mạng xã hội
Mạng xã hội là gì?
Theo khoản 22, Điều 3, Nghị Định số 72/2013 :”Mạng xã hội (social network) là hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người sử dụng mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau, bao gồm dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn (forum), trò chuyện (chat) trực tuyến, chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự khác.”
Mạng xã hội (social network) giống như một trang web mở với nhiều ứng dụng khác nhau, nó được tạo ra để tự thân nó lan rộng trong cộng đồng thông qua các tương tác của các thành viên trong chính cộng đồng đó. Mọi thành viên trong mạng xã hội (hay còn gọi là cư dân mạng) cùng kết nối và mỗi người là một mắt xích để tạo nên một mạng lưới rộng lớn truyền tải thông tin trong đó.
Nói một cách đơn giản mạng xã hội được xem là một dịch vụ kết nối giữa các thành viên có cùng sở thích lại với nhau trên internet với một mục đích là không phân biệt không gian và thời gian. 

Mạng xã hội kết nối mọi người
Mạng xã hội có những tính năng như chat, e-mail, phim ảnh, voice chat, chia sẻ file, blog và xã luận. Mạng đổi mới hoàn toàn cách cư dân mạng liên kết với nhau và trở thành một phần tất yếu của mỗi ngày cho hàng trăm triệu thành viên khắp thế giới. Các dịch vụ này có nhiều phương cách để các thành viên tìm kiếm bạn bè, đối tác: dựa theo group (ví dụ như tên trường hoặc tên thành phố), dựa trên thông tin cá nhân (như địa chỉ e-mail hoặc screen name), hoặc dựa trên sở thích cá nhân (như thể thao, phim ảnh, sách báo, hoặc ca nhạc), lĩnh vực quan tâm: kinh doanh, mua bán…
Một số mạng xã hội phổ biến
Facebook (http://www.facebook.com/) – Mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay trên Internet. Facebook là điểm đến tuyệt vời cho người dùng để họ tự tạo dựng nên những trang cá nhân của mình, kết nối với bạn bè, chia sẻ phim ảnh, bàn luận về những gì đang làm…
Google+ (http://plus.google.com/) – Mạng xã hội mới nhất của gã khổng lồ Google. Mạng xã hội này chủ yếu hoạt động dựa trên sở thích của nhiều nhóm người khác nhau. Tại đây người dùng sẽ tham gia vào các cộng đồng (community) với các lĩnh vực, chủ đề khác nhau như: âm nhạc, phim ảnh, công nghệ, trò chơi,… và tham gia thảo luận tại các cộng đồng đó.
Twitter (http://www.twitter.com/) – Một dịch vụ tuyệt vời khác cho phép người dùng đăng tải lên những bài viết (bài tweet) với tối 140 ký tự từ điện thoại hoặc máy tính. Người dùng có thể tự đăng tải các bài tweet hoặc theo dõi bài tweet của người khác. Những người dùng khác có thể đăng tải lại (re-tweet), thích và bình luận ở các bài mà họ đọc được.
Reddit (http://www.reddit.com/) – Cộng đồng bao gồm những người dùng đã đăng kí (gọi là “redditor”) đăng tải các nội dung mà sau đó sẽ được bình luận và đánh giá bởi cộng đồng. Reddit có các trang phụ cho hầu hết mọi lĩnh vực.
 Instagram (https://www.instagram.com/) – Dịch vụ chia sẻ hình ảnh có mặt trên Android, iOS và Windows Phone.
StumbleUpon (http://www.stumbleupon.com/) – Một cồng khá nổi tiếng khác trên Internet, tại đây người dùng sẽ bình chọn cho trang web mà họ thích hoặc không thích và được phép tạo cho mình trang cá nhân bao gồm những trang web mà họ thích.
LinkedIn (http://www.linkedin.com/) – Một trong số những địa điểm tốt nhất để kết nối với những đồng nghiệp hiện tại – quá khứ và tương lai. Đây là dịch vụ mạng xã hội theo hướng kinh doanh. Chức năng cơ bản của LinkedIn là cho phép người dùng (bao gồm người sử dụng lao động và nhân viên) tạo trang cá nhân và kết nối đến những người khác (họ phải có quan hệ chuyên nghiệp trong đời thực). Người dùng có thể mời bất kỳ ai (là thành viên của LinkedIn hoặc không) để tạo kết nối, tuy nhiên nếu có quá nhiều lời mời được đánh dấu là “Tôi không biết” hoặc “Spam” thì tài khoản người mời sẽ bị hạn chế hoặc bị khóa.
MySpace (http://www.myspace.com/) – Một trong số những mạng xã hội và website được xem nhiều nhất trên Internet.
Tumblr (https://www.tumblr.com/) – Nền tảng blog với các tính năng của mạng xã hội. Tumblr cho phép bạn chia sẻ bất kỳ thứ gì. Bạn có thể đăng tải bài viết, hình ảnh, trích dẫn, âm nhạc và video từ trình duyệt web trên máy tính, điện thoại, email hoặc bất kỳ nơi nào. Tumblr lai giữa mạng xã hội như Facebook hay Twitter và nền bảng blog. Tumblr có lượng người dùng “trẻ” hơn so với các mạng xã hội khác và yêu cầu bạn phải trên 13 tuổi để có thể đăng kí sử dụng.

Ngoài những mạng xã hội kể trên ở từng quốc gia, khu vực lại có các mạng xã hội phổ biến riêng biệt như: Zalo (Việt Nam), Kakao talk (Hàn Quốc), Line (Hàn Quốc, Thái Lan,…), We chat, QQ, Weibo (Trung Quốc),…

​​


Sức mạnh và mục tiêu của mạng xã hội
1. Sức mạnh của mạng xã hội
Mạng xã hội đang có sức mạnh hơn cả các báo điện tử và trang tin điện tử bởi một phần những giá trị chân thực của báo điện tử và trang tin điện tử đang bị giảm sút.
Về mặt bản chất, mạng xã hội chính là hình thức làm marketing truyền miệng trên môi trường Internet. “Tiếng lành đồn xa, tiếng dữ đồn xa”, với khả năng lan truyền thông tin nhanh như vận tốc ánh sáng, mạng xã hội có thể trở thành “kẻ hủy diệt” doanh nghiệp một khi những tin tức bất lợi được lan truyền vượt quá khả năng kiểm soát của doanh nghiệp. 
Mạng xã hội càng có nhiều thành viên thì tốc độ lan truyền thông tin càng nhanh, sức mạng của mạng xã hội càng lớn do nó có tiếng nói của càng nhiều người.
2. Mục tiêu của mạng xã hội
Ø Tạo ra một hệ thống trên nền Internet cho phép người dùng giao lưu và chia sẻ thông tin một cách có hiệu quả, vượt ra ngoài những giới hạn về địa lý và thời gian.
Ø Xây dựng lên một mẫu định danh trực tuyến nhằm phục vụ những yêu cầu công cộng chung và những giá trị của cộng đồng.
Ø Nâng cao vai trò của mỗi công dân trong việc tạo lập quan hệ và tự tổ chức xoay quanh những mối quan tâm chung trong những cộng đồng thúc đẩy sự liên kết các tổ chức xã hội.
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468