ƯU NHƯỢC ĐIỂM KHI BÁN HÀNG QUA PROFILE VÀ FANPAGE TRÊN FACEBOOK
Hoạt động mua bán trên Facebook hiện nay diễn ra vô cùng sôi nổi, với đủ các hình thức và thông qua nhiều kênh phổ biến. Profile và Fanpage hiện đang là những kênh được sử dụng phổ biến nhất cho các hoạt động này.
Cùng điểm qua những ưu, nhược điểm của các kênh bán hàng trên, để qua đó giúp bạn thuận tiện hơn trong việc lựa chọn kênh bán hàng phù hợp nhất với tính chất sản phẩm hay quy mô hoạt động của bạn.
PROFILE
ƯU
Độ tin cậy cao
Profile cá nhân là nơi phản ánh rõ ràng nhất danh tính “thực” của bạn trên thế giới “ảo”. Mức độ tin cậy hay sự chắc chắn nói chung chính là rào cản trong việc kinh doanh online.
“Bạn bè, người thân chính là khách hàng”
Profile là trang mà có thể bạn đã lập từ trước khi thực hiện việc kinh doanh. Việc có nhiều mối quan hệ, kết nối như bạn bè và người thân, khiến cho việc thuyết phục và liên kết trong mua bán trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Bán hàng bằng trang Profile cũng không phải là một ý tưởng tồi.. |
Có thể bán nhiều mặt hàng
Vì đó là trang cá nhân, việc bạn bán nhiều loại hàng hóa khác nhau gần như không chịu bất kì sự kiểm soát nào từ phía Facebook, thậm chí bạn có thể bán những mặt hàng Facebook không cho phép chạy quảng cáo đối với Fanpage.
Tận dụng sự yêu mến, lượt theo dõi cho trang cá nhân
Đặc biệt, nếu như bạn được nhiều người yêu mến trên mạng xã hội, hay Profile của bạn có nhiều lượt follow, thì việc sử dụng Profile làm kênh bán hàng là một lựa chọn hết sức thông minh.
Trang cá nhân với nhiều lượt theo dõi sẽ là một kênh bán hàng hữu hiệu |
Tuy nhiên cũng nên kiểm soát tần số xuất hiện bài đăng bán hàng, tránh tình trạng “loãng” Profile. Khi đó, không sớm thì muộn, những người đã từng theo dõi hay yêu thích trang cá nhân của bạn cũng sẽ “rời xa” bạn.
NHƯỢC
Phạm vi tiếp cận hẹp
Đối với Profile, bạn có thể kết bạn được với tối đa 5000 người, ngoài ra Facebook còn hỗ trợ tính năng “theo dõi”. Điều đó thật tuyệt vời, nhưng chỉ khi bạn là người nổi tiếng hoặc được nhiều người yêu mến.
Còn ngược lại, nhìn chung Profile của 1 cá nhân thông thường sẽ chỉ có thể tiếp cận được với những người trong friend list, hay nói cách khác, những bài đăng sản phẩm của bạn sẽ chỉ có thể xuất hiện ở Newsfeed của những người trong danh sách bạn bè.
Không thể quảng cáo
Tất cả những bài đăng trên tường của Profile không được Facebook cấp phép cho chạy quảng cáo.
Điều đó lại một lần nữa đồng nghĩa với việc, chỉ friendlist và những người đang “theo dõi” mới có thế thấy được bài đăng giới thiệu sản phẩm của bạn. Đây là một trong những lý do cho sự ra đời của Fanpage.
FANPAGE
ƯU
Có thể quảng cáo
Trái ngược lại với Profile, ưu điểm lớn nhất của Page đó chính là bạn hoàn toàn có thể chạy quảng cáo cho sản phẩm dịch vụ của mình. Thậm chí, hình thức chạy quảng cáo trên Facebook ngày càng được nâng cấp và phát triển, theo sát và phân tích tốt hành vi của người dùng.
Nhắm mục tiêu khách hàng
Không chỉ đơn thuần là quảng cáo, Facebook ngày nay cho phép người thực hiện quảng cáo có thể nhắm mục tiêu đến những khách hàng với các tiêu chí về nhân khẩu học: giới tính, tuổi tác, khu vực địa lý và theo một số sở thích có thể ảnh hưởng đến hành vi mua.
Chuyên nghiệp hơn
Việc tạo lập một Fanpage riêng chuyên cho việc bán hàng, đăng tải sản phẩm, chia sẻ kiến thức, những hoạt động gameshow, khuyến mãi…với một cái tên “thương hiệu” riêng giúp shop bán hàng của bạn trở nên “chuyên nghiệp” hơn trong mắt khách hàng.
Dễ dàng quản lý, đo lường hiệu quả
Người quảng cáo hoàn toàn có thể theo sát hành vi khách hàng, để từ đó đưa ra những phân tích, kết luận, rút kinh nghiệm, loại bỏ những mẫu quảng cáo kém hiệu quả và ngược lại. Thao tác này giúp hoàn thiện và tối ưu hóa hiệu quả sau cùng cho hoạt động bán hàng
NHƯỢC
Độ tin cậy thấp
Nếu với Profile, nhân tố đại diện, tạo sự tin tưởng cho khách hàng đó chính là chính danh tính cá nhân của người bán hàng, thì với Fanpage, thứ đại diện cho quá trình bán hàng chính là thương hiệu, là thứ cần phải có cả quá trình, thời gian, công sức và tiền bạc để có thể tạo dựng nên.
Chính vì vậy, độ tin cậy là nhược điểm lớn nhất đối với kênh bán hàng này, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhỏ, mới, chưa thực sự được nhiều người biết đến.
Tốn kém chi phí quảng cáo
Có thể quảng cáo là ưu điểm của Fanpage, tuy nghiên cũng không thể phủ nhận rằng nó cũng “ngốn” khá nhiều tiền của bạn. Để quảng cáo trở nên hiệu quả nhất, bạn cũng cần một quá trình “thử đi thử lại”, hết lần này đến lần khác, để từ đó rút kinh nghiệm qua những lần “thử” đó.
Quy định quảng cáo nghiêm ngặt và hay thay đổi
Facebook luôn không ngừng thay đổi và cập nhật, các quy định quảng cáo ngày càng khắt khe hơn với những người chạy quảng cáo, nhằm đảm bảo được quyền lợi của người dùng ở mức tốt nhất.
Chính vì vậy, nếu không cẩn thận, rất có thể tài khoản của bạn sẽ bị khóa, hay thậm chí Page của bạn cũng sẽ bị ngưng hoạt động, trong một vài trường hợp.
Tính không chắc chắn
Đối với hoạt động mua bán online, tính không chắc chắn tồn tại ở cả hai phía, từ phía người mua và cả từ phía người bán. Người mua lo lắng sẽ mua phải hàng kém chất lượng, hoặc sản phẩm không hề giống với quảng cáo.
Ngược lại, người bán rất có thể sẽ gặp phải người mua “đểu”,…bất cứ trường hợp gì cũng có thể xảy ra khi mua bán hàng online, mà người tham gia đôi khi phải chấp nhận những rủi ro đó.
Thông qua những phân tích trên, tùy vào tính chất sản phẩm cũng như quy mô của hoạt động kinh doanh online của bạn, hãy đưa ra sự lựa chọn hợp lý nhất, hoặc thậm chí bạn có thể kết hợp cả 2 kênh để tối ưu hóa “cỗ máy bán hàng” thông qua mạng xã hội Facebook.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.