Ưu điểm
Ưu điểm tổng quát của chiến lược chi phí thấp này là giảm được áp lực của cả năm lực lượng canh tranh trong mô hình năm lực lượng cạnh tranh của Micheal Porter. Doanh nghiệp cạnh tranh tốt và thậm chí có thể gây áp lực về giá đối với các đối thủ canh tranh hiện tại ngành nhờ lợi thế chi phí thấp.
Doanh nghiệp chịu áp lực thấp hơn từ phía khách hàng, tạo ra áp lực đối với nhà cung cấp về giá, điều kiện thanh toán, giao hàng bởi quy mô đơn hàng lớn, tạo ra được rào cản ngăn chặn sự gia nhập ngành của các đối thủ tiềm ẩn nhờ vào lợi thế kinh tế theo quy mô. Cuối cùng, doanh nghiệp có thể đối phó linh hoạt với những sản phẩm thay thế bàng cách giảm giá sản phẩm, giữ chân khách hàng, do đó giữ được thị phần.
Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm trên, chiến lược này cũng tồn tại những : nhược điểm nhất định. Thứ nhất, đòi hỏi phải đầu tư lớn khi doanh nghiệp ; tìm cách khai thác hiệu ứng kinh nghiệm. Thứ hai, để tận dụng được lợi thế ; kinh tể theo quy mô, doanh nghiệp cần phải sản xuất hàng loạt, mà một nội dung quan trọng của sản xuất hàng loạt là phải chuẩn hóa quy trình, chuẩn hóa sản phẩm. Khái niệm chuẩn hóa thường đi kèm với sự kém linh hoạt, ; cứng nhắc trong khi nhu cầu lại là một biến động. Do đó nhược điểm thứ hai là dây chuyền sản xuất kém linh hoạt trước nhu cầu thị trường thay đổi, do phải chuẩn hóa sản phẩm và quy trình sản xuất. Ngoài ra, chiến lược này còn dễ gây ra cuộc chiến về giá cả khi có nhiều doanh nghiệp trong ngành cùng theo đuổi chiến lược này.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.