Có thể nói, tầm nhìn là hình ảnh tưởng tượng về những điều một doanh nghiệp sẽ đạt tới hoặc trở thành. Đối với mỗi doanh nghiệp khi đã xác định được tầm nhìn, ban lãnh đạo sẽ đưa tầm nhìn này đến các thành viên trong doanh nghiệp. Và tầm nhìn sẽ được thể hiện trong các tuyên bổ về nhiệm vụ (mission) của doanh nghiệp. Nhiệm vụ được hiểu là lý do tồn tại và hoạt động của doanh nghiệp, nhiệm vụ trả lời cho câu hỏi “doanh nghiệp tồn tại nhằm mục đích gì?”.
Tuyên bố về nhiệm vụ của doanh nghiệp thường phải đề cập đến sản phẩm, thị trường, khách hàng, công nghệ của doanh nghiệp như ai sẽ là khách hàng, nhu cầu nào của khách hàng sẽ được đáp ứng và đáp ứng như thế nào? Tuyên bố về nhiệm vụ rõ ràng hơn tầm nhìn tuy nhiên nó vẫn còn trừu tượng và chưa đủ để chỉ dẫn cụ thể các hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy ở đây chúng ta phải sửdụng đến một thuật ngữ nữa là mục tiêu. Mục tiêu chính là những trạng thái, những cột mốc, những tiêu đích cụ thể mà công ty muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Có thể nói các mục tiêu là hình thức cụ thể hóa nhiệm vụ của công ty. Mục tiêu là những kết quả mong muốn đối với các cá nhân, nhóm và toàn bộ doanh nghiệp. Chúng đưa ra định hướng cho các quyết định quản trị và hình thành chuẩn mực để đánh giá thành quả công việc.
Từ những điểm phân tích ở trên, chúng ta thấy rằng, khi doanh nghiệp đưa ra định hướng chiến lược cho mình, doanh nghiệp cần phải xem xét ba vấn đề: hiện nay chúng ta đang ở đâu, chúng ta đang muốn đi đến đâu và chúng ta sẽ đi đến đó bằng cách nào. Trả lời cho câu hỏi chúng ta sẽ đi đến đó bằng cách nào chính là chiến lược. Chiến lược bao gồm việc tạo ra, thựchiện và đánh giá các mục tiêu củadoanh nghiệp. Chiến lược là sợi chỉ xuyên suốtquá trình này, nó hướng dẫn sự phát triển và thực hiện các quyết định của hoạt động của tổ chức.
Phân loại các chiến lược của doanh nghiệp
Phân loại theo quy mô
Chiến lược cấp công ty
Ở cấp độ này, chiến lược là để trả lời câu hỏi: chúng ta nên có mặt ở trong ngành nào để có thể tói đa hóa được khả năng sinh lợi nhuận dài hạn của doanh nghiệp. Chiến lược cấp công ty xác định ngành kinh doanh (hoặc các ngành kinh doanh mà công ty đang hoặc sẽphải tiến hành), đề ra hướngphát triển cho các đơn vị kinh doanh đa ngành cũng như đơn ngành. Chiếnlược cấp công ty xác định cách thức mà công ty sẽ tiến hành hoạt động và vai trò của mỗi đơn vị kinh doanh của doanh nghiệp trong việc theo đuổi cách thức hoạt động đó.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.