Bạn vừa thấy một tiêu đề giật tóc móc mắt, một tiêu đề rất ngáo đá và bạn liền click vào để xem trong đó nó viết cái gì. Sự thực là bạn đã lầm. Nội dung của bài viết hoàn toàn không phải để khách hàng khôn ra mà là để chính chúng ta, những người đang và sắp làm công việc liên quan đến các con chữ học hỏi.
Lướt một vòng trên mạng, đọc cũng kha khá các bài viết PR sản phẩm, tôi bỗng cảm thấy thắc mắc: Người mua sản phẩm là khách hàng, vậy tại sao nội dung bài viết chỉ chăm chăm vào giới thiệu sản phẩm, giới thiệu Công ty mà chẳng hề đề cập gì đến họ. Theo tôi, người cần khôn ra chính là người viết bài chứ không phải là khách hàng. Và sau đây để tiếp tục chương trình, tôi xin mạn phép được chém gió và chém nhiệt tình về chủ đề: “Để có một bài PR chất”
1. Nhắm đúng đối tượng khách hàng
Khách hàng của bạn là ai?
Ví dụ: khách hàng của Coca-cola chủ yếu là những người trẻ có độ tuổi từ 12 đến 30
Đặc điểm: năng động, thích đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ. Thích xem phim, chơi game và hay thức khuya.
Khách hàng của The Coffee House là những người trẻ thích làm việc và học tập mà không bị giới hạn thời gian.
2. Giật tít
Dạo gần đây nổi lên chuyện tranh cãi về phẫu thuật thẩm mỹ. Một số người cho rằng đẹp nhân tạo còn hơn xấu tự nhiên. Và tất nhiên sẽ có một số ý kiến khác phản bác lại quan điểm này. Nó phần nào cho thấy trong thời đại hiện nay, con người đã coi trọng hình thức bên ngoài nhiều hơn trước kia rất nhiều.
Đứng ở góc độ người đọc, bạn có công nhận rằng tiêu đề bài viết chả có gì gây chú ý thì dù cho nội dung bên trong có hấp dẫn mấy cũng vứt đi không. Đừng có nói là tùy hay có thể nhé. Tiêu đề có sức mạnh cực kỳ ghê gớm đóng góp đến 2/3 thành công của bài viết. Vậy nếu bạn mất 2 tiếng để viết bài, hãy dành ra 1 tiếng để nghĩ về tiêu đề.
3. Ngắn gọn
Ngắn gọn ở đây có bao gồm cả xúc tích nữa. Đừng bắt khách hàng đọc nhiều vì họ không đủ kiên nhẫn đâu. Cũng giống như Facebook, bạn có để ý đa số người comment hiểu sai nội dung bài viết không. Lý do hết sức đơn giản là họ lười đọc. Cái mà họ đọc được chỉ là tiêu đề, vài dòng mô tả và hình ảnh được ghép vào khá liên quan.
4. Sử dụng nhiều hình ảnh và video
Ngay cả bản thân tôi cũng vậy, khi đọc những bài viết về giới thiệu sản phẩm làm đẹp, dịch vụ spa hay địa điểm du lịch … cái làm tôi chú ý chỉ là hình ảnh và video. Tôi không nói là ai cũng sẽ như mình nhưng đó là tâm lý số đông.
Vì vậy, bạn hãy dành nhiều thời gian và tâm sức hơn cho việc tối ưu hình ảnh, video.
5. Sử dụng từ khóa hợp lý
Thông thường để tìm mua một sản phẩm, khách hàng sẽ dùng các từ khóa để Search. Ví dụ mua quần kaki thì họ sẽ gõ từ khóa: quần kaki đẹp, quần kaki co dãn, quần kaki ống côn… Và để có được những từ khóa hợp lý viết bài, bạn có thể sử dụng công cụ hỗ trợ vô cùng hiệu quả: Google keyword planer. Dĩ nhiên nói đến từ khóa, hãy nghĩ ngay đến SEO và PPC, hai hình thức Digital Marketing liên quan trực tiếp.
6. Viết về khách hàng
Tại sao tôi lại để ý này ở cuối? Ngụ ý của tôi sâu xa lắm đấy. Quên, đó là lý do. Trong một cuộc trò chuyện cũng vậy, có mấy ai kiên nhẫn ngồi nghe người khác kể về bản thân mình đâu. Cụ thể luôn
Tôi: Tối qua tao ngủ muộn quá, 2h mới ngủ nên sáng nay buồn ngủ kinh
Thằng bạn: Tao 4h mới ngủ nè, mới 2h mà than
Tôi: Chắc tối nay tao đi ngủ sớm chứ thức thế này mệt quá
Thằng bạn: Tối nay tao phải thức tiếp làm bài luận cho kịp, sắp đến hạn nộp rồi
Đấy các bạn thấy không, nó có thèm hỏi thăm tôi câu nào đâu. Tôi nói một câu về mình là nó cũng có ngay một câu về nó.
Vì vậy hãy viết về những gì mà khách hàng quan tâm để họ cảm thấy rằng mình là trung tâm.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.