Forum
Thủ thuật WordPress

Xây dựng liên kết thế nào được coi là liên kết tự nhiên?

Advertisement

Xây dựng liên kết tự nhiên từ lâu đã làm rất nhiều các nhà tiếp thị trực tuyến phải đau đầu. Đã có không ít những tranh luận xoay quanh chủ đề này, ví như: “Tất cả những liên kết mà người ta chủ động tạo ra nó thì không được coi là liên kết tự nhiên?”

Hoặc: “Bất kỳ hành động tìm kiếm liên kết nào cũng được coi là không tự nhiên”. 

Hoặc: “Một liên kết được coi là giá trị nếu như nó nằm trong nội dung có giá trị?

Những giả định trên đây đều không đúng. Tôi sẽ giải thích lý do tại sao nó không đúng bằng một vài ví dụ dưới đây.


Xây dựng liên kết thế nào được coi là liên kết tự nhiên?


Tranh cãi về vấn đề “tự nhiên/ không tự nhiên” thực chất là tranh cãi của SEO mũ trắng và SEO mũ đen. Nó đã làm lu mờ, hay đúng hơn là làm mất dần các yếu tố quan trọng khác.

Tôi tự cho mình là một “nhà chiến lược xây dựng liên kết tự nhiên”, nhưng đó chỉ là một lời nói dối, vô căn cứ, và bạn có thể cho rẳng tôi là một kẻ đạo đức giả. 

Yếu tố quyết định sự thành bại khi chạy theo các thuật toán là chúng ta phải tìm ra được “dấu hiệu của sự tự nhiên” giữa hàng ngàn, hàng vạn những tiêu chí của thuật toán trong khi nó luôn thay đổi từng năm, từng tháng, từng ngày.

Các thuật toán không ngừng thay đổi, liên tục cải thiện khả năng phát hiện các nội dung chất lượng thấp, không đáng tin. Trong khi đó, các nhà tiếp thị cũng phải chạy đua, tìm đủ mọi chiến thuật, kỹ nghệ để nội dung của họ xuất hiện một cách tự nhiên nhất. Một số đã gặt hái được thành công, số khác thì không may mắn như vậy. Và rồi thuật toán lại được thay đổi. Quá trình này lặp đi lặp lại rất nhiều lần, các cỗ máy trở nên thông minh hơn với những thuật toán mà có thể bây giờ thì không đúng, nhưng về lâu về dài nó sẽ đúng. (Chẳng phải kết quả xếp hạng Google dựa vào số lượng tweets rất thú vị đấy sao). Google nhấn mạnh “sự tự nhiên” trong các hướng dẫn của mình, vì thế nên không có gì là lạ khi thuật toán của nó được thiết kê đặc biệt để phát hiện các “biểu hiện không tự nhiên”.

“Nhà chiến lược xây dựng liên kết tự nhiên” không phải chức danh của tôi – mà nó là lý tưởng tôi dùng để nhắc nhở bản thân mình. Có thể tôi chỉ mới lướt qua LinkMoses, nhưng khi đã làm việc gì, tôi đặt hết niềm đam mê của mình vào đó, nhất là khi tìm ra hướng để thực hiện việc đó như thế nào.

Đẩy nhanh điều tự nhiên

Lý do chính mà tôi cho rằng mọi người có thể tạo ra liên kết tự nhiên là khi mọi người tự đặt câu hỏi và tự trả lời cho mình câu hỏi: 

“Điều gì sẽ xảy ra nếu nội dung của mình được tất cả mọi người biết đến?”

Có nhiều câu trả lời cho câu hỏi này. Một trong số đó là “Người ta sẽ liên kết đến nội dung hay mà người ta mới tìm thấy.”

Tôi tin rằng, một người tạo links giỏi là người biết đẩy nhanh các quá trình diễn ra chậm rãi hằng ngày. Biết tìm nội dung mới để liên kết, hoặc chia sẻ nó.

Cái khó ở đây là các trang web thì bao la, nội dung thì vô kể. Dù có là chuyên gia của một lĩnh vực nào đó thì việc nắm bắt toàn bộ thông tin liên quan dường như là điều không thể. Vì thế, tạo liên kết (tự nhiên) được xem là phương pháp tối ưu. Đây cũng là công việc tôi làm suốt 19 năm nay, tăng tốc quá trình liên kết tự nhiên nhanh nhất có thể. Nhưng không phải lúc nào cũng thành công.

Nội dung trang web và trang web tồn tại mãi, chúng ta thì không. Cong người chỉ chịu trách nhiệm về URLs của trang cũng như là người tạo ra nội dung cho trang đó. Một người quản thủ thư viện chuyên nhiệm các liên kết đến trang có chủ đề về các ngọn núi lửa có thể nghỉ hưu (hoặc qua đời) trước khi bà ấy có thể biết sẽ có trang Pampeii tuyệt vời gấp nhiều lần so với kênh lịch sử mà bà ấy vẫn biết. Điều này hoàn toàn bình thường. Không ai có thể biết tất các thông tin, nội dung nào đã có hay chưa.

Hoàn toàn tự nhiên khi tôi giới thiệu một nội dung mới cho danh sách nguồn tài nguyên và liên kết mà bà quản thủ đang quản lý. Dĩ nhiên, bà ấy có thể liên kết tới nó hoặc không.Tùy vào phạm vi quyên quản lý của bà ấy. Nhưng tôi có thể khẳng định những liên kết đó là liên kết tự nhiên.

Nếu bạn không đồng ý với lập luận trên, hãy quay lại câu hỏi lúc nãy: “Điều gì sẽ xảy ra nếu nội dung của mình được tất cả mọi người biết đến?”

Câu trả lời là bà ấy sẽ liên kết / hoặc không liên kết với một nội dung nào đó mà bà ấy mới biết. Có thể bây giờ bà ấy không liên kết, năm sau cũng không, nhưng vài chục năm sau sẽ có người liên kết tới nó. Những người làm việc với niềm đam mê sẽ luôn tìm tòi những cái mới để bổ sung vào bộ sưu tập tài liệu chủa họ.

Ví dụ về xây dựng Liên kết tự nhiên?

Dưới đây là những ví dụ về các liên kết tự nhiên không tự nhiên mà không phải là không tự nhiên hứa hẹn trước đó:

1 . Liên kết từ tên miền .Org (Liên kết từ các tổ chức) 

Công ty của bạn là thành viên đóng phí (đóng phí để được tham gia vào tổ chức) của Hiệp hội phòng cháy quốc gia Hoa Kỳ (NPFA) được 22 năm, khi NPFA chưa có website riêng. Đến khi cảm thấy cần phải có một website chính thức, thì NPFA đã tạo dựng một website trong đó có một trang để liệt kê các trang web của các thành viên. Bạn là thành viên 22 năm, do vậy, bạn chắc chắn được liệt kê trong đó. Và liên kết đó là liên kết tự nhiên. 

Hiển nhiên, nếu bạn không phải là thành viên (kể cả thành viên đóng phí) của tổ chức này, thì bạn sẽ không có được liên kết tự nhiên đó. 

Vậy đây chẳng khác nào mua liên kết? mà như thế là liên kết không tự nhiên rồi còn gì? Đây là phương pháp cũ mà người ta vẫn dùng đấy thôi, trả tiền để được tham gia vào tổ chức để kiếm liên kết chất lượng cao? 

Không phải như vậy. Vì bạn là thành viên lâu năm trước khi NPFA có trang web. Trước cả khi Google ra đời. Vậy thì sao có thể nói đó là liên kết không tự nhiên được?

Một ví dụ ngớ ngẩn? Cũng có thể. Nhưng thôi, đừng để nó chiêm hết suy nghĩ của bạn. Liên kết có nhiều loại lắm. Không đơn giản chỉ là liên kết có tự nhiên hay không thôi đâu. 

2. Liên kết theo yêu cầu

Tôi gửi email tới cho chủ sở hữu trang web dành riêng cho bộ phim của John Wayne để cho anh ta biết rằng có một studio mới lập một website chuyên bán các đĩa DVD “Các bộ phim của John Wayne”. Tôi bảo anh ta liên kết với trang đó. Và anh ta đã làm theo lời tôi. 

Cứ cho rằng liên kết này là liên kết không tự nhiên vì anh ta chỉ liên kết tới trang đó khi tôi bảo. Nhưng có trường hợp như thế này: Chủ sở hữu trang web mà bán DVD “các bộ phim của John Wayne” giới thiệu cho bạn anh ta, người cũng thích xem phim của John Wayne. Anh này có một diễn đàn và blog chuyên thảo luận về các bộ phim của đạo diễn nổi tiếng này. Bạn của anh ta cũng liên kết tới trang của anh ta (trang bán DVD). Trong số những người tham gia thảo luận, có người chuyên đi sưu tập các trang chiếu phim của John Wayne. Anh ta cũng lại liên kết tới trang đó. 

Thậm chí nếu tôi đồng ý với bạn rằng kịch bản đầu tiên là một liên kết không tự nhiên có được , không có nghĩa bất kỳ liên kết đến về từ liên kết đó cũng không tự nhiên? Tôi không nghi vậy.

3. Link Edu – Liên kết giáo dục

Ed Smith là một nhà hoạch định tài chính chuyên lên các kế hoạch về bất động sản. Anh ta thường tổ chức các buổi hội thảo miễn phí ở các trường cao đẳng, đại học một tháng một lần dành cho những ai muốn tìm hiểu về cách lên kế hoạch tài chính. Ed phải trả phí cho các khoản của buổi hội thảo như thuê phòng, máy chiếu, chạy quảng cáo trên các trang báo địa phương để thu hút mọi người đến dự hội thảo. Ed muốn có khách hàng, và những cuộc hội thảo đó là cách tốt để anh ta đạt được mục đích của mình.

Bởi vì anh ta tổ chức hội thảo ở các trường ĐH, CĐ, nên chương trình của anh ta được xuất hiện trên trang web của trường ở mục sự kiện. Trong mục giới thiệu hội thảo, anh ta có đặt liên kết trỏ về trang của mình. Đây không phải linh kiếm được liên quan đến ngành giáo dục. Thật ra, Ed không biết về cách thức làm việc của Google, và cũng không biết liên kết mà anh ta có được sẽ là, tăng thứ hạng cho trang của anh ta trong tìm kiếm địa phương. Xét về mặt xây dựng link, Ed không hề có sự tính toán nào ở đây cả. Nhưng link này là không tự nhiên, vì nó không liên quan đến giáo dục, phải vậy không? Tôi không đồng ý.

Vậy, điều mà tôi muốn nói đến ở đây là khái niệm “tự nhiên”, nó rất mông lung, đến mức vô lý. Không thể định nghĩa được. Chiến lược liên kết của chúng ta không đáng bị coi là không tự nhiên nếu đơn giản chỉ vì chúng ta chủ động tạo ra nó. 

Vậy, kết luận lại, chiến lược xây dựng link chuẩn đơn giản là tìm cách đẩy nhanh các sự kiện sẽ diễn ra một cách tự nhiên và nội dung đó cần được tất cả mọi người biết đến.


Theo Thegioiseo 

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (918) 369.468