Bài viết này đề cập đến những người không thực hành SEO, không làm Seo gọi tắt là Non-SEO nhưng lại muốn tìm hiểu đôi chút về SEO cũng như họ cảm thấy bối rối về cách để thực hiện việc xây dựng liên kết và cả về những gì bạn được và không được phép làm khi xây dựng liên kết.
Gần đây, xây dựng liên kết đang ngày càng trở thành một “bãi mìn” không ổn định, bởi thế trước tiên bạn phải chắc chắn là mình hiểu những gì cấu thành lên hành vi “xấu” trong việc xây dựng liên kết. Sau đó thì chúng ta mới có thể nói về cách xây dựng liên kết “đúng hướng” được.
Các phương thức xây dựng liên kết xấu
Nếu đang nói về xây dựng liên kết thì có thể bạn đang đề cập đến SEO và xây dựng liên kết nhằm mục đích nâng cao thứ hạng của mình trên Google (và dĩ nhiên là cả những công cụ tìm kiếm khác nữa). Với nhiều năm thực hành xây dựng liên kết, hẳn không mấy ai tránh khỏi việc áp dụng một số chiến lược bị Google quy kết cho là spam và “tiêu diệt”.
Lẽ dĩ nhiên bạn có quyền xây dựng mạng lưới liên kết cho trang web của mình bằng bất cứ cách nào mà bạn muốn, nhưng nếu bạn muốn có được thứ hạng tốt trong Google thì bạn phải chơi theo luật của họ. Dưới đây là tóm lược một số những lựa chọn xây dựng liên kết chẳng mấy nhận được sự yêu thích.
Bất cứ phương thức gửi tự động nào
Gửi tới những danh bạ (directories), bài viết hay bất cứ chỗ nào chỉ vì tập trung vào số lượng hơn chất lượng thì cần phải ngừng lại ngay.
Nếu bạn muốn gửi tự động tới các mục danh bạ hay các trang tương tự danh bạ, thì hãy đảm bảo các trang này có những tiêu chí biên tập rất nghiêm ngặt. Người ta cho rằng DMOZ là trang danh bạ duy nhất làm được điều này và đây là một bài trên Slamdot đã giải thích tại sao như vậy?!
Các liên kết trả phí
Bất chấp bạn gọi nó là gì thì việc trả tiền để mua các liên kết chính là đang quảng cáo và khi chúng được sử dụng cho mục đích quảng cáo thì điều đó là tốt. Nhưng nếu bạn đang trả tiền cho ai đó để liên kết tới trang web của mình vì mục đích cải thiện kết quả tìm kiếm thì bạn đang nằm trong ranh giới của cái xấu.
Nếu bạn muốn trả phí cho quảng cáo thì cũng tốt; nhưng nên để các liên kết của bạn không được nofollow nếu bạn thực sự muốn Google hài lòng (bạn nên làm vậy cho dù thích hay không). Hơn nữa, còn tùy thuộc vào nơi bạn sống để bạn có thể được yêu cầu hợp pháp công khai với người sử dụng về một liên kết là được trả phí.
Bạn cũng nên nhớ rằng phí trả không nhất thiết là bằng tiền. Nếu bạn đang đưa ra các hàng mẫu miễn phí để có được sự cân nhắc thì có thể bạn đang đi vào ranh giới của “liên kết trả phí”. Đây là video mà Matt Cutt giải thích Google nhìn nhận về hành động này như thế nào.
Bình luận trên Blog
Bình luận trên blog đã từng được sử dụng như một cách tuyệt vời để xây dựng liên kết và có thể bạn cho rằng các liên kết từ bình luận blog đó đem lại kết quả tốt bởi vì chủ blogger phải chấp thuận trước khi đăng tải bình luận đó.
Nhưng thực tế là bình luận blog không phải là cách hay để xây dựng các liên kết cho mục đích SEO. Bởi vì 99% các bình luận blog là nofollow và thậm chí các bình luận dofollow dường như cũng chẳng được Google tính đến.
Thật may mắn, bởi hầu hết các bình luận là nofollow nên dường như trang web của bạn không bị phạt khi bạn lạm dụng nó quá nhiều. Nhưng rõ ràng bạn chỉ lãng phí thời gian mà thôi!
Không thể phủ nhận bình luận blog là một cách hay để tạo lưu lượng, xây dựng thương hiệu và “kiếm liên kết”. Tuy nhiên có sự khác biệt rõ ràng giữa việc xây dựng liên kết “cho mục đích chỉ tạo liên kết” và cho các mục đích nhạy cảm khác, điều này sẽ được đề cập rõ hơn ở phần dưới.
Guest posting
Guest posting (Tạm hiểu là đăng bài cộng tác trên website người khác) hiện nay là một chủ đề khá phổ biến và chẳng thiếu những bài đăng blog đang thảo luận về việc liệu rằng việc guest blogging có còn tồn tại hay không. Câu trả lời đơn giản, nó là một cách để xây dựng liên kết trực tiếp, nhưng giờ đây nó không hoàn toàn là một lựa chọn lý tưởng nữa.
Thế nhưng, xây dựng các liên kết chưa bao giờ là lý do chính cho việc guest posting cả. Lý do mà tôi viết bài này cho trang web này chắc chắn không phải để tạo thêm liên kết (ít nhất cũng không phải vì những lợi ích SEO).
Tất cả thuộc về tinh thần
Sự khác nhau căn bản giữa xây dựng liên kết “tốt” và “xấu” chính là nằm ở tinh thần của bạn. Sự giống nhau của các thủ thuật xấu mà tôi đã đề cập ở trên (hay bất cứ thủ thuật nào mà tôi đã quên liệt kê) đó là chúng đều là những thủ thuật xây dựng các liên kết chỉ nhắm đến công cụ tìm kiếm mà thôi.
Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ, thì hãy đặt câu hỏi này cho chính mình: “Nếu liên kết này không có giá trị về SEO, thì liệu mình vẫn muốn có nó hay không?”
Bạn tự hỏi bằng cách nào Google có thể nói chính xác ý định của bạn là gì và câu trả lời là họ không thể, hay ít nhất là không trực tiếp nói được. Nhưng nếu bạn chỉ xây dựng liên kết vì mục đích tạo liên kết mà thôi, thì chắc chắn nó sẽ nhanh chóng phản ánh ngay trong những loại liên kết mà bạn xây dựng.
Nhìn chung, giá trị ở xây dựng liên kết “tốt” là làm tăng sự nhận dạng thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập và đạt được sự tín nhiệm. Liên kết thực sự có thể có hoặc không trực tiếp có lợi cho SEO của bạn, nhưng nếu nó là lợi ích duy nhất mà việc xây dựng liên kết của bạn đạt được thì sau này bạn sẽ gặp rắc rối.
Hai thành phần của thu nhập liên kết (link earning)
Thuật ngữ mà gần đây bạn được nghe là “thu nhập liên kết” (hay link earning), bởi vì cách hiệu quả duy nhất để đạt được các loại liên kết giúp bạn có thứ hạng chính là thu nhập được chúng. Thật không may, các liên kết thu nhập thực sự không dễ đạt được, đó là lý do tại sao từ bấy lâu nay nhiều người đã “xây dựng” chúng thay vì “thu nhập” chúng.
Để thu nhập được các liên kết bạn cần có 2 điều:
1) Nội dung mà mọi người muốn liên kết tìm đến (chẳng hạn như nó phải hay, hữu ích và đáng giá).
2) Sự quan tâm của đúng đối tượng những người thực sự có khả năng liên kết đến bạn.
Bước đầu của việc này chẳng mấy dễ dàng, nhưng chẳng có lý do gì mà lại không thể phát triển một chiến lược nội dung vững chắc và hoặc cách viết hay, những nội dung có thể thu nhập được liên kết.
Đối với các trang web đã được tạo lập và nhiều người biết đến thì bước thứ 2 sẽ dễ dàng hơn. Nhưng nếu bạn có một trang web nhỏ với lưu lượng truy cập ít, thì thách thức lớn nhất chính là giúp cho đúng đối tượng tìm được nội dung của bạn và họ muốn chia sẻ nội dung đó.
Tập trung vào xây dựng lưu lượng khác
Ý tôi không phải nói rằng bạn cần xây dựng một doanh nghiệp thành công mà không cần đạt được lưu lượng truy cập từ Google, bởi vì lưu lượng từ Google có thể rất có lợi. Nhưng xét về những nhân tố off-page (các liên kết, thương hiệu…) thì Google bây giờ đã đạt tới điểm mà việc tăng thứ hạng không tự nhiên sẽ rất khó thực hiện.
Tuy nhiên, tất cả các hoạt động có thể chấp nhận và hiệu quả nhằm nâng cao thứ hạng của bạn diễn ra cũng chính là các chiến lược marketing vững chắc trong quyền hạn của họ mà thôi.
Như vậy, nếu bạn tập trung những nỗ lực của mình vào việc tạo ra, giữ và chuyển đổi lưu lượng từ các nguồn khác, thì theo thời gian có thể bạn sẽ thấy được sự tăng lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm tự nhiên. Những hoạt động này bao gồm:
– Lấy các liên kết từ các trang web có thể tạo lưu lượng cho bạn
– Kết bạn với những người quản lý các trang web này
– Xây dựng và tham gia các mạng lưới xã hội
– Biết được hoạt động nào tạo ra nhiều lưu lượng truy cập nhất
– Hãy cải thiện trang web của bạn với sự tập trung vào trải nghiệm của người sử dụng.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.