Trong nhiều năm, rất nhiều publisher đã coi việc xây dựng liên kết như 1 thói quen dựa vào kinh nghiệm bản thân họ. Mục đích là để có được những cải thiện về thứ hạng tìm kiểm của liên kết. Chứ nó không hề phục vụ cho mục đích thương mại nào cả.
Điều này đã dẫn đến hàng loạt trang web bị “sờ gáy” bởi quy chế sử phạt khi xây dựng link hay những thuật toán mới như thuật toán Penguin. Để lấy lại sự thành công sau khi bị phạt đòi hỏi phải xem xét lại những liên kết phải loại bỏ. Một phần trong đó là chúng ta phải biết được những loại liên kết nào cần phải loại bỏ.
Sau đây là 10 vấn đề phổ biến nhất về việc xây dựng liên kết dễ dẫn đến kết quả là bị phạt hoặc mất thứ hạng do sự thay đổi thuật toán của Google.
1. Article Directory.
Những trang Article Directory đã được “để ý” trong phiên bản Penguin phát hành ngày 24 tháng 4 năm 2012. Nếu bạn hiện đang thêm link vào những trang Article Directory thì hãy dừng lại ngay.
Ngoài ra, nếu bạn đã có một vài liên kết từ những trang Article Directory thì hãy gỡ bỏ nó. Nếu không làm được thì hãy nhờ đến Google Disavow để yêu cầu Google loại bỏ nó.
Những ai mà muốn bàn luận thêm về công cụ này thì chúng tôi đã thử rồi, và nó làm việc rất hiệu quả.
2. Low-quality Directory.
Chưa có một bằng chứng rõ ràng nào về việc Penguin sẽ phạt những liên kết từ những trang Directory, nhưng đấy không phải lý do để chúng ta submit link vào những trang Directory chất lượng kém. Hãy submit liên kết của bạn vào những trang có độ uy tín cao như: Yahoo Directory, DMOZ,…
3. Chất lượng của những Guest Post thấp.
Việc bạn sử dụng Guest Post là một ý tưởng rất tốt nhưng đừng quá lạm dụng nó. Ví dụ như, những bài viết không liên quan đến trang của bạn, hoặc ngược lại là trang của bạn cũng chả liên quan gì đến những bài viết đó cả thì đừng dại mà làm vậy.
Để có hiệu quả hơn trong các bài Guest Post thì bạn phải xác định được mục đích của bạn là phải hướng đến khách hàng đã.
4.Infographics.
Đây là một chiến lược đang được sử dụng khá là phổ biến nhằm để cải thiện trang web. Infographics cho người xem một cách tiếp cận mới với các thông tin một cách khá là thú vị nên chúng được người viết cũng như người đọc ưa chuộng.
Tuy nhiên, hiện có khá nhiều người đang rơi vào tình trạng tạm gọi là “lạm dụng Infographics”, tập trung về số lượng hơn là chất lượng. Đó là một sai lầm!
Kỹ sư Matt Cutts của Google cũng đã có một bài phỏng vấn nói về vấn đề này:
“Tôi không lấy làm ngạc nhiên nếu trong tương lai không xa chúng tôi sẽ bắt đầu đánh giá thấp những liên kết sử dụng Infographics”
Theo tôi nghĩ thì những Infographic có chất lượng thấp (ví dụ như những infographic có thông tin không chính xác) hoặc không “thân thiện” lắm với Google, nghĩa là khó để những thuật toán của GG phát hiện ra nội dung của nó là cái gì.
5.Thanh toán cho những Guest Post.
Guest Post là một trong những loại xây dựng backlink chất lượng nhất, bạn sẽ liên hệ với các webmaster khác có trang web cùng chủ đề hoặc gần chủ đề. Nói với họ rằng bạn muốn cung cấp cho họ một bài viết để đổi lại vài backlink dofollow.
6. Anchor Text
Như tôi dự đoán trong “Giải pháp SEO năm 2013”, tôi tin rằng GG sẽ có những động thái (hoặc nhiều hơn nữa) đối với những trang web có quá nhiều anchor text trong cái đống backlink của họ. Bản cập nhật EMD vừa rồi đã cho thấy hướng đi đó của GG nhưng GG sẽ còn làm nhiều hơn thế nữa.
<a href=”link của bạn” >Anchor text</a>.
Vì việc Anchor Text phải có Keyword nên hầu như nhiều webmaster chỉ tập trung để kw của mình có trong Anchor Text mà quên đi tính tự nhiên trong việc build link. Ví dụ trang web Dịch vụ SEO chuyên nghiệp, uy tín là vàng đang SEO cho từ khóa “dịch vụ SEO”và có 50 khách đến xem bài viết của bạn, họ thấy hay và đặt back link về web của bạn trên trang web của họ. Họ không bạn đang SEO từ khóa gì nên họ sẽ đặt back link như sau:
<a href=”http://kienthucseo.edu.vn“>Tìm hiểu về SEO? </a>
<a href=”http://kienthucseo.edu.vn“> Thông tin về SEO ? </a>
Đó là natural back link, còn đằng này 50 back link toàn:
<a href=http://kienthucseo.edu.vn>Dịch vụ SEO</a>
Như vậy chắc chắn bạn sẽ bị gg BAN! Hãy làm sao cho Anchor Text thật đa dạng.
7. Những trang Doorway Page.
Doorway Page là các trang web được tạo ra cho spamdexing, cho spam chỉ mục của các công cụ tìm kiếm bằng cách chèn kết quả cho cụm từ cụ thể với mục đích gửi khách truy cập vào một trang khác.
Doorway Page thường dễ dàng được phát hiện trên các công cụ tìm kiếm vì đôi khi Doorway Page là sao chép từ một trang thứ hạng cao và các công cụ tìm kiếm sẽ phát hiện ra bản sao và sẽ loại bỏ.
8. Các trang quốc tế.
Thật nực cười khi mà các trang web tiếng việt rành rành mà có các anchor text lại trỏ sang một trang Ba Lan với toàn tiếng Ba Lan?!
9. Các “lễ hội” Blog.
Có thể nói, Blog là nơi để mọi người chia sẻ nội dung, hay chỉ đơn giản là biên tập lại một nôi dung nào đó, hoặc không phải, được cung cấp bởi những người tổ chức “lễ hội”, và mọi publisher có thể vào đó tìm kiếm các bài viết đã được publish để mang về trang của họ.
Thật không may, GG không thích mấy cái “hội hè” blog này cho lắm. Giống như Arcticle Directory đã nêu ở trên, GG đã có quá nhiều vấn đề với những link kiểu như thế này. Bạn nên hạn chế và tránh xa nó ra.
(Theo mình ý chung của đoạn này là việc đặt backlink một cách vô tội vạ ở các blog như việc comment vô thưởng vô phạt với mục đích là spam link)
10. Chất lượng nội dung nghèo nàn về mọi mặt.
Bạn thắc mắc các công cụ tìm kiếm lấy cái gì ra làm chuẩn để “đo đạc” trang web của bạn. Thưa bạn bây giờ đang là thời đại của social media (tạm gọi là truyền thông xã hội).
Trang web của bạn, hay bài viết của bạn có được mọi người thích không? Hay, họ có một chút xíu nào chú ý đến không? Bạn cần phải xem lại việc on-page của bạn. Mọi người có dành ra 2 phút hay nhiều hơn thế ở trang của bạn hay họ sẽ dừng lại không xem xét gì nữa và “chạy” ngay khỏi trang web của bạn (thậm chí là không bao giờ quay lại)?
Một số quy tắc chung:
Có khá nhiều kiểu xây dựng liên kết không tốt mà tôi đã từng gặp và trên chỉ là 10 trường hợp chung nhất.
Dưới đây là một vài câu hỏi bạn phải tự hỏi mình để xác định liên kết là tốt hay không tốt:
Bạn sẽ xây dựng link ra sao nếu mà GG hay Bing không tồn tại? Tất cả mọi liên kết tốt hay không thì cũng chả có nghĩa gì nếu thiếu các công cụ tìm kiếm.
Bạn phải xây dựng được những liên kết sao cho thật tự nhiên nhưng vẫn hướng đến mục tiêu là khách hàng. Có phải bạn muốn khách hàng đánh giá chất lượng cao, khách hàng tin cậy vào sản phẩm của bạn?
Kết luận:
Việc xây dựng liên kết là một việc quan trọng mà bạn phải làm để xây dựng được thương hiệu và tiếp thị nó. Hãy xem xét lại tất cả liên kết của bạn và xác định những phần quan trọng nhất. Nhưng đó mới chỉ là bắt đầu, một khi bạn đã bị phạt lỗi khi xây dựng liên kết thì bạn cần xây dựng lại một cách hiệu quả hơn để đừng bị “tái phạm”.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.