RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

12 CHIẾN DỊCH MARKETING ĐÁNG HỌC HỎI NHẤT MỌI THỜI ĐẠI (KÌ 2)

Advertisement
Chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu về 6 chiến dịch cuối cùng trong series 12 chiến dịch Marketing hay nhất mọi thời đại.

7) Dove: Real Beauty – Vẻ đẹp đích thực

dove-real-beauty-1.jpg
“Tưởng tượng một thế giới, nơi sắc đẹp là nguồn gốc của sự tự tin, không phải lo lắng”. Đó là tagline của chiến dịch “Real Beauty” của Dove, dẫn đầu từ những năm 2004. Một cách tiếp cận đơn giản nhưng hiệu quả cho Marketing cá nhân: Họ tạo nên những quảng cáo xoay quanh một chủ đề mà họ biết rằng nó nhạy cảm với khách hàng nhưng đầy ý nghĩa tới người dùng của họ.
Ví dụ, trong chiến dịch “Real Beauty Sketches”, họ đã tạo ra những quảng cáo xung quanh một thử nghiệm xã hội: Họa sĩ huấn luyện của FBI đã được yêu cầu để vẽ một tình nguyện viên là phụ nữ 2 lần: Lần đầu tiên, người phụ nữ sẽ tự miêu tả chính mình và lần thứ hai, một người hoàn toàn lạ nhìn nét mặt và miêu tả cô ấy cho họa sĩ vẽ. Hai hình ảnh được vẽ ra hoàn toàn khác biệt, và Dove đã đính kèm một thống kê rất thuyết phục rằng: chỉ có 4% phụ nữ trên hành tinh cho rằng họ thực sự đẹp.
Kết quả? Những video khác nhau cho thấy Dove’s sketches có hơn 114 triệu lượt xem, 3.74 triệu lượt chia sẻ, đăng tải bằng 25 ngôn ngữ và được xem tại 110 quốc gia. Lượt hiển thị lên các phương tiện truyền thông là trên 4 tỉ. Mọi người thực sự đã bị chạm tới bằng cả quảng cáo và những số liệu của Dove cho thông điệp của họ.

8) Apple: Get a Mac

pc-vs-mac-ad.jpeg
Trong khi chúng ta đã và đang được chiêm ngưỡng rất nhiều những chiến dịch ấn tượng của Apple, đây vẫn là một chiến dịch đi vào lịch sử. Cuộc chiến giữa Mac và PC (Personal Computer – Máy tính cá nhân, thường được biết như laptop, desktop) kết thúc trở thành một trong những chiến dịch thành công nhất của Apple, và họ đã tận hưởng 42% tăng trưởng thị phần ngay trong năm đầu tiên. Chiến dịch kể với người tiêu dùng mọi thứ mà họ cần biết về sản phẩm mà không bị công khai – và họ làm chúng theo một cách khôn ngoan.
Chìa khóa: Bởi sản phẩm của bạn làm được những điều tuyệt diệu không có nghĩa rằng bạn phải đánh phủ đầu và khoa trương quá mức với khán giả. Thay vào đó, giải thích những lợi ích của sản phẩm theo một cách liên quan để khách hàng có thể tự mình nhìn ra những lợi ích đó.

9) Clairol: Does She or Doesn’t She?

clairol-does-she-or-doesnt-she.png
Lần đầu tiên Clairol hỏi câu hỏi này từ năm 1957, câu trả lời là 1/15, có nghĩa là chỉ có 1 người có sử dụng màu tóc nhân tạo. Chỉ 11 năm sau, câu trả lời là 1/2, theo TIME Magazine. Chiến dịch này thành công một cách rõ ràng, đến nỗi một số tiểu bang của Mỹ đã ngừng yêu cầu phụ nữ trình báo màu tóc của mình trên bằng lái xe. Khi chiến dịch quảng cáo của bạn bắt đầu thay đổi nhiều thứ, thì bạn thực sự đã thành công.
Clairol đã làm ngược lại với cách mà các Marketer thường làm: Họ không muốn mọi người phụ nữ trên phố chạy xung quanh và hét lên rằng những người đó đã sử dụng sản phẩm của họ. Họ muốn phụ nữ hiểu rằng sản phẩm của họ tốt đến mức những người bình thường không thể thấy được sự khác biệt trên màu tóc hoặc diện mạo.
Bài học ở đây: Đôi khi, chỉ cần đơn giản là truyền đạt tại sao sản phẩm của bạn hoạt động tốt với các khách hàng và nó hoạt động như thế nào, vậy là đủ. Thể hiện hành động bao giờ cũng có sức hiệu quả hơn so với bằng lời nói.

10) De Beers: A Diamond is Forever

de-beers-campaign.jpg
Vào năm 1999, AdAge đã khẳng định rằng “A Diamond is Forever” của De Beers là slogan đáng nhớ nhất trong thế kỉ XX. Chiến dịch đề xuất ý tưởng rằng không một cuộc hôn nhân nào trọn vẹn nếu thiếu một chiếc nhẫn kim cương. Họ đã thực sự tạo nên một ngành công nghiệp, và tiếp tục lan truyền ý niệm nhẫn kim cương là một sản phẩm xa xỉ nhưng thiết yếu.
Bài học: Marketing có thể khiến một sản phẩm không mấy đắt đỏ trở nên xa xỉ và cần thiết.

11) Old Spice: The Man Your Man Could Smell Like

old-spice-smell-like-a-man.jpg
Phần đầu tiên của chiến dịch “The Man Your Man Could Smell Like” của Old Spice, sáng tạo bởi Wieden + Kennedy và ra đời vào tháng 2/2010, đã trở thành một viral video rất được ưa chuộng.
Video này đã có hơn 51 triệu lượt xem vào thời điểm đó. Vài tháng sau, 6/2010, Old Spice tiếp tục cho ra mắt video quảng cáo thứ hai với cùng một diễn viên, Isaiah Mustafa. Mustafa đã nhanh chóng trở thành “anh chàng Old Spice”, một nick name xuất hiện từ video tương tác của Muastafa khi anh chàng trả lời các comment của khán giả trên Facebook, Twitter, và một số mạng xã hội khác với các video mang tính cá nhân hóa.
Trong khoảng hai ngày, công ty đã tạo ra 186 video cá nhân hóa có kịch bản, hài hước của Mustafa trả lời các fan online. Những video này đã đạt hơn 11 triệu lượt xem. Theo đó, Old Spice đã kiếm thêm được 29,000 fans trên Facebook và 58,000 followers trên Twitter.
“Chúng tôi đang tạo ra và gửi đi những quảng cáo TV thu nhỏ cho từng khách hàng riêng biệt, với một tốc độ cao nhất”, theo Jason Bagley, giám đốc sáng tạo của Wieden + Kennedy và là người viết của chiến dịch. “Không ai kì vọng khi hỏi một câu hỏi chung chung và được trả lời lại. Tôi nghĩ chúng tôi đã thành công khi phá vỡ được điều ấy”.
Bài học: Nếu bạn đã tìm thấy động lực đúng chỗ cho các khách hàng của bạn, hãy làm mọi cách có thể để giữ vững sự kết nối ấy trong khi tiếp tục thúc đẩy, nâng cao thông điệp và hình ảnh thương hiệu.

12) Wendy’s: Where’s the Beef?

wendys-wheres-the-beef.jpg
Có đủ để nói rằng đây là một chiến dịch thành công khi trên poster là những chiếc bánh humburger lớn và những người phụ nữ già? Tất nhiên là không rồi.
Wendy đã có một cách tiếp cận táo bạo hơn trong chiến dịch Marketing của họ: Câu hỏi “Thịt bò đâu rồi?” chỉ ra việc thiếu thịt bò trong humburger của đối thủ cạnh tranh với họ, và nó đã nhanh chóng trở thành một cụm từ quen thuộc để gói gọn tất cả những gì đã biến mất trong cuộc sống của khán giả.
Khi bạn không thể dự đoán trước được khi nào thì cụm từ của bạn được lan truyền rộng và khi nào thì hết, Wendy đã rất khôn khéo khi không quá sức tiếp thị cho nó. Họ chỉ chạy chiến dịch trong 1 năm và chạy những điểm chính. Bài học: Hãy cẩn trọng với thành công và thất bại. Bạn tìm thấy một thứ rất hiệu quả không có nghĩa là nó sẽ hiệu quả mãi mãi. Cho công ty của bạn cơ hội thay đổi, và bạn sẽ đạt được thành công khi thử những điều mới.
Bạn nghĩ gì về 12 chiến dịch trên, đâu là chiến dịch yêu thích nhất của bạn. Hãy chia sẻ cho chúng tôi biết nhé !!

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468