Trade Marketer là những người đứng “cửa giữa”: vừa truyền tải thông điệp của Brand xuống hệ thống kênh phân phối, vừa bảo" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

4 sai lầm người làm trade marketing nhất định phải tránh

Advertisement
Trade Marketer là những người đứng “cửa giữa”: vừa truyền tải thông điệp của Brand xuống hệ thống kênh phân phối, vừa bảo đảm thương hiệu phải thật gần Shopper và mang lại hiệu quả thật về mặt doanh số. Vì đứng thế “độc tôn”, nên vai trò của người làm Trade không hề nhỏ. Một khi“cửa giữa” lung lay thì Brand team và Sales team trở thành hai cá thể độc lập. Thông điệp thương hiệu một đằng nhưng ra điểm bán lại thành ra một nẻo. Cuối cùng, hậu quả là thương hiệu mập mờ, doanh số bấp bênh hay tệ hơn là sản phẩm thất bại nặng nề tại điểm bán khi bị Shopper ngó lơ.
Nhiều Trade Marketer dày dặn kinh nghiệm, làm từ kênh MT sang GT nhưng vẫn luôn làm việc theo bản năng, cảm tính và kinh nghiệm cá nhân. Từ đó dẫn đến việc vai trò “cửa giữa” độc tôn của Trade Marketing chưa được phát huy một cách đúng mức. Với sự tham vấn từ những Expert hàng đầu của Nghệ thuật Trade Marketing, CASK sẽ “chỉ mặt điểm tên” 4 sai lầm mà Trade Marketer nhất định phải tránh. Nếu bạn hứng thú, mời vào từng hình xem nhé!

1. Trade Marketing chưa phát huy hết vai trò của mình

Trade Marketer là những người đưa thông điệp thương hiệu xuống từng kênh phân phối và hỗ trợ Sales đẩy hàng đi nhanh. Vì là người trực tiếp chịu trách nhiệm của thương hiệu tại điểm bán, Trade Marketer khi nói chuyện với Brand team phải thực sự đủ vững vàng để kéo Brand “gần đất” hơn, sát hơn với Shopper và câu chuyện doanh số. Mặt khác, họ cũng chịu trách nhiệm doanh số bán ra nên cũng cần hỗ trợ Sales hết mình để đẩy hàng kéo số.
Không ít Trade Marketer không đủ vững vàng, không vận dụng được hết quyền hạn và vai trò của mình khi làm việc với Brand và Sales. Một mặt bị cuốn vào câu chuyện bay bổng của Brand và gặp không ít khó khăn khi áp dụng vào thực tế điểm bán. Mặt còn lại, Trade team bị Sales “dí” khi doanh số không đủ, phải soạn Promotion Scheme ngắn hạn theo ý của Sales, thiếu chiến lược đúng đắn và cái nhìn toàn cảnh để mang lại hiệu quả tốt nhất trên toàn bộ các kênh phân phối. 
Các Trade Marketer hoàn toàn có quyền thể hiện chính kiến, “kéo” Brand team lại gần điểm bán hơn cũng như mạnh mẽ lên chiến lược toàn cảnh để đẩy hàng từ nhiều thương hiệu trên toàn bộ hệ thống kênh phân phối. Nói cho cùng, Trade Marketer là những người có cái nhìn hoàn chỉnh nhất về cross-brand và cross-channel, hiểu sâu sắc nhất về thương hiệu tại thực tế điểm bán cũng như tâm tính của những Shopper trực tiếp mua sản phẩm, chúng ta thực sự “quyền năng” hơn chúng ta tưởng.
Muốn phát huy vai trò và quyền hạn của mình tối ưu, kéo được Brand team, dẫn được Sales team thì Trade Marketer cần phải thật vững vàng và có cái nhìn đủ rộng, đủ sâu. 

2. Brand không “đáp cánh” được xuống kênh

Nhiều Trade Marketer dù đã có 2,3 năm kinh nghiệm vẫn chưa biết cách hiểu nhanh được Brand cũng như cách làm việc của Brand team. Họ thường xuyên chỉ nhận thông tin một chiều từ Brand team và khó nhọc áp dụng máy móc xuống hệ thống kênh phân phối. Hậu quả là họ biến thành ‘do-er” của Brand, không có sự ứng biến phù hợp với thực tế từng kênh. Hoặc tệ hơn, họ nhận thông tin một đường nhưng triển khai một nẻo, làm “lung lay” hình ảnh và định vị thương hiệu, thất bại trong việc truyền tải thông điệp thương hiệu, Brand guideline xuống các kênh. 
Một Trade Marketer tài giỏi là một người đủ cứng, đủ hiểu về Brand với góc nhìn của Shopper & Channel khi đối thoại với Brand team, cho Brand team thấy được thực tế điểm bán và cùng điều chỉnh chiến dịch thương hiệu sao cho sáng suốt nhất, phù hợp nhất với mục đích từng Channel. Người đó phải truyền tải được trọn vẹn hình ảnh thương hiệu tại Cross-channel và khai thác tối ưu “sự bay bổng” của câu chuyện thương hiệu nhằm thuyết phục Shopper tại mỗi loại Channel khác nhau. 

3. Chưa hiểu thấu đáo Chanel

Channel chính là nơi chứng kiến và quyết định bản kế hoạch chiến lược Trade MKT thành công hay thất bại. Là Trade Marketer, việc thấu hiểu sân khấu của mình là yêu cầu tiên quyết.
Mỗi Channel lại có “tính cách” riêng, kết hợp với từng Brand và Shopper lại càng “biến hóa”. Vấn đề là mỗi Trade Marketer, trong một giai đoạn chỉ sẽ đảm đương công việc tại một loại Channel nhất định, MT hoặc GT, On-Trade hoặc Off-Trade nên chúng ta tưởng đã thấu đáo về Channel nhưng lại thiếu cái nhìn toàn cảnh về toàn bộ hệ thống phân phối, về Cross-channel. 
Chưa hiểu về Channel khiến chúng ta chưa biết cách phân khúc (segmentation), đánh ưu tiên (priority) các loại kênh phân phối cũng như triển khai các hoạt động chưa phù hợp, dẫn đến volume mang về không như mong đợi.
Lại có trường hợp chúng ta hiểu Channel nhưng lại thiếu lồng Channel vào “tam giác vàng” Channel – Brand – Shopper, nên đương nhiên chưa làm đúng được channel mapping với Brand & Shopper, chưa làm chuẩn trong trường hợp “phức tạp” như Cross-brand, Cross-channel nên không “cân đo” hay bảo đảm được hiệu quả của hoạt động Trade Marketing tại điểm bán.

4. Quá xa rời Shopper

Shopper là lý do tồn tại tối cao của Trade Marketing. Thế nhưng, không ít Trade Marketer vẫn quá xa rời Shopper, chưa nắm được rõ từng hành vi và ý muốn của họ. 
Nhiều Trade Marketer giàu kinh nghiệm vẫn triển khai hoạt động “lạc quẻ” do chưa nắm chắc được Shopper của mình. Ngoài việc định hình căn bản về tuổi tác, giới tính,… Trade Marketer còn phải nắm rõ được Mode – Mission – Motive của Shopper mục tiêu để “diễn cho đúng bài, mời cho đúng khách”.
Một Shopper có thể mua cùng một sản phẩm ở nhiều nơi khác nhau, và họ hoàn toàn có thể thay đổi “tính cách mua sắm” khi ở nhiều kênh khác nhau, hơn 30% dễ dàng thay đổi quyết định mua hàng tại điểm bán. Thế nên việc triển khai chiến dịch tại các kênh khác nhau cũng không bao giờ được xa rời câu chuyện Shopper.
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468