7 BÀI HỌC XƯƠNG MÁU GIÚP CẢI THIỆN KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN
1. Xây dựng sự tin tưởng để thuyết phục hiệu quả
Bạn có bao giờ để ý rằng, nói chuyện với 1 người bạn thân bao giờ cũng dễ hơn là bắt chuyện với một người xa lạ.
Khi nói chuyện với một người lạ, ít nhiều gì bạn cũng sẽ có cảm giác đề phòng, cảnh giác (mặc dù bạn hoàn toàn không có một ý định xấu xa nào).
Và tất nhiên, người đối diện cũng sẽ nghĩ điều tương tự. Do đó, trước hết, hãy tạo cho người đó thấy rằng, bạn là người đáng tin tưởng. Đây là điều cơ bản nhất để đạt được được sự đồng thuận của người khác.
2. Khai thác điểm tương đồng với người đối diện trong kinh doanh
Hãy cho người đối diện thấy bạn đang chú ý lắng nghe bằng cách cùng có những cử chỉ tương đối giống họ.
Ví dụ như là:
Cách cầm một ly nước,
Nghiêng đầu cùng phía với bên kia,
Hay chỉ là việc đan lại hai bàn.
Đơn giản nhưng cực kì hiệu quả!!!
3. “Nói có sách, mách có chứng” để tăng độ hiệu quả
Bất cứ khi bạn nói điều gì, bạn hãy đưa ra một trường hợp cụ thể, một ví dụ điển hình. Có như vậy, bạn mới không bị người kia bắt bẻ hay hỏi khó.
Hãy nhớ phải đọc rất nhiều trên Google, hay tham gia các khóa đào tạo của Harvard, Stanford,… để có nhiều kiến thức hơn bạn nhé!
Còn không, bạn hãy chuẩn bị tinh thần bị dồn vào chân tường (nếu đối phương là người hay thích hỏi khó).
4. Phân tích tính 2 mặt của vấn đề để thương lượng tốt hơn
Dân làm sales chắc sẽ là người hiểu rõ điều này nhất. Lấy ví dụ là người làm sales bất động sản. Khi vị khách hỏi những mặt hạn chế của ngôi nhà, nhân viên này che dấu hay nói lái sang vấn đề khác.
Trong quá trình sử dụng ngôi nhà ấy, ngôi nhà bị lún, ngập nước. Lúc đó, uy tín của nhân viên ấy liệu có còn không? Và liệu rằng vị khách kia có kiện hoặc làm “rùm beng” lên không?
Liệu rằng anh nhân viên có thể bán thêm một ngôi nhà nào nữa không? Các bạn hẳn đã có câu trả lời.
Bạn nên tham gia một khóa đào tạo để học được những điều này ở mức độ chuyên sâu hơn.
5. Chú ý lợi ích của người nghe
Hãy đánh mạnh vào tính tư lợi của người đối diện. Ai cũng muốn điều tốt tới với mình.
Chẳng có ai muốn nhận thiệt thòi về bản thân cả. Trừ khi nào họ đang tính đến một lợi ích nào đó lớn hơn. Đó có thể là lợi ích tinh thần hay xã hội.
Tâm lý chung của con người là vậy. Do đó, hãy đặt mình vào khách hàng, nghĩ xem họ đang muốn điều gì. Và rồi, hãy đổ mật vào tai họ. Khiến họ nghĩ ra viễn cảnh thoải mái nếu làm theo sự chỉ dẫn của bạn.
6. Tạo tính khẩn cấp, cảm giác khan hiếm khi thương lượng
Sau khi khách hàng bị lung lay, hãy tạo ra cảm giác khan hiếm cho sản phẩm của mình. Hãy cho biết bạn đang mang lại cho họ một cơ hội “ngàn vàng”.
Hãy chứng minh chỉ mình bạn mới có thể mang lại cho bạn những điều mà người đó mong muốn.
7. “Chốt hạ” – Tạo ra đòn bẩy thuyết phục
Chốt sales là một nghệ thuật, nhưng người chốt sales không phải là nghệ sĩ mà là người bậc thầy. Chốt sales không phải ai cũng làm được.
Ở đây cần sự tỉnh táo nhiều hơn là máu nghệ sĩ. Do đó, hãy tỉnh táo, cẩn thận, và cuối cùng, “hạ gục” đối phương.
———————-
#quantriexcel
#kynangmoi
?DienDan.Edu.Vn cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn. https://diendan.edu.vn/
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.