RaoVat24h
Quản trị kinh doanh

7 KỸ NĂNG GIAO TIẾP CẦN CÓ

Advertisement

? 7 KỸ NĂNG GIAO TIẾP CẦN CÓ ?

? Kỹ năng chào hỏi và tạm biệt
Chào hỏi là bước đầu tiên để bắt đầu một mối quan hệ, cũng có thể làm thân hơn một mối quan hệ chỉ dừng ở mức quen biết. Kỹ năng chào hỏi cần áp dụng linh hoạt đối với từng đối tượng trong những trường hợp giao tiếp khác nhau: người mới quen, bạn bè, đối tác kinh doanh…
Bên cạnh kỹ năng chào hỏi là kỹ năng tạm biệt, nếu không biết cách nói lời chào sẽ dễ trở thành người bất lịch sự và làm mất cơ hội cho một cuộc nói chuyện lần sau.

? Kỹ năng lắng nghe
Khi giao tiếp, người có kỹ năng lắng nghe sẽ không ngắt lời đối phương. Tuy nhiên nếu chỉ ngồi yên và lắng nghe sẽ làm đối phương lo lắng, không biết bạn có đang thực sự lắng nghe và chú tâm đến những gì họ đang nói hay không. Do vậy trong quá trình lắng nghe, hãy phản hồi lại bằng các động tác như gật đầu, mỉm cười, ngạc nhiên,… để đối phương hiểu bạn đang lắng nghe và quan tâm đến câu chuyện của họ.
? Kỹ năng quan sát
Thành thạo kỹ năng quan sát giúp cho cuộc hội thoại của bạn trong giao tiếp đạt hiệu quả cao nhất. Khi biết quan sát, bạn sẽ nhận ra tâm tư tình cảm của đối phương để từ đó điều chỉnh cách ứng của bản thân sao cho phù hợp. Họ đang tức giận, hãy dừng những gì mà bạn đang nói, hoặc tìm cách giúp họ “hạ nhiệt”. Họ đang buồn, hãy an ủi họ. Họ đang chán nản, hãy chuyển chủ đề nói chuyện để thay đổi tâm trạng của họ,…
? Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
Khi giao tiếp, những hành vi bốc đồng, những hành động thể hiện sự chấp nhặt, tức giận,… có tác động rất xấu đến mối quan hệ của bạn và người đối diện. Ai trong chúng ta cũng đều nhận thức được hậu quả của việc không giữ được bình tĩnh và mất lý trí do nông nổi nhất thời. Cách chúng ta có thể vượt qua được chính là kỹ năng kiểm soát cảm xúc của mình trong giao tiếp.
? Kỹ năng nói chuyện – diễn đạt
Nói chuyện cần khéo léo, tế nhị và phù hợp với văn hóa đặc trưng của từng nền văn hóa. Ví như bạn muốn chê một ai đó, thay vì trực tiếp nói “Bạn làm việc không tốt” , có thể thay bằng “Lần sau bạn nên cẩn thận hơn”. Ngược lại khi bạn muốn khen ai cũng vậy, theo văn hóa phương Đông khen trực tiếp sẽ là người lố bịch và làm đối phương bị ngại. Ví như bạn có thể nói “Em làm anh cảm thấy ấn tượng”, nghe sẽ dễ chịu hơn so với câu “Em đẹp lắm”.
Và dù trong bất cứ trường hợp nào đi nữa bạn cũng nhớ phải ăn nói lịch sự, không thô tục.
? Kỹ năng đặt câu hỏi
Tùy vào trường hợp và thông tin bạn muốn nhận được từ đối phương là gì để lựa chọn loại câu hỏi. Nếu bạn muốn biết thông tin bạn chưa biết, hãy đặt câu hỏi mở. Ngược lại câu hỏi đóng sẽ sử dụng khi bạn muốn xác nhận thông tin mình đã biết rồi.
Khi bạn đặt câu hỏi, nếu thấy đối phương không muốn trả lời thì hãy cho qua và chuyển sang câu khác. Ai cũng có những tâm tư tình cảm riêng và bạn nên tôn trọng điều đó.
? Kỹ năng mời hẹn
Khi mời hẹn, bạn sử dụng lời mời gợi mở, không có tính ép buộc. Đồng thời không nên sử dụng câu hỏi “Có hay không”, mà nên thay bằng lời mời, ví như “Chúng ta đi ăn trưa nhé?”. Bởi theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, khi còn người tiếp xúc với một câu hỏi có kết thúc bằng chữ “Không”, chữ không tác động lên họ rất nhiều do vậy khả năng bạn bị từ chối là khá cao.

Sau khi đối phương đã chấp nhận lời hẹn, hai người trao đổi với nhau để biết thời gian hẹn phù hợp cho cả hai. Tuyệt đối không hẹn vào lúc họ có việc bận.

Các bạn tham khảo hướng dẫn tải file trên Quản Trị Excel tại đây: https://diendan.edu.vn/

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468