RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing Seo

PageRank có còn quan trọng trong SEO?

Advertisement

Một trong các cuộc tranh luận gây được nhiều sự chú ý nhất trong SEO là Page Rank quan trọng như thế nào ? và hiện nay nó ảnh hưởng đến SEO như thế nào? PageRank vẫn còn là một yếu tố quan trọng hay chúng ta có thể bỏ qua nó? Trong bài viết này chúng ta sẽ phấn tích lại chủ đề và cố gắng trả lời hết các cậu hỏi cho vấn đề này.

Dịch vụ SEO: Chúng ta hãy bắt đầu bằng việc nhìn lại những vấn đề đã được thảo luận trong những năm trước. Tôi khuyên bạn hãy dành thời gian để đọc hết bài này để trang bị cho mình một kiến thức tổng quát nhất về mối liên hệ PR và SEO.

Page Rank là gì?

[IMG]

Như hầu hết các bạn đã biết, PageRank là một thuật toán để tính toán số liệu web trong đó cho thấy độ tin cậy của một trang cụ thể theo đánh giá của Google. Xếp hạng này không chỉ phụ thuộc vào số lượng và chất lượng của link đến website mà còn phụ thuộc vào các thông số khác như số lượng outgoing link của mỗi trang, vị trí, sự hiển thị link…

Chú ý: PageRank có giá trị : n/a và từ 0-10.

Quá trình biến đổi của PageRank.

Trong những năm đầu tiên của Google, PageRank là một trong những tín hiệu quan trọng nhất ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm. Kết quả là các chuyên gia SEO tập trung nhiều vào tăng giá trị PageRank của các trang của họ bằng cách xây dựng các liên kết tự nhiên hoặc bằng cách mua link từ các trang có PageRank cao. Đồng thời, SEOer và quản trị web cố gắng để thay đổi cấu trúc liên kết nội bộ dựa trên những kỹ thuật của Pagerank.

Phản ứng của Google

Trước việc lạm dụng chỉ cố PageRank bằng cách mua link từ những website có Pr cao đã gây ảnh hưởng không nhỏ đển thuật toán PR của google. Và nó tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các webmaster, SEOer… chính vì vậy google đã cải tiến lại thuật toán và làm giảm sự ảnh hưởng của những website sử dụng paid links trên kết quả tìm kiếm bằng cách loại bỏ những link này ra khỏi thuật toán. Đồng thời google tiến hành banning những website đã bán link. Cũng thời gian này google cho ra đời thẻ rel=”nofollow”, thuộc tính này sẽ chèn vào anchor text để chỉ ra rằng link này cần bỏ qua, và chỉ số PR sẽ không được chuyển qua website đích.

Ngoài ra, Google đã bắt đầu thông báo cho người sử dụng rằng PageRank chỉ là một trong số 200 yếu tố để đánh giá xếp hạng website và chúng ta không nên nghĩ PR là một chỉ số quan trọng . Hơn nữa họ đã loại bỏ tab PageRank ra khỏi Google Webmaster Toolsgiảm số lẫn cập nhật PR xuống còn 3,4 lần trong một năm.

Google cũng thay đổi nhiều thuật toán để phát hiện spam, thêm các yếu tố như Social Media ( G+), thay đổi lại cấu trúc index ( thuật toán caffeince), hay thuật toán mới nhất là Google Freshness. Cuối cùng thêm các tham số khi tìm kiếm như ( kiểu tìm kiếm) Local Search, News Searchi, Real Time Search so với phương pháp tìm kiếm truyền thống.

Vâng, các bạn không ai không biết trò chơi ” mèo đuổi chuột”, khi google có biện pháp hạn chế sự lạn dụng PR thì SEO lại tìm cách khác để làm ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm. SEO đã phát minh ra kỹ thuật PageRank Sculpting, còn webmaster lại cẩn thận hơn trong việc bán textlink ( Đặt nhiều link liên quan hơn trong 1 trang, chọn vị trí cẩn thận, bán text link với thời gian dài hơn…). Đồng thời các SEOer chuyên nghiệp nghiên cứu thuật toán của SEs để tìm ra phương thức mới làm ảnh hưởng đến bảng xếp hạng. Ngoài ra rất nhiều nghiên cứu đã được công bố trong những năm này là làm sao dự đoán được được giá trị PR, chẳng hạn như sự miêu tả của Dixon Jones ( Marketing Director of Majestic SEO) trong bài viết của ông có tên “PageRank Unmasked”

Tuy nhiện có một sự thay đổi quan trọng ở đây, rất nhiều thành viên uy tín trong cộng đồng SEO bắt đầu đặt ra câu hỏi, PageRank có còn hữu ích hay không? Xoay quanh chủ đề này trong cộng đồng SEO chia ra làm 2 nhóm tư tưởng khác nhau: Một cho rằng PageRank vẫn là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá xếp hạng của google, quan trọng cho SEO. Nhóm còn lại thì cho rằng PR không còn là yếu tố quan trọng nữa và nên bỏ qua.

Vậy theo bạn ! PR có còn quan trọng hay không?

Chúng ta hãy đi phân tích từ những điều mà chúng ta đã nắm rõ. Pagerank và tổng số liên kết ảnh hưởng đến số trang của một website được lập chỉ mục bởi google( indexed).Vì vậy về cơ bản nếu bạn muốn được index nhiều trang hơn bạn cần gia tăng chỉ số PR. Ngoài ra, bạn cần phải đảm bảo rằng cấu trục liên kết của bạn để có thể chuyền pagerank vào các trang quan trọng của website và chúng đã được index.

Hơn thế nữa một đoạn video của Matt Cutt đã nói rằng PageRank vẫn quan trọng, nhưng chúng ta không nên bị ám ảnh về nó quá nhiều: “PR vẫn quan trọng nhưng nó chỉ là 1 trong 200 các yếu tố để đánh giá xếp hạng”.
Từ video trên chúng ta có thể kết luận rằng PageRank vẫn là yếu tố quan trọng nhưng chúng ta cần tập trung nhiều hơn vào việc tăng lưu lượng truy cập có liên quan ( truy cập tiềm năng), bán hàng và tỉ lệ ROI.

Ngoài ra một nghiên cứu thú vị gần đây được tiến hành bởi SEOmoz cho thấy rằng ngay cả khi nếu PR không phải là yếu tố dự đoán tốt nhất thì nó vẫn có sự tương quan trong bảng xếp hạng. SEOmoz cho rằng tuyên bố của google ở bên trên là không hoàn toàn chính xác ( Báo cáo của google là: Chúng tôi tin rằng các trang quan trọng có PR cao hơn sẽ có khả năng xuất hiện ở phía trên cùng của kết quả tìm kiếm )

Cá nhân tôi tôn trọng những phát hiện của nghiên cứu SEOmoz và tôi nghĩ rằng nghiên cứu rất đáng đọc. Tuy nhiên chúng ta lưu ý rằng câu hỏi quan trọng ở đây không phải là PageRank như thế nào để dự đoán được kết quả tìm kiếm trên trang nhất của google mà là ảnh hưởng của PageRank trên thứ tự tìm kiếm cho một số lượng lớn của các pages và cần bao nhiêu trang có PR thấp để có thể có được PR cao khi mà số lượng đối thủ lớn, và cạnh tranh ngay gắt. Ngoài ra chúng ta không được quên rằng trong suốt quá trình phân tích mối tương quan chúng ta không chỉ xem một yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến kết quả như thế nào, mà cần xem xét các tác động tương tác. Điều này có nghĩa là sử dụng 2 hoặc nhiều hơn các yếu tố tại một thời điêm để dự đoán kết quả thì kết quả sẽ hoàn toàn khác khi chúng ta chỉ phân tích các yếu tố riêng biệt.

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468