Nhân" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

“Bán cảm xúc- Đừng bán lý trí” – Hãy là người làm chủ cuộc chơi!

Advertisement
Nhân tiện vẫn còn tỉnh táo thức cả đêm, mình xin viết 1 bài chia sẻ với mọi người về mấy thằng công cụ như facebook hay google…
Bản thân mình chưa đi học ở trung tâm hay đâu cả (tương lai mình sẽ sắp xếp thời gian), mọi kinh nghiệm này đều do mình đúc kết được từ thực tế và quan sát, mình không còn theo kỹ thuật nữa nhưng mình vẫn update và không sợ chết nếu mấy thằng này có thay đổi, thực ra nó thay đổi là để tốt hơn mà.
(Mình dùng facebook từ lớp 9 – 2009 thời kỳ FB bị chặn IP ở VN và phải dùng Untrasuf vào, cũng gọi là thế hệ đầu nên có khá nhiều hoài niệm)
Ok, bài viết hơi dài, mong AE dành chút thời gian vàng ngọc, có thể giúp được AE mình cảm thấy mãn nguyện rồi!
Nhận định của mình “những thằng này chỉ chết khi có thằng khác mạnh hơn giết chết nó” nên các bạn cứ yên tâm Facebook và Google còn tồn tại lâu khi cứ ông start-up nào nhem nhe lên là bị fake chết hoặc bị thâu tóm!
(mà thực ra ở ngước ngoài người ta coi 2 thằng này bình thường lắm, ngoài nó còn tỷ kênh nữa như Amazone, pinterest, instagram… có công cụ check số liệu từng thằng nhé)
Đầu tiên chúng ta cần làm rõ 1 vấn đề ở đây là bạn đang làm gì?
Nếu bạn đang làm marketing thì rất rộng và vô hình muôn dạng, phải thống nhất ở đây là facebook hay google cũng chỉ được coi là “công cụ”, mà công cụ thì thay đổi từng ngày nên hay theo đuổi bản chất, và việc nó fix hay không thì kệ mợ nó (hãy tìm và đọc thật kỹ các điều khoản của nó)
Vậy bản chất ở đây được hiểu là gì?
I. Với Facebook:
– Sứ mệnh của facebook là xây dựng sự riêng tư của cá nhân trên nền tảng online và giúp kết nối giữa người với người, thằng facebook nó vẫn luôn luôn và không-bao-giờ-quên nó tồn tại được là nhờ người dùng, trải nghiệm của nó mang đến cho người dùng quyết định việc sống còn của nó!
Bạn đừng nghĩ bạn là facebook marketer thì thằng facebook sẽ ưu ái bạn hơn người dùng, hãy nhớ “vắng mợ thì chợ vẫn đông” và ngừng ảo tưởng lại! đến các business, agency đối tác lớn của FB vẫn còn chết như ngả rả nhé chứ đừng nói đến cá nhân!
Marketer làm FB chỉ cần chú ý 2 yếu tố: 1 là tư duy và 2 là kỹ thuật.
Thuật toán của Facebook là đấu giá và tính phí theo số lần hiện thị (CPM)
Công thức chuẩn tính: CPM = Budget/Reach
Reach = (Tương tác / CTR) * 100 %
*Tips để các bạn đánh giá campain đối thủ để vít đè(không nên áp dụng clone nhé)
Total Spent = Reach / Daily post campaign (CTR tuỳ từng niche nhé)
Vậy CPM phụ thuộc vào các yêu tố nào?
– Chất lượng mẫu quảng cáo: được đánh giá qua tương tác (chưa có văn bản chính thức nào nhưng kinh nghiệm mình chạy thì FB sẽ tính phí trên 1.000 người đầu tiên random nó reach đến), nếu lượng tương tác ADS đó cao (like, share, commend) thì nó sẽ coi đây là mẫu quảng cáo chất lượng và tất nhiên chi phí sẽ thấp -> CPM thấp -> reach được nhiều người hơn
+ Hình ảnh: Tối ưu Ads ở đây là tối ưu về hình ảnh (picture hoặc video: hiện thị full kích thước và nội dung), Caption(sock-sex-sến-tò mò) content (hài hước, chân thực, ngắn gọn – đầy đủ..) bla bla
Người dùng chỉ có 5s lướt newfeed và hình ảnh của bạn có đủ hấp dẫn để người dùng dừng lại hay không?
(xem thêm thông số kích thước từ FB: http://bit.ly/2ejguRa)
+ Title: Người dùng có 10s để đọc title và hiểu nó trước khi click “xem thêm” full content. Nếu người dùng đã click vào nút xem thêm rồi thì tỷ lệ ads win của bạn đã nắm đến 70%
+ Thời gian: việc quảng cáo của bạn có được hiện thị đầu tiên hay cuối cùng nằm ở cái bạn đấu giá thấp hay cao hơn những thằng đối thủ của của bạn trong-khoảng-thời-gian-này
Thời điểm hiện thị rất quan trọng, Khách hàng mua hàng vì cảm xúc chứ không phải lý chí!
Vậy nên nếu khung thời gian của bạn là ngày, lượng khách hàng tiềm năng của bạn online ít, đối thủ của bạn chạy các khung giờ này cũng ít hơn đồng nghĩa với việc bạn có khả năng hiện thị cao hơn!
Khung giờ vàng cũng tương tự, khách hàng của bạn online đông nhưng giá ads của bạn cũng bị tác động bởi đối thủ của bạn
(Nhớ lại 2013-2014 là thời kỳ seeding để hạ giá ads xuống, chạy ads bán hàng với chi phí vài chục đồng con không quá xa lạ 😀 sau fb lại fix)
– Kỹ thuật chạy: Bạn cần xác định rõ mục tiêu ads của bạn là gì
+ Nếu bạn muôn nhiều người xem video thì chạy view video
+ Nếu bạn muốn nhiều người commend và share điện đảo thì bạn chạy PPE
+ Nếu bạn muốn chạy traffic thì bạn chạy click web…
Có 1 điều mà các bạn không để ý, nó cũng nằm luôn trong policy của FB (xem thêm bài viết: http://bit.ly/2dZK5zm)
Note: hãy nhìn vào hành vi người dùng trong việc lựa chọn set thiết bị quảng cáo
Người dùng sẽ “ngại” thoát facebook sang website khác khi đang dùng điện thoại (vì thao tác và tính bảo mật)
Đa số KH vẫn đặt mua hàng trực tiếp trên máy tính bàn cao hơn, (xem thêm bài viết: http://bit.ly/2dMLWFM)
– Kỹ thuật target thì mình không nói nữa vì có quá nhiều bài rồi (ở VN có khi không cần target vẫn chạy được 😀 )
Bản thân mình vẫn đang chạy cho công ty mà k target, giá commend vẫn rơi vào 10-25k / budget 5m và <50k/budget 10m (commend đặt mua- giá trị 1 đơn hàng từ 5-7triệu)
Hãy nhớ giúp mình 1 điều: interest có thể sai nhưng hành vi người dùng thì luôn luôn đúng.
– Về retaget: Đến bây giờ thì FB k có chạy UID nữa, nhưng vẫn có nhiều cách để chạy retarget trực tiếp trên facebook:
+ Chạy KH về website
+ Chạy video (fb vẫn đang cho nhắm lại người dùng xem video – dự đoán tương lai sẽ cấm tiếp như đã từng áp dụng với UID)
+ Set retarget theo theo gian (đối tượng nhỏ, ngân sách lớn sẽ tạo độ lặp – tuy nhiên chắc chắn k reach đc hết tệp mà chỉ reach đc 70-80% tệp là đã có độ lặp rồi)
Nói chung còn dài lắm, e chia sẻ sang phần 2 của Facebook sau nhé!
II. Google(thằng này e không viết nhiều mà chỉ list các ý chính, nó có khoảng 1000 yếu tố đánh giá lên top nhưng chỉ cần nắm được 5 yếu tố chính là đã giúp bạn nằm top rồi)
Hãy đặt các câu hỏi
Bản chất của Google là gì? – Tìm kiếm
Ai là người tìm kiếm? Người dùng
Google sẽ phục vụ ai? – Người dùng
Google sẽ phục vụ như thế nào? – Giúp người dùng tìm kiếm đúng
Làm thế nào để người dùng tìm kiếm đúng? – Tìm ra đúng website cho người dùng review
Vậy Website ấy phải thế nào?
– Cấu trúc website chuẩn SEO: điều hướng, nền tảng code…
– Khi SEO tổng kết lại e chỉ cần các chỉ số (theo từng ngành): Time on site và Page view, tỷ lệ thoát trang (đánh giá chất lượng On page), Domain trỏ về và số lượng backlink chất lượng (yếu tố Offpage – yếu tố này đã bị giảm mức ảnh hưởng hơn so với những năm trước)
Và quan trọng nhất: Chiến lược SEO tổng thể: keywork, điều hướng trải nghiệm người dùng, danh mục….
Thôi dài quá rồi, e nghỉ tay đi ngủ phát, trước toàn sống múi giờ – 7, thay đổi được vài tháng hòa nhập lại với cộng đồng +7 thì về Hà Nội là vậy :'(
Nếu bài viết hay cho e xin vài cảm xúc động viên ra Part 2 đầy đủ và chi tiết hơn 😀
Nếu bác nào cần thì để e làm seri bản chất ạ:D
Virtue Sky.
Reup: vì hôm trước k dc duyệt, phải nhờ đến quan hệ mới qua được vòng gửi xe T.T
Mình đang viết lại hệ thống tư duy: part 2 các bạn có thể xem thêm:http://bit.ly/2eQsxsE
Tối chủ nhật lại mình sang sang phần sau!
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468