Hai nhiệm vụ cơ bản của marketing đó là (1) nghiên cứu phát hiện, phân tích, đánh giá, lựa chọn nhu cầu và mong muôh của khách hàng và các đối tác liên quan; (2) thỏa mãn nhu cầu và mong muốn đố bằng sản phẩm/dịch vụ và các công cụ marketing trong hỗn hợp marketing (marketing – mix) của doanh nghiệp.
Để phục vụ cả người mua lẫn người bán, marketing tập chung vào tìm kiếm nhu cầu và mong muốn của các khách hàng tiềm năng và tìm cách thỏa mãn những nhu cầu này. Các khách hàng triển vọng gồm cả khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức. Chìa khóa để đạt các mục tiêu của cả hai bên là tư tưởng trao đổi những thứ có giá trị giữa hai bên (doanh nghiệp và khách hàng) sao cho mỗi bên đều nhận được lợi ích cao hơn sau khi trao đổi. Trong cuốn sách này, chúng ta cũng chù yếu nghiên cứu hoạt động marketỉng của doanh nghiệp với tư cách là người bán hên thị trường.
Các khái niệm thuộc về bản chất của marketing
Trao đổi
Marketing không thể tách rời hoạt động trao đổi. Trao đổi là hành động tiếp nhận một thứ mong muốn từ một người nào đó bằng cách đưa cho họ một thứ khác. Trao đổi là một khái niệm trung gian giải thích cho khái niệm marketing. Trao đổi là điều kiện để tồn tại và phát triển hoạt động marketing. Trao đổi là phương pháp giúp doanh nghiệp có thể đạt lợi ích của mình dựa trên quan hệ binh đẳng với khách hàng, đảm bảo lợi ích của khách hàng. Để một trao đổi tồn tại cần phải có các điều kiện sau:
– Có hai hoặc nhiều bên với những nhu cầu chua được thỏa
mãn.
– Các bên đều có mong muốn và khả năng thỏa mãn những nhu cầu đó.
– Các bên có thể trao đổi thông tin cho nhau.
– Mỗi bên đều có những thứ có thể trao đổi (có giá trị với bên
kia).
Marketing xúất hiện trong toàn bộ quá trình trao đổi hay quá trình trao đổi là điều kiện để tồn tại các hoạt động markẽting. Không có điều kiện để thực hiện trao đổi bình đẳng giữa các bên thì không có marketing. Vì vậy, marketing xuất hiện và phát triển gắn liền với kinh tế thị trường với sự tự do lựa chọn của người tiêu dùng, tự do kinh doanh và tự do cạnh tranh của các doanh nghiệp. Ở đâu còn có sự áp đặt hoặc độc quyền của người bán ở đó chứa có marketing. Điều này chúng ta co thể thấy từ thực tế,các doanh nghiệp độc quyền ờ nước ta, họ có thể tồn tại dựa trên các phương thức kinh doanh áp đặt đối với khách hàng
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.