Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, để gặt hái được kết quả kinh doanh tốt nhất, với vai trò là người hoạch định chiến lược marketing, bạn cần phải đầu tư công sức và chất xám của mình cho bản kế hoạch chiến lược đó. Nhằm tăng tính hiệu quả, thực tế, tiết kiệm thời gian của các marketer, dưới đây là các bước xây dựng chiến lược marketing mà các nhà quản trị vẫn thường dùng.
1. Xác định mục tiêu marketing
Mục tiêu marketing có thể bao gồm một hoặc nhiều hơn các mục tiêu cụ thể như:
Thương hiệu (định vị thương hiệu, độ nhận biết, cảm nhận về giá trị, mối quan hệ giữa thương hiệu-khách hàng…)
Doanh số bán hàng.
Vị trí trên thị trường (thị phần, mức độ thâm nhập thị trường..)
Chỉ tiêu tài chính (doanh thu, lãi gộp)
Sản phẩm (phát triển dải sản phẩm)
2. Nghiên cứu, phân tích tình hình thị trường
Nghiên cứu và phân tích khách hàng.
Nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh.
(sử dụng các công cụ Nghiên cứu marketing, Ansoff, Pestle, SWOT, Porter 5 Forces, phân tích chuổi giá trị, dữ liệu bán hàng).
3. Phân khúc thị trường
Phân khúc theo hành vi hoặc phân khúc theo nhu cầu
4. Xác định thị trường mục tiêu
Sử dụng ma trận DPM (Directional Policy Matrix) để đánh giá các thị trường và chọn thị trường mục tiêu.
5. Chiến lược marketing
Bao gồm các yếu tố chiến lược sau:
Chiến lược định hướng phát triển chuổi giá trị.
Chiến lược thương hiệu.
Chiến lược giá trị khách hàng.
Chiến lược sản phẩm và dịch vụ.
Chiến lược hậu cần kho vận
Chiến lược kênh marketing
Chiến lược giá
Chiến lược truyền thông
Chiến lược con người
Chiến lược sản xuất và cung cấp
Chiến lược hỗ trợ kỹ thuật
Chiến lược tài nguyên
6. Kế hoạch triển khai thực hiện
Kế hoạch marketing
Kế hoạch đầu tư vốn
Chuẩn giá trị khách hàng
Kế hoạch bán hàng
Kế hoạch dự trù bán hàng
Kế hoạch tính giá và lãi gộp
Kế hoạch đặt hàng và giao hàng
Kế hoạch quản trị quan hệ khách hàng
Kế hoạch truyền thông marketing
Kế hoạch tổ chức kênh
Kế hoạch tổ chức sản xuất và cung cấp
Kế hoạch tổ chức hỗ trợ kỹ thuật.
Kế hoạch nguồn tài nguyên.
7. Kế hoạch theo dõi đôn đốc thực hiện và điều chỉnh
Xây dựng các qui chuẩn để đánh giá tiến độ, tiếp nhận phản hồi, rút ra bài học và tổ chức điều chỉnh, cải tiến thông qua:
Chỉ tiêu phấn đấu
Mục tiêu từng giai đoạn
Điều tra phân tích phản hồi của khách hàng (về mức độ hài lòng…)
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.