RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

Câu chuyện thương hiệu của Lego – Thành công từ đi đầu “Sáng tạo”

Advertisement

Tại Mỹ, mỗi bộ đồ chơi Lego là một câu chuyện tuổi thơ được viết nên bằng sự sáng tạo vô biên của trẻ nhỏ. Lego khi đó không chỉ là thứ đồ chơi tầm thường, đó còn là biểu tượng cho sự phát triển, tư duy logic, sáng tạo trong quá trình phát triển của con người. Và để rồi biến Lego Group thành thương hiệu đồ chơi giá trị nhất thế giới hiện nay, được định giá lên đến 7,57 tỷ USD.

Vậy, điều gì đã mang lại thành công lớn như vậy cho thương hiệu đồ chơi này? Với Lego Group, marketing là một phần trung tâm trong hệ thống vận hàng của công ty. Chính vì thế, thành công của Lego ngày hôm nay được xây nên từ hoạt động marketing chính yếu.

1. Sản phẩm

Chính xác thì điều gì đã làm nên một thương hiệu Lego nổi tiếng đến vậy khi chỉ là những khối lắp ghép bằng nhựa?

Quay lại những ngày đầu tiên, khoảng những năm 1960, sự chuyển dịch lớn của cư dân từ nông thông lên thành thị sinh sống và làm việc tại châu Âu, các bộ lego đã bắt đầu phản ánh xu hướng đô thị hóa này. Các sản phẩm đầu tiên mô phỏng hình ảnh một thị trấn nhằm giáo dục an toàn giao thông. Và chỉ từ 3700 kiểu mảnh ghép khác nhau, 6 khối lego cùng màu tại thời điểm đó đã có thể tạo ra 900 kiểu mô hình khác nhau.

Những thời điểm sau đó, các dòng sản phẩm mới liên tiếp được tạo ra dành riêng cho giới tính, sở thích và

2. Con người

Với sứ mệnh ” Truyền cảm hứng và phát triển những nhà sáng tạo của tương lai”, Lego tham vọng trở thành một công ty truyền cảm hứng và phát triển những kiến trúc sư kiến tạo tương lai.

Chính sứ mệnh này cũng truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên tại công ty, tạo ra một văn hóa nội bộ và một thông điệp đối ngoại mạnh mẽ, khiến nhân viên cảm thấy rằng công việc của mình đang có ý nghĩa lớn vào giáo dục và sáng tạo của thế hệ tương lai.

3. Truyền thông qua phim hoạt hình

Hiện nay, kênh Youtube phát hành các tập của một loại phim The Lego Movie, Lego Star Wars, batman, Lego Ninjago sở hữu 5 triệu lượt người theo dõi và vô số các trang của người hâm mộ Lego lập ra.

Chiến thuật này đã mang đến một giá trị lớn cho Lego, thúc đẩy sự sáng tạo của người chơi, thu hút lượng lớn fan hâm mộ từ các bộ phim khác như Star Wars. Với CMO của Lego, sự kết nối giữa thế giới kỹ thuật số và thế giới thực rất quan trọng để biến thách thức về sự phát triển của digital trở thành cơ hội với Lego. Và Lego đã biến công nghệ trở thành một phần trong trải nghiệm sản phẩm Lego.

4. Thách thức của phát triển quá nhanh và thay đổi để đáp ứng nhu cầu mới

Năm 2019 là lần tiên thị trường chứng kiến sự sụt giảm doanh thu của Lego kể từ năm 2004. Bất chấp kinh doanh ảm đạm, Lego vẫn đang nằm trong danh sách đồ chơi yêu thích nhất của trẻ em tại các thị trường trọng điểm là Mỹ và Đức.

Những đây vẫn là một hồi chuông báo động cho Lego cần thay đổi để đáp ứng các nhu cầu trong tương lai. CEO của Lego đã quyết định “trao nhiều quyền hơn để ra quyết định nhanh và sáng tạo hơn” cho đội ngũ sáng tạo của công ty.

Và với quyết định này, bộ phận sáng tạo của Lego đã được tách ra hoạt động độc lập như một Agency để giảm thiểu các quy trình làm việc không quan trọng với các bộ phận khách.

Bên cạnh đó, Lego đang không ngừng tìm kiếm những thị trường mới, có thể chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc.

Với CMO của Lego, “Hiểu được toàn bộ quá trình vận hành, hiểu được thứ khách hàng muốn, đang tìm kiếm, truyền cảm hứng sáng tạo, tăng tốc mang sản phẩm ra thị trường” chính là bí quyết thành công của Lego”

Trong bài phát biểu dài 20 phút của mình trong sự kiện công bố kết quả kinh doanh, CMO của Lego đã nói rằng: ” Trong hầu hết các công ty, CMO chỉ phụ trách về marketing. Thế nhưng, tại Lego, đội ngũ marketing đã làm hầu hết các công việc từ lên ý tưởng sản phẩm, trải nghiệm sản phẩm, truyền thông,…”

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468