RaoVat24h
Cẩm nang du lịch Du lịch Địa danh

Chàng trai Việt đi xe máy khắp thế gian

Advertisement

(TT&TN) – Tối 28-10 (giờ VN), Trần Đặng Đăng Khoa – chàng trai Việt đang thực hiện kế hoạch đi vòng quanh thế giới bằng xe máy – cho biết mình vừa cán đích Paris sau 150 ngày đi từ Việt Nam.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 29-10 từ thủ đô nước Pháp, Đăng Khoa cho biết Paris là điểm đến đánh dấu một nửa hành trình khám phá thế giới bằng xe máy của mình, và anh đang tất bật chuẩn bị cho chặng tiếp theo.
“Sáng nay mình chạy về Paris, theo đại lộ Champs-Élysées đến Khải Hoàn Môn rồi chạy những kilomet cuối cùng đến chân tháp Eiffel tại thủ đô Paris của nước Pháp”, Đăng Khoa chia sẻ trên trang cá nhân.

< Hành trình từ Việt Nam đến Pháp trong 150 ngày của Khoa.

Tính đến nay, sau 5 tháng chu du khắp nơi bằng xe máy, chàng trai đến từ Gò Công, Tiền Giang đã mang chiếc xe “bảng số 63” của mình đi quãng đường dài 20.000 km qua 23 quốc gia lớn nhỏ, tốn hết 500 lít xăng, 25 chai nhớt và 1 cặp vỏ xe.

< Hành trang của Trần Đặng Đăng Khoa.
Dulichgo
23 quốc gia mà Khoa đã đi qua, tính luôn cả Việt Nam, có Campuchia, Thái Lan, Nepal, Ấn Độ, Pakistan, Iran, Azerbaijan, Georgia, Bulgaria, Hy Lạp, Albania, Montenegro, Bosnia & Herzegovina, Croatia, Ý, Thụy Sĩ, Lichtenstein, Áo, Đức, Luxembourg, Bỉ và Pháp.

< Dừng chân ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia.
Dulichgo
Khoa cho biết, chuyến đi giúp anh được “ăn những món chưa bao giờ ăn, chơi những môn chưa bao giờ nghĩ đến, ngắm nhìn những tòa lâu đài, di sản thế giới, công trình kiến trúc và cảnh quan nổi tiếng thường thấy trên ti vi và cả những nơi đẹp đẽ chưa bao giờ nghe nói đến, gặp và trò chuyện với bao nhiêu con người thú vị, người dân bản địa, những người thích chu du khác…”.

< Thay nhớt cho “chiến mã” ở Sukkur, Pakistan.

Chàng trai sinh năm 1987 cũng tâm sự suốt chuyến hành trình vừa qua, anh có “nhiều kỷ niệm vui buồn và trải nghiệm đáng nhớ chưa từng có trong đời không kể xiết, nhiều lần cũng sợ hãi và chán nản lắm nhưng ráng vượt qua và đi tiếp, rồi cũng nếm trải đủ thứ trong chuyến đi này”.

< Đăng Khoa chia sẻ mình được “cảnh sát Iran hộ tống qua đoạn nguy hiểm”.
Dulichgo
Nhưng điều Khoa thấy quan trọng và hài lòng nhất, đó là không bị bất kỳ tai nạn, va chạm lớn nhỏ nào, do anh chạy chậm và cực kỳ cẩn thận, ngoài ra cũng không bị bệnh hay cảm sốt gì dọc đường, thêm nữa là do sức đề kháng từ nhỏ đã rất tốt và biết tự chăm sóc bản thân để duy trì sức khỏe về lâu dài.

< Làng cổ Masouleh ở Iran.

Sau Paris, Khoa dự định đi Bắc Âu, sang Nam Mỹ, Trung Mỹ, có thể cả Bắc Mỹ, rồi sang Úc, sau đó về Đông Nam Á và về Việt Nam trong 365 ngày nữa.

< Khoa cho biết “tới châu Âu vừa kịp mùa lá vàng rơi rụng”.
Dulichgo
“Các bạn thấy đấy, các bạn Tây đi được thì mình cũng đi được, tuy nhiên sẽ cần nhiều nỗ lực và chuẩn bị cũng phức tạp hơn nhưng không có nghĩa là không thể. Hãy theo đuổi và chiến đấu cho giấc mơ của mình và những gì mình tin là đúng đắn. Đừng bỏ cuộc, vì mình chỉ sống một lần mà thôi”, Đăng Khoa chia sẻ sau chặng đường đến Paris.

Theo Ngọc Đông (Tuổi Trẻ)

< Khung cảnh Khoa chụp ở Tuscany, Ý.

Cùng với chiếc Wave cà tàng, ‘thằng điên’ Trần Đặng Đăng Khoa vừa hoàn thành xong chặng đầu tiên dài 20.000 km từ Việt Nam đến châu Âu trong 150 ngày, qua 23 quốc gia, tốn hết 500 lít xăng, 25 chai nhớt.

Cuối tháng 5, Thanh Niên có bài viết giới thiệu về Trần Đặng Đăng Khoa và hành trình xe máy dài khoảng 45.000 km qua ít nhất 30 nước trên khắp các châu lục: Á, Âu, Mỹ, Phi, Úc…

< Đăng Khoa khi đi qua dãy Alps ở Thụy Sĩ.
Dulichgo
Nhiều người đọc xong đã lắc đầu: “viễn tưởng”, thậm chí có người còn nói: “thằng điên!”.
Vậy mà cùng với chiếc Wave cà tàng, “thằng điên” đó vừa hoàn thành xong chặng đầu tiên dài 20.000 km từ Việt Nam đến châu Âu trong 150 ngày, qua 23 quốc gia, tốn hết 500 lít xăng, 25 chai nhớt.

Trần Đặng Đăng Khoa đã có những chia sẻ cũng như hình ảnh độc quyền gửi cho Báo Thanh Niên khi vẫn trên đường đi xe máy khắp thế giới.

< Đăng Khoa tình cờ gặp lại người bạn tên Fabio ở Ligura, Ý. “Lần đầu gặp là ở Pakistan lúc hai thằng đi ngược chiều nhau, mình đi về châu Âu, bạn ấy đi về châu Á. Giờ bạn ấy đã về còn mình vẫn trên đường”, Khoa viết.

Trước thắc mắc: “xe máy có ‘độ’ gì không mà trâu vậy”? Khoa trả lời với Thanh Niên: “ Xe không độ chế gì cả, chỉ thay mới những phần quan trọng của xe. Sau khi đã đi rất nhiều mình nhận thấy đồ zin chính hãng là loại tốt và bền bỉ nhất. Mình chỉ gắn thêm hai cái đèn led hỗ trợ đi đêm hoặc khi có sương mù thôi”.

< “Chiến mã” của Khoa tại vùng núi Caucasus ở biên giới Georgia giáp nước Nga.

Về cách bảo dưỡng xe cho chuyến đi dài, Khoa cho biết chỉ cần thay nhớt đều đặn, đổ nhớt nhiều hơn mức của xe một chút để mát máy vì tải nặng và đi nhiều, khởi động máy 5 phút trước khi chạy, rửa xe thường xuyên, tối ngủ trùm bạt xe để tránh sương gió, cố gắng đi đều, không tăng, giảm ga đột ngột. “Mình không phụ xe thì xe sẽ không phụ mình”, Khoa nói.

< Đăng Khoa ở Bouzonville, Pháp.
Dulichgo
Một vài kỷ niệm đáng nhớ trong 150 ngày vừa qua theo Khoa đó là được cảnh sát hộ tống anh băng qua vùng sa mạc Balochistan ở Pakistan và Iran, đây cũng là đoạn mệt mỏi và nhiều rủi ro nhất vì tình hình bất ổn, thời tiết nóng bức bào mòn sức rất nhanh, ít chỗ dừng nghỉ mát mẻ vì toàn sa mạc không bóng cây xanh.

Hoặc là tại Georgia, xe bị hư lúc lên đỉnh nhà thờ Gergeti Trinity Church ở dãy núi Caucasus. Lúc này sương mù dày đặc và trời tối rất nhanh càng lúc càng lạnh. Mình phải gắng sửa tạm thật nhanh để lết về thị trấn Gergeti rồi hôm sau tính tiếp.

Khi đến Bulgaria, vô tình đi ngang sân bay giải trí, Khoa tò mò vào hỏi chuyện chơi. Ai ngờ thấy giá bay quá rẻ nên đi luôn.  “Lên trên không phi công thả tay ra cho muốn làm gì thì làm. Không ngờ giấc mơ nhỏ được lái máy bay từ thời thơ ấu lại được thực hiện trong chuyến đi thực hiện giấc mơ lớn vòng quanh thế giới này”, anh tâm sự.

Ngoài ra, lúc ở TP.Yazd, Iran thì vô tình đêm hôm sau lại có đoàn múa rối nước của Việt Nam sang biểu diễn hữu nghị nên Khoa ở lại thêm một ngày để xem. “Lần thứ hai trong đời được xem múa rối nước ở một đất nước xa lạ cách Việt Nam hàng chục ngàn cây số. Cảm xúc thật là khó tả”, Khoa chia sẻ.

< Đăng Khoa và “bạn đường” của anh ở đảo Santorini, Hy Lạp.
Dulichgo
Trần Đặng Đăng Khoa sinh năm 1987 tại H.Gò Công (tỉnh Tiền Giang). Từ nhỏ, Khoa vốn nghịch ngợm nên hay bị phạt đứng úp mặt vô tường. Lúc đó tình cờ trên tường lại dán tấm bản đồ thế giới, không biết làm gì để giết thời giờ, cậu nhỏ chỉ còn cách… xem bản đồ. Bị phạt nhiều cũng đồng nghĩa với việc cậu gần như thuộc cái bản đồ, biết rõ vị trí các nước nằm ở đâu, rồi tự tưởng tượng mình sẽ đến các nước đó thế nào…

< Khung cảnh thần tiên ở Luxembourg.

Nhưng mãi đến khi tốt nghiệp ĐH, được sở hữu chiếc xe máy đầu tiên, Khoa mới bắt đầu thực hiện giấc mơ của mình. Ban đầu chỉ là những chuyến ngắn đi Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt… rồi đến những chuyến xuyên Việt dài ngày.

< Dưới chân lâu đài Neuschwanstein ở Đức.
Dulichgo
Năm 2013, trong một chuyến đi xuyên Việt, ngang qua Lao Bảo nghe mấy người ở cửa khẩu dụ qua Lào chơi cho vui, thế là đi. Sau đó, một tuần trước Tết Nguyên đán năm 2015, Khoa rủ một người bạn thực hiện chuyến đi lớn hơn là chạy xe máy đi một vòng qua sáu nước Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Lào, Malaysia và Singapore trong 21 ngày.

< Đăng Khoa tại chân Tháp Eiffel, Paris.

Lần này, kế hoạch của Khoa lớn hơn nữa. Hành trình của Khoa sẽ trải dài trong 600 ngày đi khoảng 45.000 km qua ít nhất 30 nước trên khắp các châu lục: Á, Âu, Mỹ, Phi, Úc, Nam Cực. Cụ thể sẽ đi theo tuyến: Việt Nam – Campuchia – Thái Lan – Nepal – Ấn Độ – Pakistan – Iran – Azerbaizan – Georgia – Thổ Nhĩ Kỳ – Hy Lạp – Ý – Slovenia – Áo – Ba Lan – Đức – Hà Lan – Bỉ – Pháp – Argentina – Paraguay – Bolivia – Peru – Chile – Úc – Đông Timor – Indonesia – Malaysia – Thái – Lào – Việt Nam.

Đoạn từ Việt Nam – châu Âu sẽ tốn 200 ngày. 200 ngày cho Nam Mỹ. 200 ngày còn lại cho châu Úc và trở về.

Theo Lam Yên (Thanh Niên)
Ảnh dĩ nhiên là của Đăng Khoa rồi.
Người Miền Trung !

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (918) 369.468