CHIẾN LƯỢC MARKETING QUAN HỆ TRÊN FACEBOOK<" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

Chiến lược Marketing quan hệ trên Facebook – Việt Hà

Advertisement
CHIẾN LƯỢC MARKETING QUAN HỆ TRÊN FACEBOOK

Marketing quan hệ giữa bạn và khách hàng là vô cùng quan trọng, nó góp phần không hề nhỏ giúp bạn kinh doanh thành công. Bạn và khách hàng giao tiếp, duy trì mối quan hệ thông qua Facebook. 

Vậy làm thế nào để tạo và duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng, làm thế  nào biến họ thành những khách hàng trung thành của bạn, song hành cùng bạn qua thời gian? Bạn nên biết rằng chi phí để thu hút một khách hàng mới gấp hơn 5 lần việc duy trì một khách hàng cũ.  Do đó việc thực hiện chiến lược marketing quan hệ trên facebook là vô cùng quan trọng.

Tạo mối quan hệ với khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng

Dưới đây là một số nội dung bạn có thể thực hiện để có được một chiến lược marketing quan hệ hoàn hảo.

1. Chú trọng vào nội dung mà bạn cung cấp cho khách hàng

Nội dung trên Facebook phải luôn luôn có ích cho khách hàng, luôn cung cấp cho khách hàng những thông tin mà khách hàng hài lòng, những thông tin chỉ bạn mới có. Nội dung phải luôn được cập nhật kịp thời, luôn luôn theo sát khách hàng, không để họ có thời gian quên bạn và lỡ nếu họ quên thì sẽ được nhắc nhở ngay bằng chính những nội dung của bạn.

Phải có kế hoạch đăng nội dung theo tuần, phải có thời gian đăng cụ thể, nên tạo điều kiện để chạy quảng cáo facebook để tăng hiệu quả cho chiến lược marketing quan hệ của bạn. 
2. Thiết lập mối quan hệ với khách hàng là cả một quá trình
Để thiết lập được mối quan hệ với khách hàng không phải là công việc có thể thực hiện trong ngày một ngày hai, đó là cả một quá trình mà bạn phải kiên trì theo đuổi nếu muốn đạt được thành công.
Quá trình ấy gồm các bước sau:
(1) Thu hút khách hàng: Thu hút khách hàng bằng những tiêu đề hấp dẫn, những nội dung hay, và độc lạ. Biến những nội dung của bạn trở nên khác biệt so với các đối thủ, đảm bảo rằng khách hàng chỉ có thể tìm thấy những điều tuyệt vời đó ở bạn mà thôi.
(2) Tạo niềm tin cho khách hàng: Việc thu hút khách hàng đã khó rồi, nhưng không hề đảm bảo rằng khách hàng sau khi bị thu hút bởi những nội dung độc lạ kia không bỏ đi. Họ bỏ đi vì sao? Đơn giản vì họ chưa tin tưởng những nội dung mà bạn chia sẻ, chưa tin vào sản phẩm của bạn, họ đơn giản chỉ bị thu hút lúc ban đầu thôi, về lâu về dài bạn không thể giữ chân họ bằng những nội dung mang tính giật gân đó được. 
Hãy cho khách hàng chứng cứ, họ không tin bạn nói suông đâu!
Vậy làm sao để họ tin tưởng những bài viết, nội dung mà bạn cung cấp? Việc duy nhất là bạn có thể làm rằng hãy nêu ra bằng chứng, đừng nói suông. Bạn cung cấp thông tin rằng chị A dùng sản phẩm của bạn rất thích, khen nhiều lắm, nhưng đó là bạn nói chứ chị A có nói đâu? Bạn nên đưa ra bằng chứng (tin nhắn, email, cuộc gọi hay là video…) để mọi người tin tưởng đó là phản hồi tốt chứ không phải do bạn tự dựng lên. Luôn nhớ rằng “Nói có sách, mách có chứng”!
(3) Tăng sự tương tác giữa bạn với khách hàng. Điều này sẽ thực hiện được nếu bạn tạo điều kiện để khách hàng được thể hiện cái “Tôi” của họ, phải luôn cho họ có cơ hội được thể hiện mình. Bạn nên tạo những nội dung như “hãy cho tôi biết suy nghĩ của bạn? bạn nghĩ sao về vấn đề này…?” Chỉ những nội dung đơn giản vậy thôi sẽ khiến họ thấy rằng tiếng nói của họ rất có trọng lượng, điều này kích thích họ bày tỏ quan điểm nhiều hơn, từ đó tăng lượng tương tác cho trang facebook của bạn.
Luôn tạo sự tương tác với khách hàng
Thêm một điều nữa là bạn nên sử dụng tài khoản cá nhân tương tác, gắn kết với khách hàng theo nguyên tắc 5 like 1 bình luận (Bạn vào trang cá nhân của khách hàng like 5 lần và bình luận 1 lần) việc này được làm liên tiếp làm khách hàng chú ý tới bạn, họ có chú ý đến bạn thì bạn mới có khả năng bán được hàng, chứ nếu họ chẳng biết bạn là ai thì sao họ có thể biết đến sản phẩm của bạn được.
(4) Kêu gọi hành động: sau khi đã tạo được sự tương tác với khách hàng, họ đã có thể dễ dàng thể hiện cái tôi không chút e dè thì bạn nên có sự hối thúc họ đi đến hành động. Chỉ đơn giản bằng những lời kêu gọi: “Hãy share nếu bạn thấy hữu ích”, “Share về tường khi cần có thể dễ dàng tìm được”, “cùng chia sẻ cho mọi người cùng biết”… Bạn cũng có thể kêu gọi khách hàng comment hay tag vào hình ảnh, video của bạn. Đừng để khách hàng của bạn thụ động, hãy khiến họ hành động! 
Chỉ những lời kêu gọi hành động mang tính giải trí
cũng đủ làm sự tương tác của bạn với khách hàng tăng lên nhiều đấy
(5) Gắn bó không xa rời: Nếu bạn thực hiện tốt những bước trên thì khách hàng sẽ ngày càng gắn bó với bạn đến mức “không thể xa rời”. Hãy trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của khách hàng, khiến họ luôn phải kiếm tìm bạn để nhận được những niềm vui, những điều khác biệt.
Nhưng xin hãy nhớ rằng không có thứ gì là vĩnh cửu, nếu bạn không biết trân trọng, không biết gìn giữ thì mối quan hệ gắn bó không xa rời kia cũng sẽ bị thời gian làm phai mờ đi thôi. Thời gian có sức mạnh ghê gớm lắm, vì thế bạn tuyệt đối KHÔNG ĐƯỢC để khách hàng quên bạn. Phải luôn luôn xuất hiện mọi lúc, mọi nơi một cách duyên dáng, luôn thông báo với khách hàng rằng “chúng tôi đang ở bên bạn, đừng quên chúng tôi”. 
Luôn nhắc nhở khách hàng, KHÔNG ĐƯỢC để họ quên bạn!
Mà nếu họ lỡ quên thì sao? Bạn phải nhắc nhở họ để họ quay lại chứ? Bằng những chương trình, những hoạt động dành riêng cho họ “Những khách hàng thân thuộc”. Ví dụ như chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng mua hàng trong tháng 9, khách hàng có đơn hàng gần nhất trên 500.000..v.v. Rất nhiều cách bạn có thể thực hiện để khiến họ KHÔNG THỂ quên bạn, mà nếu có quên thì cũng nhanh chóng quay về bên bạn thôi.

3. Đối đãi, quan tâm đến khách hàng bằng cả sự tôn trọng và trái tim

Một nguyên tắc mà bạn không được bỏ qua đó là luôn tôn trọng khách hàng, làm cho họ cảm thấy họ có chỗ đứng quan trọng trong tâm trí của bạn. Ngoài thể hiện sự chuyên nghiệp, uy tín trong sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp, bạn nên quan tâm đến khách hàng như một người bạn thân tình với tình cảm xuất phát từ trái tim. 

Bởi vì, nếu bạn chỉ đơn thuần xem họ là người mua, là đối tác trong quan hệ trao đổi tiền-hàng thì hiển nhiên họ cũng vậy, họ chẳng mặn mà gì với bạn và họ có thể bỏ đi bất cứ lúc nào. Bạn có chắc là sản phẩm của bạn đủ tốt hơn đối thủ, giá của bạn có cạnh tranh hơn đối thủ và tất cả những việc bạn làm đủ tốt hơn đối thủ để có thể giữ chân khách hàng? 
Hãy để tình cảm của bạn chạm đến trái tim khách hàng

Tôi không hề phủ nhận việc sản phẩm của bạn có chất lượng tốt, giá tốt, mọi thứ đều tốt thì khách hàng sẽ ở với bạn. Nhưng bạn đã tốt rồi mà bạn lại tạo tình cảm với khách hàng, biến họ từ “khách hàng” trở thành “bạn hàng” thì chẳng phải hiệu quả hơn sao? Khách hàng sẽ không ở bên bạn khi khó khăn nhưng tôi tin chắc “bạn hàng” sẽ là người luôn bên bạn đấy!

Do đó hãy luôn tạo cho khách hàng sự an tâm, cảm giác được tôn trọng và tình cảm nhiệt thành từ trái tim của bạn!
4. Luôn có những chính sách, những hoạt động hữu ích cho khách hàng 
Khách hàng luôn lo lắng, họ không hề tin tưởng bạn 100%! Họ luôn tìm kiếm những giải pháp an toàn và băn khoăn rằng bạn liệu có mãi tốt như hiện tại không? Liệu bạn sẽ không còn phục vụ họ tốt như trước? Và dĩ nhiên nhu cầu và mức độ thỏa mãn của họ sẽ tăng nhanh theo thời gian, nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn cứ dậm chân ở một chỗ mãi thì họ cũng sẽ không hài lòng đâu!
Chính vì thế bạn phải luôn có những chính sách, những hoạt động thật sự hữu ích cho khách hàng, phải luôn đổi mới để tốt hơn có như thế mới có thể bắt kịp với nhu cầu của họ. 
Ví dụ: bạn trước giờ bán mỹ phẩm, bạn chỉ chấp nhận giao hàng miễn phí trong nội thành thì bạn cần cân nhắc tới việc giao hàng ra cả ngoại thành, thậm chí cả nước với một mức phí “nhẹ nhàng” với khách hàng. Hoặc bạn có dịch vụ chuyển phát nhanh trong 24h trong thành phố…
Tóm lại để xây dựng một chiến lược marketing quan hệ trên facebook cần rất nhiều thời gian, tâm huyết và nỗ lực của bạn. Để xây dựng được một mối quan hệ gắn bó bền chặt với khách hàng thì không vội được đâu. Hãy từ từ cảm hóa cả những khách hàng khó tính nhất bằng cả trái tim và lòng nhiệt thành của bạn, nếu bạn là được thì thành công cách bạn không hề xa đâu!
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468