Chương 1 -
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing Seo

Chương 1 – Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Advertisement

Chương 1 – Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?
[IMG]

SE có hai chức năng chính:

1.Thu thập dữ liệu (crawling) và xây dựng chỉ mục (indexing ): Thu thập kết quả và Xây dựng chỉ mục của dữ liệu (documents), các trang web (pages), tệp tin (files), video, hình ảnh … trên toàn bộ internet.

2.Cung cấp các câu trả lời bằng cách tính toán độ liên quan trả về kết quả tìm kiếm: cung cấp các kết quả tìm kiếm cho người dùng thông qua danh sách các trang web có liên quan, thông qua sự thu rồi và xếp hạng.

I.Thu thập thông tin và lập chỉ mục

[IMG]

Hãy tưởng tượng rằng internet như một mạng lưới các điểm dừng trong hệ thống tàu điện ngầm của một thành phố lớn. Mỗi một điểm dừng là một tài liệu duy nhất (thông thường là trang web, có đôi khi là file PDF, JPG …)

Như vậy SE cần có một cách nào đó để tìm đường đi vào thành phố này (thu thập dữ liệu – craw) và tìm được tất cả các điểm dừng trên mạng lưới tàu điện ngầm của thành phố. Vậy SE cần một đường đi tối ưu nhất – Liên kết.

Cấu trúc liên kết của web sẽ giúp gắn kết tất cả các trang web (pages) lại với nhau.

Thông qua những liên kết, robots tự động của SE mà chúng ta hay gọi là “crawlers” hoặc là “spiders” có thể đọc được hàng tỉ dữ liệu đã được gắn kết với nhau.

Khi SE tìm thấy trang web, chúng sẽ giải mã code, lưu lại trong ở đĩa cứng và sẽ được gọi lại khi cần thiết cho quá trình truy vấn kết quả sau này. Đểhoàn thành nhiệm vụ lưu trữ hàng tỉ tỉ trang web và truy cập trong một thời gian cực ngắn thì SE cần có các trung tâm cơ sở dữ liệu đặt trên toàn thế giới.

Cơ sở dữ liệu khổng lồ này được lưu trữ và xử lý bởi hàng nghìn server khác nhau, chính vì vậy khi người dùng thực hiện lệnh tìm kiếm, kết quả gần như được trả về ngay lập tức. Sự chậm trễ một vài giây cũng gây cảm giác không thoải mái cho người dùng. Công cụ tìm kiếm phải hoạt động làm sao để đáp ứng một cách tốt nhất, càng nhanh càng tốt.

II.Cung cấp câu trả lời

[IMG]

SECỖ MÁY TRẢ LỜI, khi bạn tìm kiếm thông tin online, hành động này yêu cầu SE xử lý hàng tỉ dữ liệu và làm 2 việc chính sau:

Thứ nhất: Trả về kết quả tìm kiếm trong sự sắp xếp của sự “LIÊN QUAN” hoặc ” HỮU ÍCH” cho người tìm kiếm.

Thứ hai: Phải sắp xếp được các kết quả tìm kiếm dựa trên sự hữu ích nhất dành cho người dùng.

Như thế 2 yếu tố “LIÊN QUAN” và “HỮU ÍCH” là 2 nhiệm vụ chính mà công cụ tìm kiếm cần phải thực hiện được một cách trơn tru nhất.

Với SE, yếu tố “LIÊN QUAN” không đơn giản chỉ là trả về kết quả tìm kiếm các trang có chính xác từ khóa. Trong những ngày đầu, các công cụ tìm kiếm chưa đi sâu vào kết quả tìm kiếm, tức là yếu tố “HỮU ÍCH” bị bỏ qua và đã phải gánh hậu quả nặng nề.

Với sự tiến bộ về kỹ thuật, công nghệ và các thuật toán ngày nay công cụ tìm kiếm đã và đang nâng cao dần chất lượng tìm kiếm, tức là đi sâu vào yếu tố “HỮU ÍCH“. Ngày nay đã có hơn 200 yếu tố được đưa vào để đánh giá kết quả tìm kiếm, rất nhiều các yếu tố trong chúng sẽ được nhắc đến trong xuyên suốt 10 chương kiến thức này.

Làm thế nào để SE quyết định được tầm quan trọng của thông tin trả về?
Ngày nay, hầu hết các công cụ tìm kiếm đánh giá TẦM QUAN TRỌNG như SỰ THÔNG DỤNG – phổ biến hơn của một site, một trang hay một dữ liệu…giá trị của thông tin cần có trong nó. Giả thuyết này đã được chứng minh rất thành công trên thực tế, các công cụ tìm kiếm ngày càng làm hài lòngngười dùng.

Yếu tố “LIÊN QUAN” và “SỰ THÔNG DỤNG” không được xác định thủ công. Thay vào đó là hoạt động khéo léo của SE, phương trình toán học, thuật toán để sắp xếp.

Các thuật toán, phương trình toán học này bao gồm hàng trăm thành phần khác nhau, trong lĩnh vực tiếp thị tìm kiếm chúng ta hay gọi là “Các yếu tố xếp hạng – ranking factors“.

Các yếu tố xếp hạng và tầm ảnh hưởng của các yếu tố mời các bạn đọc bài: Các yếu tố xếp hạng thứ hạng năm 2011 ( bài này mình sẽ cung cấp sau và cập nhật tại đây ).
BÀI HỌC RÚT RA

1.Làm thế nào để người tiếp thị tìm kiếm gặt hái được thành công?

[IMG]

Các thuật toán của công cụ tìm kiếm quá phức tạp, bạn không thể nào hiểu được chúng nếu không dành thời gian và đầu tư nghiên cứu chuyên sâu. Ngoài ra SE cũng rất hạn chế trong việc công bố yếu tố cốt lõi bên trong các thuật toán để có thể tăng thứ hạng và lưu lượng người truy cập cho web của bạn. Các yếu tố về tối ưu hóa SE được các SE cung cấp được liệt kê dưới đây, và nó cũng là kiến thức quan trọng nhất để bạn luyện tập.

Các thông tin tối ưu hóa SEO từ google webmaster tools.

[IMG]

Google khuyến cáo rằng nếu bạn muốn được thứ hạng cao trong tìm kiếm hãy đảm bảo các yếu tố sau:

– Hãy tạo trang web thân thiện cho người sử dụng, cho người sử dụng chứ không phải cho SE. Không được lừa gạt người dùng, tạo thông tin để nhằm đạt thứ hạng cao nhưng lại không có ích với người dùng. Chúng ta gọi đây là thủ thuật “cloaking – kỹ thuật che đậy”.
– Tạo web với sự phân cấp rõ ràng và liên kết văn bản. Mội trang web nên có thể truy cập ít nhất từmột liên kết văn bản tĩnh.
– Tạo web với các thông tin hữu ích, phong phú, viết các trang rõ ràng, miêu tả chính xác nội dung cần truyền đạt. Hãy đảm bảo các thuộc tính “Alt” vàmô tả chính xác nội dung.

Các chuyên gia của Microsoft khuyên các bạn như sau:
[IMG]

– Hãy nghiên cứu từ khóa một cách cẩn thận, lựa chọn các từ khóa gắn sát với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Cung cấp nội dung thật tốt và cập nhật thường xuyên.
– Đảm bảo web rõ ràng, sạch sẽ. Các từ khóa phải có trong URL.
– Đảm bảo từ khóa chính và nội dung chính không đặt trong flash, Ajax, jScript.
– Không được đặt text mà bạn muốn lập chỉ mục vào ảnh. Ví dụ: Bạn muốn index tên công ty bạn, bạn không nền chèn nó vào logo trên website.

2.Người tiếp thị tìm kiếm có cần phải lo sợ trước các vấn đề?
[IMG]

Hơn 15 năm qua, những chuyên gia về SEO, chuyên gia về tiếp thị tìm kiếm đã tìm ra được rất nhiều các yếu tố giúp bạn có được thứ hạng tốt hơn trên kết quả tìm kiếm. Họ có đủ cơ sở kiến thức cũng như dữ liệu giúp web của họ và khách hàng có được thứ hạng cao theo thời gian.

Các cuộc hội thỏa về tiếp thị tìm kiếm của các tổ chức như: Search Marketing Expo, Pubcon, Search Engine Strategies, Distilled& SEOmoz thuộc về MozCon đã thu hút rất nhiều kỹ sư từ các nơi về tham gia. Các tổ chức này thi thoảng cũng tổ chức các buổi tư vấn, trợ giúp online thông qua blog, forum…

LUYỆN TẬP
Không có một công cụ nào, phép màu nào giúp SEOer nghiên cứu hoạt động của SE tốt hơn việc sử dụng chính SE để nghiên cứu và học tập. Trong quá trình làm, nghiên cứu SE bạn sẽ tự rút ra cho mình được các kinh nghiệm, kiểm tra lý thuyết và tích lũy kinh nghiệm cho mình.

Hãy bắt đầu luyện tập từ các bước căn bản sau:

1.Mua một tên miền bất kỳ.
2.Tạo nhiều trang trên web này, tất cả đều nhắm đến từ khóa mà bạn đang cần SEO.Ví dụ: Dich vu seo (tốt nhất bạn chọn từ khóa seo có mức độ vừa phải )
3.Hãy tạo các trang, thử nghiệm việc sử dụng các vị trí khác nhau của: văn bản, định dạng, cấu trúc liên kết …
4.Tạo liên kết đến web của bạn từ các trang web khác. Nên chọn các web có vị trí tốt và dễ dàng cho spiders thu nhập thông tin.
5.Theo dõi và ghi chép lại quá trình phát triển của pages, thứ hạng từ khóa.
6.Tạo sự thay đổi nhỏ các yếu tố trên các pages, theo dõi quá trình lên xuống của web để xác định được yếu tố nào làm web tăng hạng, yếu tố nào làm web xuống hạng.
7.Ghi chép cẩn thận bất cứ sự ảnh hưởng nào đến kết quả. Kiểm tra lại các yếu tố và quy trình trên các domain khác, nếu trả về cùng 1 kết quả thì bạn đã tìm ra được mô hình sử dụng của các công cụ tìm kiếm.    

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468