“Rào trước đón sau”, Amazon chính thức cập bến thị trường Việt Nam. Coca Cola gây náo nhiệt thị trường Nhật Bản với đồ uống có cồn đầu tiên trong lịch sử. Instagram úp mở tính năng chụp ảnh xóa phông và gọi thoại, video khiến dân tình xôn xao. “Do What You Can not” – Không gì là không thể với chiến dịch dành cho siêu phẩm Samsung Galaxy S9, S9+. Hãy cùng Chiến lược Marketing Số 1 điểm lại 10 tin tức marketing hot nhất tuần qua.
1. Facebook xóa tan nỗi lo vi phạm bản quyền âm nhạc
Thư viện âm nhạc của Facebook ngày càng được mở rộng với những nỗ lực để thỏa thuận với những thương hiệu lớn. Gần đây nhất là 3 công ty âm nhạc đình đám nhất thế giới đã chấp nhận hợp tác với Facebook : Warner Music Group, Universal Music Group và Sony Music Publishing.
Nếu như trước kia người dùng luôn đắn đo khi những sản phẩm của mình luôn có nguy cơ gỡ bỏ vì vi phạm bản quyền âm nhạc và nay đã có thể “vui trở lại” vì dễ dàng sáng tạo video với đa dạng bản nhạc, bài hát trên Facebook, Messenger hay Instagram vì đã được cấp phép từ chủ nhà. Ngược lại, chính những video của người dùng có sử dụng tác phẩm từ các thương hiêu âm nhạc sẽ giúp các nhạc sĩ được hưởng tiền bản quyền.
2. Siêu phẩm S9 nhà Samsung khoe màn quảng cáo ngoài trời mãn nhãn
Tháng 2 vừa qua hẳn là một sự kiện vô cùng khuấy động đối với dân công nghệ: ông lớn SamSung trình làng siêu phẩm Galaxy S9 và S9+ với hệ thống camera được thiết kế đẳng cấp. Và dĩ nhiên, hãng cũng cho ra mắt một chiến dịch quảng cáo cho dòng sản phẩm này rầm rộ đầy hứa hẹn.
Chiến dịch lần này bao hàm tinh thần thương hiệu của Samsung, “Do What You Can not” (DWYC) — thách thức các rào cản và làm những gì không thể làm được. Tâm điểm ở đây chính là Burj Khalifa, một biểu tượng toàn cầu về màn hình LED trình diễn đẳng cấp, sẽ là nơi SamSung trình chiếu các siêu phẩm của mình nhằm giới thiệu cho chiến dịch. Ngoài các màn trình diễn đầy màu sắc, tại điểm tổ chức sự kiện người dùng còn có cơ hội trải nghiệm những tính năng mới lạ từ dòng sản phẩm S9 mới này.
3. Ông lớn Amazon chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam
Ông vua bán lẻ trực tuyến nổi tiếng của thế giới Amazon đã chính thức từng bước đặt chân vào thị trường Việt Nam sau loạt thông tin rò rỉ từ trước đó. Với mục tiêu là hỗ trợ khách hàng Việt Nam mua các sản phẩm thông qua Amazon, đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam có thể thúc đẩy việc xuất nhập khẩu hàng hóa tại nền tảng bán lẻ khổng lồ này.
Trong khoảng thời gian vài năm gần đây, Việt Nam là một quốc gia ưu ái nhận được nhiều sự quan tâm đầu tư từ nhiều công ty thương mại điện tử ngoài nước, đáng kể nhất phải nói đến việc Alibaba xâm nhập vào thị trường Việt Nam bằng việc mua lại Lazada. Những sự kiện như vậy sẽ mở ra cho Việt Nam nhiều cơ hội phát triển mối quan hệ mới, cũng như đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp trong nước.
4. Chiến lược phát triển thị trường mới: Coca-Cola lần đầu tiên ra mắt thức uống có cồn
Trong suốt 125 năm trung thành với các sản phẩm nướt ngọt có ga, với chiến lược phát triển thị trường Coca-Cola sẽ có một cú bứt phá sang một mảng: alcopop – đồ uống pha cồn và tại Nhật Bản được gọi là Chu-Hi. Mỗi sản phẩm tung ra chứa hàm lượng cồn khá thấp từ 3% – 8%. Đây được xem là “cuộc thử nghiệm để tìm ra những cơ hội bên ngoài lĩnh vực chính ” của Coca Cola và dự kiến lên kệ đầu tiên và duy nhất tại Nhật Bản – thị trường với đa dạng các loại đồ uống mang hương vị Chu-Hi.
Bước ngoặt mới của Coca Cola tạo ra phân khúc cao cấp đồ uống dành cho người trưởng thành và hứa hẹn sẽ hồi sinh làn sóng alcopop đã từng “gây bão” tại thị trường UK vào những thập niên 90.
Trong suốt 125 năm trung thành với các sản phẩm nướt ngọt có ga, với chiến lược phát triển thị trường Coca-Cola sẽ có một cú bứt phá sang một mảng: alcopop – đồ uống pha cồn và tại Nhật Bản được gọi là Chu-Hi. Mỗi sản phẩm tung ra chứa hàm lượng cồn khá thấp từ 3% – 8%. Đây được xem là “cuộc thử nghiệm để tìm ra những cơ hội bên ngoài lĩnh vực chính ” của Coca Cola và dự kiến lên kệ đầu tiên và duy nhất tại Nhật Bản – thị trường với đa dạng các loại đồ uống mang hương vị Chu-Hi.
Bước ngoặt mới của Coca Cola tạo ra phân khúc cao cấp đồ uống dành cho người trưởng thành và hứa hẹn sẽ hồi sinh làn sóng alcopop đã từng “gây bão” tại thị trường UK vào những thập niên 90.
5. Unilever “tranh thủ” 30% chi phí nhờ tận dụng studio in-house
Năm ngoái, Unilever đã đưa ra kế hoạch cắt giảm chi phí bằng cách loai bỏ một nửa số lượng agency và ngay sau đó, WPP- đối tác truyền thông lớn nhất của nhà U đã chứng kiến sự giảm sụt cố phiếu của mình mạnh nhất trong 2 thập kỉ qua. Cho biết, Unilever đang hướng đến mảng tiếp thị với nội dung sáng tạo của riêng mình và triển khai cho 17 U- Studios tại 12 nước trên thế giới. Kết quả năm nay, nhà U đã tiết kiệm được 30% chi phí so với tiếp thị bằng agency bên ngoài.
Xu hướng tự sản xuất in-house để cắt giảm chi phí không chỉ riêng Unilever mà cả sự góp mặt các “gã khổng lồ” Apple, P&G. Tuy nhiên, bên cạnh tận dụng nội bộ, các thương hiệu cũng nên cẩn trọng về việc mất đi quan điểm từ bên ngoài như sai lầm của Pepsi và Dove khi đánh động vào những vấn đề nhạy cảm của cộng đồng.
6. Burger King “cháy hết mình” với quảng cáo tuyển dụng
Điều làm nên sự khác biệt của Burger King với các đối thủ thức ăn nhanh khác là mọi sản phẩm của họ đều được nướng bằng lửa. Đó cũng chính là lí do hình ảnh ngọn lửa luôn được Burger King sáng tạo như trong chiến dịch quảng cáo tuyển dụng tại Đức : “Muốn chơi với lửa – Hãy gia nhập ngay”.
Nội dung của các print-ad ẩn dụ những sự kiện chính trị , lễ hội liên quan đến lửa trên toàn thế giới để thu hút sự quan tâm của giới trẻ hiện nay. Trong thị trường cạnh tranh gay gắt, chiến lược này của Burger King là nỗ lực để có được nhân viên tâm huyết nhất.
7. Instagram hóa thành máy ảnh chuyên nghiệp với hiệu ứng xóa phông
Qua rồi cái thời mơ ước những chiếc máy ảnh “chất ngất” hay smartphone có chức năng xóa phông thần thánh như Iphone 7,8 Plus, các tín đồ có thể thỏa mãn đam mê nhiếp ảnh ngay trên tài khoản instagram của mình. Trong phiên bản mới, instagram có thể sẽ sở hữu riêng cho mình hiệu ứng chụp ảnh chân dung, những bức ảnh sẽ được biến hóa tuyệt vời như chụp bằng camera kép. Bên cạnh đó, những chức năng tích hợp như gọi thoại và gọi video vẫn đang được instagram úp mở khiến người dùng háo hức mong đợi.
Những nỗ lực của instagram đang chứng minh cho sự cạnh tranh khốc liệt với snapchat khi đối thủ gặp một số vấn đề với người dùng. Liệu những dự đoán về những tính năng mới của instagram có trở thành tuyệt phẩm trong thời gian sắp tới?
8. Ariel chi khủng 10 triệu bảng Anh cho chiến dịch mới
Ariel đang sắp sửa tung ra một chiến dịch lớn nhất trong một thập kỉ trở lại đây với chi phí 10 triệu bảng Anh, nhằm thúc đẩy tăng trưởng thị trường giặt ủi cạnh tranh khắc nghiệt. Trong chiến dịch lần này, thương hiệu của P&G mong muốn thu hút nhiều người tiêu dùng chuyển từ sử dụng chất tẩy rửa dạng lỏng sang chất tẩy rửa liquitab.
Chiến dịch lần này đánh dấu sự gia tăng đáng kể về chi phí tiếp thị cho Ariel từ P&G với mong muốn phục hồi lại thị trường này trong một vài năm trở lại đây. Với chi phí lớn tập trung vào quảng cáo trực tuyến và ngoài trời, Ariel đang trông đợi sẽ làm “rung chuyển” thị trường chất tẩy rửa bằng một làn sóng mới.
9. Pizza Hut sẽ là thương hiệu pizza cho NFL sau Papa John’s
Pizza Hut, chuỗi cửa hàng pizza lớn thứ hai tại Mỹ, đã trở thành thương hiệu pizza chính thức cho mùa giải bóng bầu dục Mỹ danh giá NFL năm nay. Điều bất ngờ là thỏa thuận này được kí kết một ngày sau khi Papa John chia tay NFL với những lùm xùm trước đó vào năm 2019.
Việc được trở thành hãng pizza đại diện cho một giải đấu thể thao lớn như NFL mang lại cho Pizza Hut nhiều cơ hội gia tăng doanh thu đáng kể, đồng thời cũng là “bàn đạp” để hãng cạnh tranh với một đối thủ đáng gờm khác là Domino – hiện là chuỗi bán hàng pizza lớn nhất dựa trên doanh thu vào năm 2019.
10. Porsche sẽ là hãng biến giấc mơ xe bay thành sự thật
Câu chuyện về những chiếc xe có thể bay được dường như không còn là những mộng tưởng viển vông nữa, vì giờ đây Porsche đã nhen nhóm kế hoạch biến giấc mơ đó thành hiện thực. Ông Detlev von Platen – giám đốc bán hàng của hãng – đã tiết lộ rằng Porsche đang kế hoạch sản xuất những chiếc xe bay. Điều đặc biệt ở những chiếc xe này là chúng hầu như không cần sự điều khiển bởi các phi công, bởi hầu hết các hoạt động của xe đều được tự động hóa.
Trên thực tế, ý tưởng về những chiếc xe bay đã được nhen nhóm từ nhiều hãng, nhằm tạo ra một thị trường “taxi bay” đầy tiềm năng. Bằng chứng là các hãng xe như Uber cũng đang hướng đến mục tiêu thử nghiệm “taxi bay” tại Dallas, Los Angeles và Dubai vào năm 2020. Nếu ý tưởng trên thành công, vấn nạn tắc đường ở các thành phố lớn sẽ được giải quyết tích cực.
Những tin tức marketing tuần vừa qua sẽ là đồ ăn sáng của tuần mới này. Chúc các marketers tuần mới làm việc hiệu quả.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.