Thực tế mà nói, để có thể định nghĩa một cách chính xác thuật ngữ Link Building là một điều khá khó khăn. Tại sao lại không có một định nghĩa tiêu chuẩn nào đó miêu tả đầy đủ về link building? Điều này không phải do Link building là một bí mật chưa ai khám phá ra, thực tế lại ngược lại, có quá nhiều người biết rõ về nó. Theo khảo sát gần đây thì có 80% các công ty hiện gắn liền với SEO trung bình chi ra 1000$ một tháng chỉ để cho phần Link Building.
Chính vì thiếu một định nghĩa quy chuẩn đã dẫn đến tình trạng phần lớn những người làm SEO đã hiểu sai về Link Building. Chúng tôi đã từng gặp rất nhiều các chuyên gia về SEO và những người làm marketing, những người nắm rõ Link Building để hỏi họ về vấn đề này.
Vậy Link building thực sự là gì?
Nếu phải trả lời về định nghĩa căn bản nhất của Link Building thì có thể nói đây là quá trình để tạo ra những liên kết ngoài hướng về trang web của bạn. Người ta vẫn hay gọi là quá trình xây dựng liên kết. Nhưng chúng tôi không nghĩ rằng định nghĩa này thực sự đúng với cái gọi là Link Building. Định nghĩa trên đã bác bỏ đi tầm quan trọng vốn có của xây dựng liên kết và hơn hết, còn thiếu đi vai trò chủ đạo mà nó vẫn chiếm giữ trong mảng marketing online. Theo cá nhân của riêng tôi, thì định nghĩa của link building không chỉ đơn giản là đặt câu hỏi “nó là cái gì”, mà sâu xa hơn là suy nghĩ đến lý do “Tại sao”.
Xây dựng liên kết không chỉ là quá trình nói trên của hành động mua backlinks trỏ đến trang web của bạn, mà nó cũng là một chiến thuật tiếp thị đã được chứng minh làm tăng nhận thức thương hiệu và quá trình chuyển đổi.
Lý do tại sao?
Câu hỏi ‘tại sao’ bạn nên đặt ra ở đây là: Lý do bạn xây dựng các liên kết là để làm gì? Dựa trên những kinh nghiệm làm việc từ khi Google thống lĩnh thị trường tìm kiếm, bạn cũng nên hỏi mình câu hỏi này thường xuyên hơn. Bạn nên xây dựng links bởi vì các liên kết vẫn là một trong những tín hiệu để xếp hạng quan trọng nhất trong thuật toán của Google, và có khả năng vẫn như vậy trong tương lai gần.
Bạn không cần vội tin những câu nói của tôi ngay, hãy lắng nghe những lời chia sẻ của Matt Cutts, người đã nhấn mạnh tầm quan trọng của link building tại buổi hội thảo SMX Advanced mới đây. Một phóng viên đã hỏi Matt Cutts rằng: “Có phải Link building đang dần lụi tàn đi hay không khi ông liên tục lên tiếng rằng các phương pháp tạo Backlinks mới đều không thể đem ra áp dụng, hay bắt buộc phải sử dụng nofollow cho tất cả các backlinks? Ông thực sự không muốn mọi người sử dụng Link building nữa sao?”.
Matt Cutts phủ nhận: “Không đâu, link building vẫn còn rất quan trọng. Và thực tế thì chỉ một lượng nhỏ các links trên web được cấu hình nofollow mà thôi. Các bạn nên nhớ rằng còn rất nhiều lợi ích lâu dài mà link building sẽ đem lại”.
Mặc dù người phỏng vấn liên tục nói với Matt Cutts rằng Link Building có quá ít giá trị nhưng ông đã ngay lập tức phủ nhận suy nghĩ đó.
Quả đúng là như vậy, lý do mà bạn nên sử dụng Link Building trong chiến dịch SEO của mình không chỉ là vì khả năng hiển thị cao trên các kết quả tìm kiếm và quảng cáo thương hiệu mà còn là bởi nó có thể giúp bạn điều khiển các chiến lược marketing khác một cách hiệu quả hơn. Có quá nhiều những đề tài thảo luận xoay quanh “ các cách xây dựng liên kết mới hiệu quả”. Nhưng tôi tin rằng những cách “mới” đó chưa hẳn đã mang lại hiệu quả thực sự.
Điều khó khăn ở đây là giữa tiếp thị nội dung và tiếp thị liên kết, bạn không thể quá nghiêng về một bên. Tuy cả hai hoàn toàn khác nhau nhưng thực tế chúng vẫn có mỗi tương liên chặt chẽ. Người ta thường nói “Nội dung là trên hết”. Nhưng nếu bạn quá chú trọng vào đầu tư nội dung mà không tập trung xây dựng liên kết, thì sẽ không ai có thể biết đến thương hiệu của bạn. Nếu bạn chỉ tập trung vào xây dựng liên kết không thôi thì nội dung tất nhiên cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu theo. Chính vì vậy, bước đầu tiên để sử dụng backlink một cách hiệu quả, hãy cân bằng giữa link building và nội dung.
Có thể nói, Link Building đóng vai trò rất quan trọng trong một chiến dịch marketing online.
Quá khứ của Link building
Để có cái nhìn toàn diện về Link Building, tôi sẽ cung cấp thông tin sơ qua về những cách xây dựng Link Building trong quá khứ. Có thể nói, nó đã tồn tại khá lâu. Eric Ward, người nổi tiếng là cha đẻ của Link Building cũng chính là người đã giúp Amazon.com xây dựng một chiến dịch xây dựng liên kết tuyệt vời từ năm 1994 (4 năm trước khi Google ra đời).
Xây dựng liên kết chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Trước đây đã từng có một cuộc cạnh tranh khốc liệt để tạo ra Backlinks. Mọi người lúc đó đều cho rằng Link Building rất được coi trọng trong thuật toán của Google và họ cũng biết là thuật toán của Google thời điểm này chưa đủ tinh vi để phát hiện ra các backlinks không chuẩn. Chính suy nghĩ này đã dẫn đến tình trạng xuất hiện một chiến thuật mang tên “Black Hat SEO” nổi tiếng – một chiến thuật đã từng khiến cho người dùng cảm thấy ác mộng khi sử dụng công cụ tìm kiếm. Nhưng quá khứ này dường như vẫn chưa thể nguôi ngoai khi tôi được xem các phương pháp tạo backlinks bị xử phạt gần đây. Nhưng phương pháp này có thể đem lại hiệu quả tức thì cho SEO chỉ trong thời gian rất ngắn.
Dù sao thì Link Building hiện giờ đã không còn chấp nhận những nội dung kém chất lượng có trong hàng tá các link farm mà không ai có thể nhìn thấy qua vẻ bên ngoài của một trình thu thập dữ liệu web. Và Link Building giờ đây cũng không còn có thể ẩn mình dưới những đoạn keyword anchor text của một infographic nữa. Google vẫn sẽ ngày càng cải tiến và thông minh hơn, họ sẽ tiếp tục tinh chỉnh thuật toán của mình để ngăn chặn những nỗ lực những hành vi ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng.
Giờ đây Link building đã thích ứng được với một chiến thuật SEO mới nơi các liên kết chất lượng và có liên quan sẽ được coi trọng. Và tất nhiên, những liên kết kém hiệu quả và thiếu tự nhiên sẽ đứng trước nguy cơ không thể hiện thị trên kết quả tìm kiếm.
Chiến thuật xây dựng Backlink hiệu quả hiện nay
Tại buổi hội thảo vào tháng 6/2014, Cutts đã khẳng định rằng mọi người hoàn toàn có thể SEO mũ trắng, nhưng có một yêu cầu là bạn cần phải nỗ lực hơn kèm theo chút sáng tạo nữa. Ông vẫn luôn ủng hộ Link Building và nhấn mạnh tính hiệu quả của nó mặc dù ông cũng biết hiện đang có rất nhiều những sai phạm trong cách thức xây dựng liên kết này. Giờ thì bạn cũng có thể hiểu ẩn ý trong câu nói của Matt Cutts để định nghĩa được Link Building. Khi ông ấy nói “Đổ mồ hôi cộng thêm sáng tạo”, thì đồng nghĩa với việc bạn phải nỗ lực làm việc và không ngừng đổi mới. Đó là tất cả những gì bạn cần.
Những “cuộc chiến backlinks” thực sự quá vô nghĩa khi phải mất đi một số tiền khổng lồ chỉ để qua mắt được thuật toán Google. Giờ đây, Google sẽ không để điều đó tiếp tục xảy ra: Nếu bạn muốn tạo backlinks, bạn phải đem lại trải nghiệm hữu ích cho người dùng.
Google muốn sự thay đổi mới trong cách tạo dựng liên kết lần này sẽ không để cho những ý tưởng chân nguyên nhất (là những backlinks chất lượng và tự nhiên) phải mất đi giá trị đích thực mà nó đã từng bị đánh mất. Tất cả những gì Google muốn là đem lại một thế giới Internet lành mạnh, đặt lợi ích của người sử dụng lên hàng đầu, mong muốn người làm web có thể sử dụng đồng tiền của họ để đem lại kết quả tìm kiếm có liên quan nhất, đúng với chất lượng nội dung mà họ đã bỏ công sức ra tạo dựng. Để kết luận, những kết quả tìm kiếm xếp hạng cao, sẽ phụ thuộc vào những backlink được tạo ra một cách tự nhiên nhất có thể, và ngược lại.
Mặc dù hiện nay Google đã “lấn sân” sang nhiều dịch vụ công nghệ khác những Google vẫn chú trọng vào mảng chính mà họ đang có được doanh thu cao từ các quảng cáo trên SERPs.
Liệu Link Building có phải là một hình thức quảng bá?
Cũng giống như các quản cáo trên truyền hình và radio, xây dựng liên kết được đặt vững chắc trong mỗi quan hệ với marketing. Liệu ai có thể nghĩ khác? Lượng lớn phần trăm các website được xây dựng là để có được sức ảnh hưởng hoặc chỉ để bán thứ gì đó. Điều này có nghĩa là một trang web đã trở thành gạch và vừa trong thời đại thế hệ số.
Nó cũng giống như khu nội thất trong siêu thị Big C là đại diện của một công ty nào đó, bạn có thể hình dung khi so sánh với phần quảng cáo đại diện thương hiệu trong một trang web. Bạn chỉ cần thu hút người truy cập đến trang web đó. Họ sẽ men theo biển quảng cáo thương hiệu để đến được trang ‘cổ phần’. Theo tôi, đây là một trong những cách trỏ backlinks hiệu quả nhất để đem đến lượng traffic cho trang web của bạn mà vẫn tuân thủ theo điều luật của Google.
Cách làm này không chỉ đem lại backlink cho bạn không thôi, mà nó còn tăng độ tin cậy trong mắt Gooogle. Một backlinks chất lượng trỏ về site của bạn là dấu hiệu của sự tin tưởng và uy tín.
Bạn có thể coi đây là một trong các cách xây dựng backlinks tốt để tham khảo. Để có được nhiều backlinks, bạn cần chứng tỏ lý do để người khác trỏ link đến trang bạn. Hãy phát triển trang web một cách tốt nhất.
Kết luận
Vậy suy cho cùng Link building là gì vậy? Đã có quá nhiều điều tôi đã chia sẻ với bạn ở phía trên. Và để gói gọn lại, năm 2014 này, Link building có thể được định nghĩa như:
– Một quá trình để bạn tạo ra những backlink chất lượng nhất.
– Là chiến dịch marketing được chứng minh là làm tăng nhận thức thương hiệu và quá trình chuyển đổi.
Định nghĩa của tôi có thể khác so với của bạn. Nhưng điều đó không quan trọng. Định nghĩa này theo quan điểm của tôi có thể sẽ thay đổi trong năm tới hoặc sau đó nữa, nhưng tôi vẫn luôn khẳng định rằng Link Building vẫn sẽ tồn tại những giá trị tuyệt vời cho một chiến lược SEO khả thi.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.