Khảo sát phân tích thị trường mục tiêu về nhu cầu mua sắm và hành vi người tiêu dùng thuộc nhóm khách hàng văn phòng và sinh viên học sinh đối với các sản phẩm công nghệ thông tin khi mua hàng online
– Tổng số người tham gia khảo sát là 115 người, trong đó nam giới 65 người chiếm 56,5% và nữ giới là 50 người chiếm 43,5%/tổng số người được khảo sát.
– Nhóm độ tuổi của người tham gia khảo sát chiếm đa số 75,7% là nhóm tuổi từ 21 đến 35 tuổi và kế đến là nhóm tuổi từ 35 đến 45 chiếm 14,8%.
Các nhóm tuổi của số người tham gia khảo sát trả lời thông tin |
– Nghề nghiệp nhóm tham gia khảo sát tập trung chủ yếu là đã đi làm chiếm 85,2%, điều này có thể kết quả khảo sát phản ánh gần đúng và rỏ ràng hơn đối với hành vi và xu hướng ở nhóm khách hàng đã đi làm và có độ tuổi 21 đến 35 tuổi tập trung ở nghề nghiệp đã đi làm.
1. Xu hướng sở hữu và chi tiêu cho các sản phẩm CNTT của khách hàng tập chính vào nhóm sản phẩm ưu tiên 1 là các thiết bị di động tiện ích linh hoạt như smarphone và kế tiếp là computer, mức chi tiêu mà khách hàng có thể bỏ ra mua mới thiết bị CNTT chủ yếu tập trung vào phân khúc giá tầm trung có giá 5 đến 10 triệu đồng và kế tiếp là phân khúc giá cao cấp từ hơn 10 triệu đồng trở lên, và thời gian để khách hàng đầu tư mua mới thiết bị chủ yếu là trên 1 năm mới mua mới.
Theo báo cáo thường niên Consumer Barometer 2015 tại Việt Nam của Google thì các thiết bị CNTT được người tiêu dùng sở hữu và thường xuyên sử dụng chủ yếu là 55% Smartphone, 46% là máy tính và 12% là Tablet.
(Bảng 4: báo cáo thường niên Consumer Barometer 2015 tại Việt Nam của Google đối với các thiết bị CNTT mà người tiêu dùng sử dụng) |
Từ kết quả của khảo sát này cũng cho thấy 88,7% số người tham gia khảo sát có sở hữu hoặc đang dùng Smartphone, 65% đối với laptop và 44,3% đối với PC. Đồng thời chủ yếu tập trung ở nhóm khách hàng mục tiêu đầy tiềm năng từ 21 đến 35 tuổi.
(Bảng 05: Các thiết bị CNTT mà các nhóm tham gia khảo sát đang sở hữu/đang sử dụng) |
(Bảng 06: Bảng phân tích sở hữu tiết bị CNTT với nhóm độ tuổi) |
(Bảng 07: Chu kỳ nhóm khách hàng tham gia khảo sát mua sắm các thiết bị CNTT) |
2. Hành vi mua sắm và sử dụng các thiết bị CNTT của khách hàng:
Hành vi mua sắm của khách hàng vẫn chủ yếu là hình thức mua hàng trực tiếp tại cửa hàng/tại siêu thị điện máy. Hoặc tìm kiếm thông tin sản phẩm đồng thời giao dịch tư vấn mua hàng qua online trực tuyến, nhưng việc mua hàng/nhận hàng thì trực tiếp đến tại của hàng/siêu thị. Điều này nói lên lợi thế của vị trí cửa hàng, cách trưng bày và không gian tiện ích tại điểm bán hàng và việc tư vấn cũng như cung cấp các thông tin hữu ích cho khách hàng qua online là một trong những nhân tố quan trọng trong việc chi phối hành mua của khách hàng và tập trung chủ yếu ở nhóm có độ tuổi từ 21 đến 35 tuổi và thời gian mua hàng chủ yếu là từ 18 giờ trở đi.
Theo báo cáo thường niên Consumer Barometer 2015 tại Việt Nam của Google thì hành vi tìm kiếm và nghiên cứu các sản phẩm trước khi mua chiếm 73% và mua hàng trực tiếp tại các điểm bán hàng chiếm 56% và mua hàng trực tuyến chỉ chiếm 17%.
(Bảng 09: báo cáo thường niên Consumer Barometer 2015 tại Việt Nam của Google đối với hành vi online research của người tiêu) |
Từ kết quả của nghiên cứu này cũng cho thấy hành vi thường làm trước khi mua của khách hàng chủ yếu là tìm kiếm các thông tin sản phẩm qua các công cụ tìm kiếm chiếm 76,5% và 60% là truy cập trực tiếp website nhà bán hàng, đồng thời việc mua tại diểm bán hàng chiếm 56,5% vẫn là lựa chọn cao nhất của khách hàng.
(Bảng 10: Phân tich hàng vi của khách hàng trước khi mua sắm thiết bị CNTT) |
(Bảng 11: Bảng phân tích hành vi trước khi mua sắm và các nhóm tuổi của khách hàng) |
(Bảng 12: Bảng phân tích hành vi lựa chọn phương thức mua của khách hàng)
(Bảng 13: Bảng phân tích hành vi thời gian mua hàng của khách hàng) |
3. Cảm xúc và nhận thức của khách hàng chi phối và ảnh hưởng đến việc mua hàng
Khi lựa chọn hình thức mua hàng online thì 95% khách hàng cho rằng chất lượng dịch vụ và thời gian giao hàng có quyết định và chi phối việc lựa chọn mua các sản phẩm CNTT, ngoài ra 60% khách hàng cho rằng tiêu chí uy tín nhà bán hàng là hoàn toàn quan trọng đối vối việc lựa chọn nhà bán hàng.
(Bảng 14: Thống kê đánh giá đánh giá mức độ quan trọng của các tiêu chí khi mua hàng bằng hình thức online) |
(Bảng 15: Thống kê yếu tố chất lượng và dịch vụ giao hàng có hoặc không ảnh hưởng đến việc lựa chọn mua hàng bằng hình thức online) |
Việc xây dựng uy tín của công ty cũng có giá trị rất quan trọng và tác động đến nhận thức và tạo niềm tin cho khách hàng. Kết quả khát sát cho thấy thông qua các yêu tố của nhà bán hàng như uy tín công ty, dịch vụ bảo hành và thời gian bảo hành thì 64,9% khách hàng cho rằng mình đánh giá được các rủi ro khi mua hàng online.
(Bảng 16: Thống kê đánh giá về nhận thức của khách hàng đối với rủi ro khi mua hàng online) |
4. Các yếu tố môi trường tác động đến việc mua hàng online của khách hàng
Yếu tố môi trường thuộc về giới thiệu của người thân, các chương trình khuyến mại và các tiện ích ứng dụng dùng để mua hàng online có ảnh hưởng và tác động đến việc mua sản phẩm CNTT bằng hình thức online của khách hàng. Qua kết quả khảo sát cho thấy 46,1% khách hàng cho rằng việc giới thiệu của người thân, 43,5% các chương trình khuyến mại và 35,7% việc sử dụng các ứng dụng hỗ trợ
mua hàng có ảnh hưởng đến việc mua hàng của mình.
mua hàng có ảnh hưởng đến việc mua hàng của mình.
(Bảng 17: thống kê và phân tích các yếu tố môi trường tác động đến việc mua hàng online của khách hàng) |
CÁC GIẢI PHÁP CHO VIỆC HOẠCH ĐỊNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC VÀ KẾ HOẠCH KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NGÀNH.
1. Tập trung vào ngành hàng laptop và thiết bị di động smartphone phục vụ cho tác nghiệp công việc và giải trí của KH.
2. Chu kỳ mua sắm của KH thường là trên 1 năm và mức chi tiêu tầm trung, tập trung giá thành sản phẩm CNTT ở mức tầm trung phù hợp từ 5 – 10 triệu đồng.
3. Tập trung vào kênh mua sắm truyền thống tại điểm bán hàng/cửa hàng/ siêu thị đây là kênh bán hàng chủ lực, đồng thời mua hàng online đang có xu hướng tăng. Vì vậy tập trung vào lợi thế của vị trí cửa hàng, cách trưng bày và không gian tiện ích tại điểm bán hàng.
Chú trọng công tác huấn luyện đào tạo chuyên môn và kỹ năng tư vấn bán hàng, qua đó đội ngũ bán hàng online có năng lực tư vấn cũng như cung cấp các thông tin hữu ích cho khách hàng, nhằm tác động đến việc lựa chọn mua của khách hàng khi kết hợp hình thức bán hàng online với lợi thế địa điểm bán hàng của công ty.
4. Cung cấp các thông tin hữu ích cho KH (tính năng, hình ảnh, thông số,… của sản phẩm và dịch vụ). Hoạt động khuyến mại, quảng cáo truyền thông tập trung vào các kênh marketing research, SEO, SEM
5. Công ty cần tập trung và nâng cao chất lượng dịch vụ và thời gian giao hàng để tác động đến cảm xúc khách hàng khi bán hàng online.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.