RaoVat24h
Kiến thức Lớp 11 Phổ thông

LAI TÂN (HỒ CHÍ MINH); NHỚ ĐỒNG (TỐ HỮU); TƯƠNG TƯ (NGUYỄN BÍNH); CHIỀU XUÂN (ANH THƠ)

Advertisement

LAI TÂN – HỒ CHÍ MINH
1. Xuất xứ: Bài 97 của Nhật ký trong tù.
2. Nội dung
a. Bức tranh nhà tù
       Ban trưởng đánh bạc là phạm pháp, trắng trợn vi phạm pháp luật, điều này chứng tỏ pháp luật dưới chế độ Tưởng Giới Thạch là giả dối.
       Hành động cảnh trưởng trấn lột của tù nhân là hành động bẩn thỉu
       Huyện trưởng chong bàn đèn thuốc phiện làm công việc là có ý mỉa mai ,tố cáo sự đồi bại,vô trách nhiệm
b.Thái độ châm biếm, mỉa mai
Với nghệ thuật dùng từ và đối nghĩa, tác giả chỉ rõ cảnh thái bình giả tạo, một xã hội suy đồi đã tồn tại rất lâu ở nơi này.
=> Bài thơ là bức tranh thu nhỏ của xã hội Trung Quốc với lũ quan lại đồi bại, tham nhũng quan liêu qua nghệ thuật trào phúng đặc sắc.
3. Nghệ thuật
       Tạo điểm nhấn ở cuối mỗi câu.
       Chọn nhân vật, miêu tả chi tiết.
4. Ý nghĩa văn bản
Thực trạng đen tối, thối nát của xã hội tưởng như êm ấm tốt lành.
NHỚ ĐỒNG – TỐ HỮU
1. Thời điểm sáng tác: Lúc bị bắt giam
2. Nội dung
      Cảm hứng chủ đạo của bài là nỗi nhớ đồng quê tha thiết và sâu lắng.
     Tiếng hò Huế mang linh hồn của đất nước, quê hương đã khơi dậy trong lòng nhà thơ bao kỉ niệm mến thương đối với đồng bào, đồng chí và cả quãng đời đã qua của bản thân.
       Tiếng hò trong Nhớ đồng từ chỗ gợi nhớ đã trở thành âm thanh nhức nhối, thúc giục con người.
      Cùng với nỗi nhớ, cảnh đồng quê hiện ra một cách bình dị thân thuộc. Tất cả được tái hiện qua tâm hồn của một con người trong hoàn cảnh bị giam hãm, khao khát tự do nên cảnh sắc quê hương càng trở nên đẹp đẽ, dịu ngọt hơn. Không gian nhớ đồng là buổi sớm mai do đó bộc lộ niềm hi vọng mãnh liệt và đậm chất lãng mạn.
       Từ đoạn 10 cho đến hết, nỗi nhớ gắn liền với niềm say mê lí tưởng và sự khao khát tự đến cháy bỏng của tác giả.
=> Bài thơ là nỗi nhớ đồng quê tha thiết trở thành niềm day dứt, trăn trở, réo gọi trong tâm hồn tác giả đồng thời còn thể hiện niềm say mê lí tưởng và khao khát tự do.
3. Nghệ thuật
Lựa chọn hình ảnh gần gũi quen thuộc, giọng thơ da diết khắc khoải trong nỗi nhớ.
4. Ý nghĩa văn bản
Bài thơ là tiếng lòng da diết đối với cuộc sống bên ngoài của người chiến sĩ cộng sản. Nỗi nhớ ấy thể hiện khát vọng tự do, tình yêu nhân dân, đất nước, yêu cuộc sống của chính mình.

TƯƠNG TƯ – NGUYỄN BÍNH
1.Tác giả: SGK
2. Bài thơ
a. Nội dung
       Đặc trưng của bài Tương tư: Đậm đà chất dân tộc trong điệu tâm hồn cả trong lối diễn đạt nhưng lại là tiếng thơ của một thời đại mới
     Cảm nhận về tâm trạng chàng trai: Buồn nhớ, thao thức và cả trách móc nhưng là sự trách móc của một người đang yêu nên cũng rất đáng yêu
        Cắt nghĩa sự thành công của bài thơ:
+         Do sự đồng điệu giữa thơ Nguyễn Bính với tâm trạng của người đang yêu.
+         Do dùng những hình ảnh quen thuộc của ruộng đồng thành ra tiếng thơ mộc mạc chân thành.
=> Bài thơ là lời trách móc đáng yêu của chàng trai trong khi yêu. Chính cái tình quê ấy làm nên sự quen thuộc gần gũi, đáng yêu của thơ NB.
b. Nghệ thuật
Hình ảnh và ngôn từ, thể thơ lục bát, cách ví von, giọng điệu và phong thơ trữ tình dân gian.
c. Ý nghĩa văn bản
Vẻ đẹp trữ tình của một tình yêu chân quê thuần phác.
CHIỀU XUÂN – ANH THƠ
1. Tác giả: (SGK)
2. Bài thơ
Xuất xứ: nằm trong tập thơ đầu tay “Bức tranh quê”
a. Nội dung
Chọn khung cảnh chiều mưa bụi tác giả có dịp nói đến cái đặc sắc của tiết trời xứ Bắc. Ba đoạn thơ là 3 khung cảnh
       Cảnh đầu tiên là bến vắng không âm thanh,không sắc màu tươi sáng mưa rơi rất êm, bến rất vắng có con đò cũng lười biếng bất động,một quán nước không người,chỉ có những cánh hoa xoan rụng tơi bời vẻ nên không gian vắng lặng của chiều mưa.
       Cảnh thứ hai là đường đê vẫn làn mưa bụi giăng nhưng đã có hoạt động của trâu bò gặm cỏ và những cánh bướm rập rờn. Đoạn thơ có nét tươi mát, thơ mộng, đầy ảo giác qua sự phát hiện mới mẻ và đầy kì thú của nhà thơ.
       Cảnh ngoài đồng cào cỏ: bằng cảm hứng qua những chi tiết bình thường, tác giả đã tìm được vẻ đẹp bình dị của nông thôn. Đoạn này đã có sự xuất hiện của con người làm cho không gian hoạt động hơn, cảnh bớt vắng vẻ. Bài thơ có được cái ấm áp của đời thường.
=> Nhà thơ không phải chỉ tả thiên nhiên qua lối quan sát nhìn ngắm bình thường mà sống với hồn của cảnh vật nên thơ của bà tả được cái thần hồn của thiên nhiên qua những gì dụng dị nhất, đời thường nhất.
b. Nghệ thuật
Sử dụng hình ảnh tiêu biểu cho sắc xuân, lựa chọn từ ngữ gợi hình, gợi âm thanh, miêu tả cái động để nói cái tĩnh.
c. Ý nghĩa văn bản
Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương mỗi độ xuân về. Tình yêu quê hương đất nước đã trùm lên bức tranh quê buổi “Chiều xuân”.
(Đã chỉnh sửa theo nguồn từ Internet)
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468