Để thành công, những người lao động trẻ – hoặc bất kỳ ai bắt đầu một công việc hoặc nghề nghiệp mới với ít kinh nghiệm trong một lĩnh vực nhất định – cần phải có được sự tin cậy trước khi có cơ hội bắt đầu xây dựng chuyên môn từ con số 0. Và những người trẻ tuổi có nhiều khả năng hơn họ nghĩ để bù đắp được những thiếu hụt kinh nghiệm của mình. Và họ có thể làm các hành động trực tiếp để bù đắp, xây dựng kiến thức chuyên môn mà họ thiếu.
Có một meme trên internet nói lên sự thật về những người trẻ tuổi bước vào lực lượng lao động siêu cạnh tranh năm 2017 phải ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan. Bức ảnh là về hai người phỏng vấn lớn tuổi, nhiều kinh nghiệm đang thực hiện việc phỏng vấn một ứng viên trẻ ngồi đối diện, với câu thoại sau: “Chúng tôi đang tìm kiếm một người ở độ tuổi 22-26 … với 30 năm kinh nghiệm.”
Nghịch lý này thực sự là một tình thế tiến thoái lưỡng nan chính yếu mà nhiều người trẻ phải đối mặt khi tham gia vào lực lượng lao động. Để thành công, những người lao động trẻ – hoặc bất kỳ ai bắt đầu một công việc hoặc nghề nghiệp mới với ít kinh nghiệm trong một lĩnh vực nhất định – cần phải có được sự tin cậy trước khi có cơ hội bắt đầu xây dựng chuyên môn từ con số 0. Điều này đã làm mới ý tưởng “tiếp đất và chạy” (người lính khi nhảy dù phải tiếp đất và nhanh chóng giao chiến). Với sự nghịch lý về mặt tín nhiệm, khi không có đất để bạn tiếp tục chạy, thì bạn cần phải làm chủ được việc tiếp đất trước cả khi bắt đầu.
Đối với những người trẻ và thiếu kinh nghiệm, điều cần thiết là phải vượt qua thử thách này. Việc có một khởi đầu nhanh chóng trong sự nghiệp sẽ giúp bạn có được những trải nghiệm và cơ hội giúp bạn được chú ý, được xem là “một tiềm năng lớn”, cũng như được tiếp cận với các cơ hội học hỏi, phát triển sự nghiệp. Và không chỉ những người lao động trẻ mới được hưởng lợi từ việc giải quyết tình thế khó xử này. Điều này cũng rất quan trọng đối với các công ty đã chi hàng ngàn đô la và vô số thời gian để tuyển dụng, phỏng vấn, sàng lọc và giới thiệu nhân viên mới.
Làm thế nào để giải quyết nghịch lý về mặt tín nhiệm này? Trong một sáng kiến mới tại Viện Perlmutter của Đại học Brandeis dành cho lãnh đạo kinh doanh toàn cầu, chúng tôi đang nghiên cứu chính xác vấn đề này. Những phát hiện ban đầu cho thấy nó có thể không mâu thuẫn như chúng ta nghĩ. Những người trẻ tuổi có nhiều khả năng hơn họ nghĩ để bù đắp được những thiếu hụt kinh nghiệm của mình. Và họ có thể làm các hành động trực tiếp để bù đắp, xây dựng kiến thức chuyên môn mà họ thiếu.
Dưới đây là năm hành động phổ biến mà bạn có thể thực hiện như một chuyên gia trẻ để bắt đầu sự nghiệp của bạn và tạo tiền đề cho con đường lãnh đạo.
1.Tận dụng kỹ năng nghiên cứu của bạn
Một trong những cách tốt nhất để nổi bật trong môi trường doanh nghiệp, ngay cả khi bạn là người có ít kinh nghiệm làm việc, là phát triển kiến thức độc đáo giúp bạn trở thành người đáng tin cậy cho đồng nghiệp và khách hàng của mình. Một trong những cách hiệu quả nhất để làm điều này là sử dụng kỹ năng nghiên cứu để tổng hợp và nắm bắt kiến thức, xu hướng, thông tin cụ thể của ngành.
Có thể, nếu mới tốt nghiệp đại học gần đây, bạn sẽ sở hữu một bộ kỹ năng nghiên cứu dù mới được mài giũa thì vẫn có thể sử dụng ngay lập tức trong một ngữ cảnh chuyên nghiệp, nhưng nếu bạn không có kĩ năng ấy thì hãy làm điều đó ngay bây giờ. Hãy tìm hiểu những mảng kiến thức cụ thể mà mọi người trong ngành của bạn khao khát – và thiếu thốn – rồi xây dựng chuyên môn của mình xung quanh mảng đó. Đọc các loại tạp chí và sách báo có liên quan hoặc xem những video trên YouTube từ những người đầu ngành. Nếu bạn có thể biến mình trở thành một nguồn tài nguyên độc đáo và hữu ích để giải quyết vấn đề, bạn sẽ nhanh chóng xây dựng được sự tín nhiệm, cũng như được đồng nghiệp xem là nguồn cung cấp thông tin.
2. Xác định (và nắm lấy) những đóng góp cụ thể của bạn
Bạn hãy tự hỏi một số câu hỏi cơ bản để xác định điểm mạnh của mình và vị trí mà bạn có thể đóng góp được giá trị. Bạn cảm thấy mình làm việc tốt nhất ở lĩnh vực nào? Bạn đã được khen về điều gì trong quá khứ? Hãy suy nghĩ về điều tốt nhất của bản thân và cách bạn mô tả điều đó cho người khác. Điều đó có ý nghĩa gì? Hãy sử dụng câu trả lời của mình để xác định điểm mạnh và nguồn lực có thể trở thành tiền đề cho sự khởi đầu sự nghiệp của bạn cũng như có thể theo dõi sự phát triển của sự nghiệp một cách nhanh chóng.
Bạn cũng nên xem xét nền tảng của bản thân. Ví dụ: có thể bạn chưa từng làm việc ở vị trí hay ngành nghề cụ thể này trước đây, nhưng bạn lại có thể đơn giản sở hữu được những thông tin chi tiết hữu ích, chỉ nhờ nền tảng về địa lý hoặc đặc điểm nhân khẩu học của bạn. Có lẽ với tư cách là một chuyên gia mới 20-30 tuổi làm việc trong dự án nghiên cứu marketing, bạn sẽ có những ý tưởng về các loại câu hỏi phù hợp với đối tượng là những người thuộc cùng thế hệ với bạn, từ đó thu thập được những dữ liệu phù hợp và đáng tin cậy nhất. Bạn không muốn bị quy chụp hay bị coi thường như là một người bị hạn chế về kỹ năng hoặc chỉ có thể nói về những điều mà mình có căn bản từ trước. Do đó việc sử dụng điều này như một điểm khởi đầu sẽ là một cách hiệu quả để xây dựng sự tin tưởng và tích cực ngay từ ban đầu, đặc biệt là với người mới trong các lĩnh vực và tổ chức.
3. Sẵn lòng giúp đỡ
Đừng đánh giá thấp sức mạnh của sự can đảm, quyết tâm và sẵn lòng đảm nhiệm những công việc không ai mong muốn. Nếu vào cuối cuộc họp nhóm, trưởng phòng của bạn yêu cầu có thêm phản hồi từ các đại diện bán hàng về dòng sản phẩm mà nhóm bạn đang thảo luận, hãy tình nguyện là người ghi lại thông tin. Nếu các đồng nghiệp cấp cao hỏi liệu có ai sẵn sàng bóc tách một bộ dữ liệu lớn về các xu hướng sẽ hỗ trợ cho nhóm hay không, hãy đảm nhận việc đó – tất nhiên chỉ khi bạn có kỹ năng để hoàn thành. Luôn có rất nhiều cơ hội để chứng minh bản thân, vì vậy hãy tận dụng những lợi thế đó để sớm tạo ấn tượng là một người đáng tin cậy và chăm chỉ.
4. Quản lý khối lượng công việc của bạn và chủ động giao tiếp với mọi người
Mặc dù kiến thức và kinh nghiệm cần thời gian để mài dũa, nhưng bạn có thể ngay lập tức thiết lập được danh tiếng về độ tin cậy với đồng nghiệp và cấp trên của mình. Hãy quản lý những lời cam kết và khối lượng công việc một cách khôn ngoan. Nên biết khi nào bạn đang có quá nhiều việc, và từ chối một cách khéo léo (là một nhân viên cấp thấp, hãy cẩn thận khi đồng ý điều gì nếu bạn không muốn bị ngập trong công việc). Ngoài ra, hãy chủ động trong việc giao tiếp với xung quanh. Nếu bạn dự đoán có bất kỳ khó khăn nào trong việc hoàn thành deadline, hãy thảo luận với cấp trên của mình càng sớm càng tốt, và hỏi xin sự hướng dẫn khi cần. Đừng ngại đặt câu hỏi.
Và đừng quên tầm quan trọng của việc hoàn thành công việc. Hãy hoàn thành mọi việc được giao cho đến bước cuối cùng. Không nên để bất kì việc nào bị sót lại hay không hoàn thành đúng deadline. Có thể bạn không phải là người có kinh nghiệm nhất trong phòng, nhưng bạn có thể trở thành một trong những người đáng tin cậy nhất.
5. Xây dựng một mạng lưới các mối quan hệ chặt chẽ
Mục tiêu của bạn theo thời gian sẽ là xây dựng một mạng lưới đa dạng và rộng khắp các đồng nghiệp đáng tin cậy, những người sẽ tư vấn, cho bạn lời khuyên và phản hồi liên tục khi bạn tiến bộ trong công việc và sự nghiệp của mình. Khi mới bắt đầu công việc, mạng lưới của bạn có thể rất ít những người và mối quan hệ đáng tin cậy, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên vì bạn có thể dễ dàng xây dựng vòng kết nối cho chính mình như thế nào. Hãy thực hiện theo một cách tiếp cận tương tự như khi bạn đi học và tốt nghiệp. Bạn đã tạo ra một mạng lưới bạn bè và đồng nghiệp ở trường đại học, tương tự như vậy, bạn cũng nên tạo dựng các mối quan hệ khi bạn tìm kiếm công việc đầu tiên. Hãy tận dụng những kỹ năng này và áp dụng chúng vào tình huống hiện tại của bạn. Hãy mời đồng nghiệp của bạn đi ăn trưa. Hãy tìm ra những người cấp trên mà bạn ngưỡng mộ và học cách kết nối với họ trong văn hóa của tổ chức. Ở một số công ty, bạn có thể trực tiếp mời họ đến bữa trưa hoặc đi cà phê. Với những người khác, bạn có thể muốn đợi cho đến khi có nhiều kinh nghiệm làm việc với họ hơn trước khi củng cố mối quan hệ đó.
Tuy nhiên, chìa khóa là hãy chăm chỉ tạo dựng càng nhiều mối quan hệ ở cả cấp độ công việc và cá nhân càng tốt. Những nhân vật và mối quan hệ này có thể là những người cố vấn quan trọng, những người đáng tin cậy cho ý tưởng của bạn, những người ủng hộ tiềm năng và công việc của bạn trong toàn tổ chức. Hãy chứng minh cho họ với động lực, cam kết và trình độ chuyên môn của mình, và khi có thể, hãy tìm cách để có thể phục vụ và giúp đỡ họ trong công việc.
Chuyên môn không thể được tự xây dựng nên và đồng nghiệp cũng sẽ không coi bạn là một phần quan trọng của tổ chức cho đến khi bạn chứng tỏ mình là người có khả năng. Nhưng bằng cách phát triển sự tự tin khi tận dụng các công cụ, tài sản và khả năng mà bạn đã có khi còn là một nhân viên trẻ, bạn có thể vượt qua sự nghịch lý của tín nhiệm và bắt đầu sự nghiệp từng bước một.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.