RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

Liệu Content còn làm vua được bao lâu nữa?

Advertisement


Trước đây, khi tôi thực tập tại phòng Marketing của một Công ty Nha Khoa ở Tp.HCM, công việc mà tôi coi thường và gần như không quan tâm đến nhất đó là Content Editor. Lý do tại sao ư? nếu nói ra chắc có lẽ đến bạn gái cũng coi thường tôi mất bởi nó quá ấu trĩ và không đáng mặt đàn ông. Đơn giản là vị trí đó thuộc về một người phụ nữ. Chẳng hiểu sao tôi lại có cái tư tưởng ấy nữa, dù cho bản thân cực ghét chuyện phân biệt nam nữ. Mãi đến sau này, khi may mắn bước chân vào một Công ty Internet và Digital Content gần như lớn nhất Việt Nam thì quan điểm đó mới thực sự sụp đổ. Câu nói: “Ghét của nào trời trao của ấy” thực sự chưa bao giờ đúng với tôi hơn thế trong thời điểm hiện tại. 

Nhưng khổ một nỗi bản tính tôi cực kì bảo thủ. Dù có sai cũng không bao giờ nhận mình sai. Chắc tôi có họ hàng mười mấy, hai chục đời gì đó với Tào Thào cũng nên. Nhắc tới Tào Tháo đột nhiên tôi nhớ lại một câu nói nổi tiếng của ông đã giúp tôi có thêm một lý do hợp lý để che đậy cho sự bảo thủ của mình. Không phải câu “Ta thà phụ thiên hạ chứ không để thiên hạ phụ ta” đâu. Câu đó không hề để lại cho tôi chút ấn tượng gì so với “Biết sai sửa sai nhưng không bao giờ nhận mình sai”. Câu chuyện càng lúc càng chẳng liên quan đến tiêu đề bài viết. Nếu như đang nói chuyện với đồng nghiệp tại Công ty, chắc chắn tôi sẽ bị chửi vào mặt vì cái tội đâm bang có đầu tư. 

Quay lại với chủ đề ban đầu là liệu Content còn làm vua được bao lâu nữa? Chúng ta hãy dừng lại và đặt quy ước chung một chút. Content đang được nhắc đến ở đây nằm trong phạm vi Digital Marketing. Vậy câu trả lời của tôi cho câu hỏi tiêu đề là mãi mãi. Mặc dù chưa từng nghe đến có một vị vua nào giữ được ngai vàng mãi mãi nhưng tôi dám khẳng định lời tiên tri của mình ở trên là hoàn toàn có căn cứ và xác suất để nó trở thành hiện thực gần như đạt 100%. Chứng minhh ư. Oke!

1. Muốn chạy quảng cáo cần gì?
Khi chạy quảng cáo trên Facebook, chạy quảng cáo GDN hay PPC bạn cần những gì? 
Với Facebook, điều cần làm là  Target đúng đối tượng. Bước này vô cùng quan trọng và mất rất nhiều thời gian của người chạy quảng cáo. Tiếp theo là tối ưu chi phí theo hình thức nào? CPM, CPC hay Boots Post. Sau tất cả những tính toán hợp lý trên, bạn sẽ có được những khách hàng tiềm năng mong muốn. Nhưng thứ gì sẽ níu giữ họ ở lại, có phải là nội dung mà bạn dùng để chạy quảng cáo không? Vậy, thay vì tập trung quá nhiều vào tối ưu Target Audience hay chi phí thì điều bạn cần làm và đầu tư nhiều thời gian nhất vẫn là nội dung.
Điều này cũng áp dụng với trường hợp của GDN. Có người sẽ thắc mắc ngay GDN sử dụng banner để chạy quảng cáo mà. Chính xác là như vậy. Nhưng Content đâu phải chỉ có text, nó còn nhiều hơn thế: hình ảnh, video hay landing page. Dĩ nhiên, ai cũng biết banner là hình ảnh và hình ảnh cũng được chia làm rất nhiều loại nhỏ khác như: tĩnh, gif hay flash. Dùng hình ảnh để mô tả thông điệp sẽ tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng hơn những dòng text khô khan.
Chạy quảng cáo thì mục đích cuối cùng vẫn là đưa nội dung, thông điệp muốn truyền tải đến được với khách hàng. Vậy hãy đầu tư nội dung thật tốt trước khi nghĩ đến việc nên tối ưu những thứ gì tiếp theo.

2. Khi tính khí của các ông lớn luôn thất thường
Ai làm Digital Marketing mà không cảm thấy bực mình ít nhất 1 lần về chuyện Facebook hay Google bất ngờ cập nhật thuật toán. Nhưng có phải tất cả những thay đổi dù có báo trước hay không đó đều hướng về một mục đích chung là đem đến cho người dùng Internet những nội dung và trải nghiệm tốt nhất hay không. 

3. Khi thời thế thay đổi
Hiện tại, Facebook vẫn là ông trùm của mạng xã hội. Còn Google là ông trùm về công cụ tìm kiếm. Nhưng hãy nhìn về một tương lai xa hơn và liệu 2 ông lớn này có giữ vững vị trí hiện tại hay sẽ lụi tàn dần giống như Yahoo, Zingme hay lạc đề tí là Nokia. Cái đó không ai dám chắc. Và những người kiếm cơm nhờ vào chúng sẽ phải làm gì để tồn tại. Đó tất nhiên là việc của họ, muốn sống được rất dễ, chỉ là sướng hay khổ mà thôi. Thế còn Content thì sao? Vẫn đứng ở đó, hiên ngang và vững chãi. Nó giống như việc bạn cầm con dao ở đằng chuôi vậy. Chắc chắn sẽ chẳng có chuyện đứt tay và ngược lại khi cầm ở phần lưỡi thì việc bị đứt tay chỉ là sớm hay muộn thôi.

Kết lại bài viết dài dòng và lan man này, xin trích dẫn lại câu nói từ Chị Team Leader trước đây của tôi: “Chúng ta không phải là Tool”. Không biết Chị ấy có chôm chỉa câu này ở đâu không mà nghe quen lắm nhưng đối với tôi chỉ cần hay là được!

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468