(TTO) – Cao tốc La Sơn – Túy Loan xuyên giữa những tán rừng xanh ngắt của vườn quốc gia Bạch Mã rồi men theo dòng chảy sông Cu Đê từ thượng nguồn về biển nối liền một dải Thừa Thiên – Huế với Đà Nẵng.
< Tại địa phận Đà Nẵng, con đường uốn lượn men theo dòng chảy của dòng sông Cu Đê từ thượng nguồn Bạch Mã.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng giai đoạn 1 dài 77,6 km. Con đường bắt đầu từ ngã ba La Sơn và kết thúc tại ngã tư Túy Loan, được thiết kế để nối vào quy hoạch cao tốc Bắc – Nam.
< Tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan đi qua xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.
Trước mắt, khi hoàn thành con đường này sẽ thông suốt với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, rút ngắn thời gian di chuyển từ Thừa Thiên – Huế đi Quảng Ngãi mà không cần qua hầm Hải Vân.
< Người dân xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, tranh thủ phơi lúa trên mặt đường chưa đưa vào khai thác.
Dulichgo
Con đường đi giữa những tán rừng keo, cao su và rừng già vườn quốc gia Bạch Mã vô cùng đẹp mắt và mát mẻ. Khi vào địa phận Đà Nẵng, tuyến đường ôm sát theo dòng chảy sông Cu Đê qua những bãi bồi xanh ngát ruộng mía và vàng ươm lúa chín thơ mộng.
< Con đường xuyên qua những tán rừng xanh ngút ngàn của vườn quốc gia Bạch Mã.
Dự án đường La Sơn – Túy Loan có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT).
< Hầm Mũi Trâu giữa địa phận Thừa Thiên – Huế và Đà Nẵng dài 1320 mét trị giá 1500 tỉ đồng đã cơ bản hoàn thiện.
Giai đoạn 1 đầu tư 2 làn xe, giai đoạn 2 nâng lên 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 23-24 mét, tốc độ cho phép 80km/giờ.
Dulichgo
Hiện tại, hầu hết các hạng mục đã hoàn thiện để thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, dự án gặp vướng mắt lớn về giải phóng mặt bằng 11,5km đoạn từ Khu công nghệ cao Đà Nẵng đến nút giao Túy Loan.
< Tuyến đường như sợi chỉ đi xuyên trập trùng núi.
Cũng vì chậm giải phóng mặt bằng mà tiến độ dự án này kéo dài 2 năm nay khiến chủ đầu tư đã phải trả lãi vay nước ngoài 132 triệu USD (khoảng 3 ngàn tỉ đồng).
Mời bạn đọc cùng ngắm nhìn cảnh sắc con đường xuyên dãy Bạch Mã.
< Con đường đi qua khu vực rừng trồng keo lá tràm của người dân.
Comment:
– Hoàng Hùng: Đây mới chỉ là một nửa của cao tốc. Khi hoàn thành sẽ có hai đường riêng với 4 làn xe. Cho nên bây giờ mới chạy như quốc lộ cũ là 80km/h. Khi nào xong giai đoạn 2 thì sẽ nâng lên 120km/h. Đây thực sự chưa phải là cao tốc (Highway) mà mới chỉ là đường tự do (Freeway) thôi. Cao tốc chuẩn là hai làn đường ngược chiều nhau phải có khoảng cách tối thiểu là chiều dài một xe tải kích thước chuẩn (như xe container) có chắn ngang dải phân cách thì cũng không ảnh hưởng đến làn đường.
Dulichgo
< Vòng xuyến khớp nối vào đường tránh Nam Hải Vân tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng đang được thi công.
– Trung: Cao tốc mà không có phân làn ở giữa đường, khi lưu thông các phương tiện khá nguy hiểm.
– DGD: Cao tốc mà không có hộ lan hai bên, chả chóng thì chày sẽ thành hạ tốc vì người dân lấn chiếm và buôn bán ở hai bên.
Phần khác, sau này bà con còn phơi thóc như vậy sẽ rất nguy hiểm cho các loại xe chạy ngang qua.
< Công nhân kẻ vạch sơn đường ngày 8-9 tại địa phận Đà Nẵng.
Dulichgo
– Bạn đọc dấu tên: Ngày 01/09/19 tôi đi qua và đã bị tắc trên cao tốc này do sạt lở, xe không thể qua đươc. Khi đó tôi chỉ còn cách Đà Nẵng 20km, đã ở một xã của Đà Nẵng rồi. Hú vía, có 1 con đường đi xuống làng dân cư. Men theo đó đi vào và đến chỗ xuống gần đường tránh Đà Nẵng. Tuyến này chắc phí duy tu bảo dưỡng sẽ lớn, vì xét thấy đường qua địa hình phức tạp, lượng mưa lớn, dễ sạt lở.
– Hai Cù Nèo: Đường cao tốc mà mỗi bên chỉ có 1 làn đường thì không biết khi đưa vào sử dụng sẽ như thế nào nữa?
Theo Tấn Lực (Tuổi Trẻ)
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.