Những ngày vừa qua, hẳn không ít trong số chúng ta vô cùng tiếc nuối khi không còn dịp chứng kiến sắc xanh của đồng phục " />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

Nhìn lại những chiến dịch truyền thông marketing của Uber trước khi "lùi bước về sau"

Advertisement
Những ngày vừa qua, hẳn không ít trong số chúng ta vô cùng tiếc nuối khi không còn dịp chứng kiến sắc xanh của đồng phục đặc trưng cho Uber xuất hiện trên đường phố nữa, đánh dấu một sự kiện nổi bật là Uber sẽ sáp nhập vào “đối thủ muôn đời” Grab. Thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á nói chung cũng như Việt Nam nói riêng từ khá lâu, hãng đã để lại nhiều dấu ấn về những chiến dịch truyền thông marketing của Uber, những insight sáng tạo và mới mẻ lan truyền rộng rãi trong giới trẻ.
Hãy cùng Chiến lược Marketing Số 1 một lượt điểm lại những chiến dịch truyền thông để đời của Uber tại Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á khác để cùng hồi tưởng sự tồn tại “vang lừng” một thời của Uber nhé!

1. HiddenCities – Khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn

Trong chiến dịch truyền thông marketing của Uber tại Đông Nam Á mang tên Hidden Cities, hãng đã hợp tác cùng Canon để cùng nhau khai phá những điểm đến thú vị của các thành phố bằng cách tận dụng những lợi thế công nghệ của cả hai. Có vô vàn điểm đến độc đáo đầy bất ngờ mà trong cuộc sống thường ngày chúng ta sẽ đôi lần “vô tình” lướt qua, song những nơi ấy đều mang một vẻ đẹp riêng và hàm chứa ý nghĩa đặc biệt đối với mỗi con người và hoàn cảnh. 
Thông qua quá trình phân tích toàn bộ các điểm dừng chân khắp Đông Nam Á, bao gồm: Singapore, Kuala Lumpur, Manila, Jakarta và Hồ Chí Minh; các nhiếp ảnh gia nổi tiếng đã sử dụng máy ảnh không gương lật Canon EOSM nhằm chụp lại những địa điểm đó theo chính lăng kính và góc nhìn của họ, tất cả tạo thành một album ảnh đầy sáng tạo và ý nghĩa.

2. Let’s Unlock Cities – Đi cùng nhau để đi nhanh hơn

Với thực trạng kẹt xe và tắc đường nhức nhối như hiện nay, Uber đã cho tung ra chuỗi chiến dịch truyền thông marketing ngoài trời cùng với một video gồm hình ảnh ẩn dụ con người và những chiếc hộp giấy lớn, phản ánh vấn nạn các phương tiện giao thông trên thành phố lớn phải chen chúc di chuyển khó khăn như thế nào. 
Video mang tên Boxes đã tạo được hiệu ứng tốt khắp cộng đồng mạng, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc tiết kiệm và tận dụng không gian trong các thành phố lớn. Ý tưởng của chiến dịch truyền thông marketing của Uber còn là việc thiết kế lại một phần diện tích của khoảng trống bãi giữ xe thành một chiếc hộp di động chứa điều bất ngờ – có thể là một mảng xanh của vườn rau, xe thức ăn, hay một rạp chiếu phim đem niềm vui lại cho mọi người.

3. UberPINK – Cuộc chiến màu hồng

Tỉ lệ ung thư vú tại Việt Nam trong những năm gần đây đang ngày càng trẻ hoá, song khả năng phát hiện bệnh sớm của phụ nữ thường thấp vì chưa có nhận biết đầy đủ về các dấu hiệu của bệnh, cũng như bỏ qua các cuộc khám sức khỏe định kì. 
Với thực trạng đó, chiến dịch truyền thông marketing mang tên UberPink nổ ra đầy thành công, đem đến cơ hội tầm soát ung thư vú miễn phí cho hàng trăm ngàn phụ nữ khắp Việt Nam cũng như các quốc gia khác. Với cách đặt các chuyến đi UberPink trên ứng dụng, Uber sẽ đón người tham gia đến các địa chỉ phòng khám hoàn toàn miễn phí, giúp họ có cơ hội kiểm soát tình trạng sức khỏe bản thân đồng thời nâng cao kiến thức về dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm này.

4. UberChair – Đến những khoảnh khắc bất ngờ

Với chiến dịch UberChair, hãng đã tạo nên sự phấn khích và tò mò không nhỏ đối với mọi người bằng cách đặt một chiếc ghế sopha không người ngồi trên những địa điểm phổ biến nhất tại Sài Gòn và Hà Nội (như phố đi bộ Nguyễn Huệ, phố đi bộ Hồ Gươm). Người đi đường thoạt đầu còn tò mò, e ngại và ngượng ngùng trước sự hiện diện kì lạ của chiếc ghế này, song sau khi một số nhân vật khác bắt đầu ngồi vào chiếc ghế trên thì điều bất ngờ đặc biệt đã diễn ra. 
Những nhân vật “hot” như Lou Hoàng, Only C, Jun Phạm, hotgirl Ribi Sach bất ngờ xuất hiện và tặng mọi người những màn trình diễn nhảy múa sôi động, hấp dẫn cùng những món quà bất ngờ, bất chấp cái nắng gay gắt mùa hè ngoài trời. Chiến dịch truyền thông marketing này của Uber cho thấy được nỗ lực của Uber trong việc xây dựng lòng tin và tạo sự gắn kết đối với khách hàng của mình một cách mới lạ và tránh gây nhàm chán.

5. UberGIVING – Chia sẻ niềm vui

Giáng sinh là dịp đặc biệt để mọi người cùng tận hưởng niềm vui và chia sẻ các món quà thú vị cho nhau, tuy nhiên điều đó còn ý nghĩa hơn cả nếu chúng ta san sẻ niềm vui đó với những người kém may mắn hơn. 
Với hàng triệu “tài xế” khắp nơi, họ sẽ đến từng địa điểm hỗ trợ từ thiện và phân phát chúng đến những ai kém may mắn hơn. Với mục đích ý nghĩa trên, chiến dịch UberGIVING đã giúp mọi người có cơ hội trao gửi niềm yêu thương cho nhau với những món quà đậm ý nghĩa nhân văn.

Đọc thêm: 5 chiến dịch truyền thông “đốn tim” khách hàng của các thương hiệu hàng đầu
Cuộc so tài truyền thông Tết Nguyên Đán 2019 của các “ông lớn”, thương hiệu nào ghi bàn?

Kết luận

Những chiến dịch truyền thông marketing của Uber tại Đông Nam Á không chỉ để lại dấu ấn với marketers về tính sáng tạo mà còn ảnh hưởng tích cực, tác động lên những giá trị nhân văn trong tâm trí khách hàng Việt Nam nói chung, khách hàng Đông Nam Á nói riêng. Uber không còn ở lại Đông Nam Á, cuộc chiến gọi xe trực tuyến bớt phần khốc liệt, nhưng những luyến tiếc về một hãng làm truyền thông marketing bài bản, chuyên nghiệp và những bài học về chiến lược marketing vẫn còn đó.

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (918) 369.468