Thời gian gần đây rất nhiều anh em làm SEO có pm hỏi mình về có nên hay không xây dựng một hệ thống SEO. Và nếu có thì nên làm như thế nào. Có lẽ đây cũng là vấn đề khá băn khoăn của những bạn SEO tự do hoặc SEOER của các công ty nhỏ. Hôm nay mình sẽ nói qua về vấn đề này cùng anh em để anh em có thể đưa ra phương án xử lý tốt nhất.
A – NÊN HAY KHÔNG XÂY DỰNG HỆ THỐNG SITE VỆ TINH CHO SEO
Đầu tiên phải nói đó là Nên hay không nên xây dựng hệ thống SEO. Rất nhiều bạn bè, anh em của mình đều nói có một hệ thống SEO riêng. Thậm chí là luôn tự hào với việc có rất nhiều site (Domain và subdomain). Mình muốn anh em trước khi xây dựng phải hiểu rõ thế nào là một hệ thống SEO (hay thường gọi là site vệ tinh) để phục vụ mục đích SEO của mình. Anh em hãy trả lời những vấn đề mấu chốt sau đây:
– Tại sao cần phải xây dựng một hệ thống SEO riêng?
Vấn đề này nói ra thì thật buồn cười vì ai cũng hiểu làm xây dựng để phục vụ việc làm SEO. Nhưng có đáng không nếu với những từ khóa cạnh tranh ít, chúng ta chỉ cần làm trên diễn đàn hoặc mua 1 hệ thống vip cũng có thể hoàn thành ( Tài khoản VIP nó cũng có thể mặc định là 1 hệ thống SEO nhé, chỉ có điều nó phải trả tiền ). Các bạn hãy làm một phép tính nhỏ nếu như các bạn SEO một dự án nhỏ mà lại đầu tư cả đống tiền và thời gian vào việc xây dựng hệ thống SEO thì có đáng không. Trong khi đối thủ chỉ làm bình thường mà cũng đã được top 1, top 2 rồi. Cái này là vấn đề cần suy nghĩ trước khi xây dựng. Đừng thấy người ta bảo có mình cũng nhất định phải có. Hãy cân nhắc kỹ trước sau rồi hãy bắt tay vào làm kẻo lại tiền mất tật mang. Mất công mất sức. Cũng như anh nông dân nhảy qua cái mương vậy. Anh ta chỉ cần nhảy mạnh 1 cái là qua các mương rồi, nhưng lại có anh nông dân chọn cách khác là bắc cầu qua cái mương đó. vậy khi anh nông dân thứ 2 bắc xong cái cầu thì a thứ nhất đã xong việc và đi về rồi. Làm SEO k nên cứng nhắc, hãy suy nghĩ rộng ra trước khi làm.
– Hệ thống SEO cần như thế nào là đủ?
Đây có lẽ là bài toán khó nhất đấy với người xây dựng hệ thống. Bản thân mình cũng đã thất bại 1 lần ở bước này. Để giải được bài toán này anh em hãy phân tích các yếu tố sau đây:
+ Mục tiêu của hệ thống làm gì:
a – Dùng để kiếm backlink: Nếu chỉ là như thế này thì quay về bước một, anh em mua hệ thống vip và text cho nhanh nhé. Ngoài ra còn có thuê bài viết, mua link…anh em mua vừa nhanh, vừa được lựa chọn site tốt, vừa đỡ tốn kém và mất thời gian. Bản thân Chotot.vn cũng đi mua bài viết dạng vậy. Nên anh em xem xét kỹ khâu này nhé.
b – Dùng để kiếm backlink và traffic: Đây mới thực sự là yêu cầu của một hệ thống SEO, hay chính xác hơn nó phục vụ đa tầng mục đích, cả link, cả traffic, cả hỗ trợ bán hàng và kinh doanh. Một website vệ tinh mà không có traffic thì giá trị của nó rất ít, thậm chí là không có. Anh em không tin cứ chọn 1 website hay blog mà anh em dùng spin để bắn, sau đó gỡ hết links ra mà xem. Từ khóa của anh em bị ảnh hưởng rất ít hoặc không bị ảnh hưởng. Bởi thực chất giá trị của nó rất thấp. Vì vậy khi đã đầu tư anh em phải cố gắng SEO site vệ tinh lên như SEO một website bình thường. Có như vậy nó mới phát huy được tối đa tác dụng của nó.
+ Cần bao nhiêu cho một hệ thống:
Đây cũng là bài toán mà khá nhiều anh em quan tâm. Mình có biết một số hệ thống lớn làm việc rất bài bản. Và cũng có những công ty nhân lực mỏng nhưng cũng có hơn 100 website vệ tinh mà chỉ có 2 3 bạn SEO. Các bạn ấy cứ tính theo số lượng, bài viết spin, seo cũng chẳng cần mà chỉ cần có nhiều indext sau đó đặt dùng để đặt link. Trước mình cũng đã từng vậy, cũng đã từng xây dựng cả một hệ thống hơn 100 website, trong đó blogspot và wp cực nhiều, mất gần 1 năm gây dựng. nhưng sau đó nó chết ( do không đổi IP khi quản lý Gmail dẫn tới việc khóa ), hơn 50k backlink từ blogspot đổ về mất tiêu. Nhưng hơn 5 website sử dụng link ở hệ thống đó không ảnh hưởng. Trong khi đó chỉ cần mất đi 1 text ở 1 website khác có độ trust cao hơn thì nhận ra ngay sự ảnh hưởng. Thế mới biết việc xây dựng nhiều mà không quản lý tốt, chỉ chăm chăm và việc spin hay coppy…thì chẳng có giá trị gì. Với mỗi đơn vị. hãy phân tích các nguồn lực mà mình có rồi từ đó đưa ra được cần xây dựng bao nhiêu. Sau đó chăm sóc thật tốt thì sẽ có giá trị hơn nhiều.
Sau đây là các nguồn lực mà các bạn cần quan tâm khi làm việc để tính toán và xây dựng hệ thống được tốt nhất
a – Nhân lực
Thông thường mỗi nhân lực cứng thường đảm nhận được khoảng 3 đến 5 website. Công việc hàng ngày bao gồm viết bài, đi links, social, kiếm traffic, pr… cho các site. Ngoài ra còn phải tìm hiểu và đánh giá các hoạt động của website. Mình nghĩ tằm đó là hợp lý. Như vậy nếu như công ty có 3 nhân viên SEOER cứng thì nên làm khoảng 10 site vệ tinh là hợp lý. Để làm sao cho việc chăm sóc và quản lý được tốt nhất. Tránh bỏ bê phí tiền phí của phí thời gian.
b – Tài chính
Đây là vấn đề mấu chốt. Bởi có tài chính thì chúng ta mới có tiền thuê nhân lực, có tiền mua tên miền, có tiền duy trì hosting, có tiền thuê cộng tác viên…. Tùy vào mức độ tài chính thì công ty sẽ đưa ra được con số cần làm. Hãy phân tích thật kỹ trước khi làm. Nếu không các bạn sẽ không kham nổi. bản thân mình vẫn còn 1 hệ thống với 10 domain chạy trên 10 IP nhưng k chăm sóc được. và giờ nó bỏ không thật sự rất lãng phí. Do việc nhân lực mình không có.
c – Tài nguyên
Đây cũng không phải là vấn đề quan trọng lắm nhưng vẫn cần quan tâm. Việc hiện tại bạn có những tài nguyên gì cũng sẽ ảnh hưởng tới việc bạn nên làm gì. Ví dụ bạn có trước đó 5 site rồi thì việc sử dụng 5 site đó để đẩy 10 site kia chắc chắc sẽ nhàn hạ hơn và đỡ công sức hơn…
d – Người lãnh đạo
Để có một hệ thống mạnh thì cần phải có 1 người lãnh đạo nhóm đủ hiểu biết. Chủ yếu là kinh nghiệm đã từng xây dựng. Đừng cứ nghĩ lập càng nhiều là càng mạnh. Điều đó chẳng quan trọng. Quan trọng là cách xây dựng, phân bố, kết nối nguồn lực ra sao để tạo nên một hệ thống mạnh mới đáng quan tâm
B – CÁC ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI XÂY DỰNG HỆ THỐNG SEO
1 – Ngiên cứu kỹ trước khi làm. Tính toán hợp lý và đưa ra thời gian làm việc, mục tiêu và kết quả. Không thể cứ làm đến bjo xong thì xong được. Cần phải có tính toán, mục tiêu, thời gian, kết quả, chi phí bỏ ra, nhân lực bao nhiêu, cần hỗ trợ những gì…
2 – Ưu tiên tự làm. sử dụng tool chỉ là hỗ trợ. Nên đa dạng các website trong hệ thống. Ví dụ có thể sử dụng 3 website với domain và hosting riêng, 3 website sử dụng blogspot, 2 website sử dụng google site, 2 website sử dụng wp…
3 – Tránh việc đặt text full trang. Hãy đặt nội dung trong phần bài viết của các bạn. Không liên kết các website với nhau…
4 – Nội dung ưu tiên tự biên và có xử lý khi coppy. Hãy nhớ spin giờ k còn tác dụng nhiều nữa. hãy hướng tới người dùng…
5 – Ưu tiên đa dạng IP, các bạn có thể sử dụng nhiều đơn vị cung cấp host. Mình có biết hostvn có gói SEO hosting cũng khá ổn, hoặc sử dùng nhiều website miễn phí như google site, blogspoti…
6 – Điều quan trọng nhất cần nhớ là SEO cho site vệ tinh như site chính, hãy kiếm thật nhiều visit từ các site vệ tinh
7 – Tránh khoe khoang kẻo lại sớm tèo
8 – Chất lượng hơn số lượng. hãy quên đi tư tưởng càng nhiều backlink về càng tốt.
9 – Domain vẫn là yếu tố quan trọng nhưng không nhất thiết phải mua các domain có PR cao sẵn. Chỉ cần bạn chăm sóc tốt là được
10 – Cuối cùng nếu được bạn có thể tìm cách mua nguồn traffic ban đầu cho hệ thống. Cũng như các bạn SEO site chính của các bạn.
Một vài kinh nghiệm cá nhân chia sẻ cùng các bạn tham khảo, bạn hãy chia sẻ quan điểm của mình sau bài viết này nhé!
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.