[P1: TẠI SAO ADS CỦA BẠN TƯƠNG TÁC THẤP – ĐƠN ÍT – CHI PHÍ CAO HƠN SO VỚI ĐỐI THỦ]
Mấy ngày nay Facebook khó chịu thất thường như thời tiết Hà Nội, khách hàng kêu la, dân chạy quảng cáo thì ngày nào cũng phải mệt mỏi trả lời “hàng vạn câu hỏi VÌ SAO” từ phía khách hàng đại loại như:
==> “Em ơi sao chị thấy ADS ĐẮT – TƯƠNG TÁC THẤP – ĐƠN RA ÍT quá em ơi? Mấy cửa hàng/shop khác chạy ngon lành, post của họ MẤY NGHÌN COMMENT, hàng vẫn bán chạy ầm ầm vậy em???
Em là dân newbie, cũng chỉ mới chạy quảng cáo Facebook có mấy tháng thôi nhưng cũng muốn chia sẻ cùng anh chị một vài điều em học hỏi được từ vốn kinh nghiệm ít ỏi của mình
Mục đích là mong muốn được giao lưu kinh nghiệm cùng các anh chị cao thủ trong làng Isocial chỉ dạy thêm – nên nếu có gì sai sót mong mọi người đóng góp để em ngày càng tiến bộ ạ
Theo em, nguyên nhân của việc tương tác thấp, ít đơn thì phải kể đến điều QUAN TRỌNG ĐẦU TIÊN mà hầu hết mọi người đều bỏ qua trước khi bắt đầu chạy quảng cáo:
Đó chính là
TẠI SAO PHẢI NGHIÊN CỨU ĐỐI THỦ – và điều này quan trọng không kém việc TARGET ĐỐI TƯỢNG KH?
#Lýdo rất đơn giản: Facebook ngày càng CẠNH TRANH – Khách hàng ngày càng KHÔN NGOAN HƠN
Thử hỏi trong 1 ngày khách hàng của các anh/chị/bạn (nhất là các shop online bán quần áo, giày dép, mỹ phẩm) thấy bao nhiêu cái quảng cáo hiện ra trên Newsfeed của họ? Chắc cũng phải vài chục cái là ít
Với tình hình nhà nhà người đổ tiền quảng cáo Facebook thì bán hàng online trên Facebook ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh, ví dụ bán son thôi chắc cũng đang có hơn trăm cái shop online tại Hà Nội cùng chạy quảng cáo Facebook.
Như vậy thì mật độ cạnh tranh ngày càng cao, do đó việc TARGET ĐÚNG#KHÁCH_HÀNG MỤC TIÊU KHÔNG THÔI CHƯA ĐỦ, bởi xác suất nhiều shop CÙNG chạy quảng cáo cho 1 TỆP KHÁCH HÀNG nào đó là điều không lạ.
==> Nếu anh chị không có giá cả cạnh tranh, nguồn hàng hay sản phẩm có gì đặc biệt hơn đối thủ thì việc cạnh tranh với đối thủ CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK là hết sức khó khăn
==> Khách hàng thấy quá nhiều nội dung quảng cáo giống nhau của cùng 1 loại sản phẩm dẫn đến việc họ không còn muốn tương tác, cùng lắm chỉ CLICK vào xem xong lại thoát ra
==> TƯƠNG TÁC THẤP – GIÁ CAO – TỶ LỆ CHỐT ĐƠN KHÔNG CAO
Vậy thì câu hỏi đặt ra: TẠI SAO ĐỐI THỦ CỦA CHÚNG TA VẪN CHẠY ẦM ẦM, COMMENT TƯƠNG TÁC “TUNG TÓE”, SĐT ĐẶT HÀNG NHÌN THẤY HAM???
Vấn đề ở đây chính là chúng ta đã quên mất việc NGHIÊN CỨU ĐỐI THỦ bao gồm các bước sau:
– Xác định ĐỐI THỦ: SP – GIÁ CẢ – PHÂN KHÚC KH
– Xác định TỆP KHÁCH HÀNG ĐỐI THỦ ĐANG TARGET
– Nghiên cứu INSIGHT, INTEREST, DEMOGRAPHIC v..v của tệp KH ĐỐI THỦ đang target
– Nghiên cứu NỘI DUNG BÁN HÀNG – CÁCH XÂY DỰNG FANPAGE ĐỐI THỦ đang làm
– Xác định TỆP KHÁCH HÀNG ĐỐI THỦ ĐANG TARGET
– Nghiên cứu INSIGHT, INTEREST, DEMOGRAPHIC v..v của tệp KH ĐỐI THỦ đang target
– Nghiên cứu NỘI DUNG BÁN HÀNG – CÁCH XÂY DỰNG FANPAGE ĐỐI THỦ đang làm
PHẦN 2 tiếp theo em sẽ chia sẻ về 4 nội dung trên – mong mọi người cứ thoải mái đóng góp ý kiến, mọi “gạch đá gậy gộc” gì em xin nhận hết ạ !
Chào thân ái và quyết thắng !
XXXX
XXXX
[PHẦN 2: CÁCH XÁC ĐỊNH ĐỐI THỦ & TỆP KHÁCH HÀNG ĐỐI THỦ]
Đến hẹn lại lên, em xin tiếp tục nhận “gạch đá” từ các anh/chị/em/bạn với P2 của Series:
Link P1: https://goo.gl/JeXhrg
Link P1: https://goo.gl/JeXhrg
5 BƯỚC CƠ BẢN XÁC ĐỊNH ĐỐI THỦ & KHÁCH HÀNG của đối thủ
ÁP DỤNG rất hiệu cho các SHOP BÁN HÀNG ONLINE
ÁP DỤNG rất hiệu cho các SHOP BÁN HÀNG ONLINE
1. Tìm 5-10 Fanpage đối thủ mạnh nhất – Like Page
2. Lọc ra các bài post quảng cáo bán hàng trên Fanpage của mỗi đối thủ
3. Follow các fan comment trên các post quảng cáo của đối thủ (mỗi Fanpage khoảng 30 fan)
4. Phân tích Insight của họ thông qua các post Facebook Profile của họ
5. Nghiên cứu NỘI DUNG QUẢNG CÁO mà Đối thủ đã chạy cho từng nhóm KH
2. Lọc ra các bài post quảng cáo bán hàng trên Fanpage của mỗi đối thủ
3. Follow các fan comment trên các post quảng cáo của đối thủ (mỗi Fanpage khoảng 30 fan)
4. Phân tích Insight của họ thông qua các post Facebook Profile của họ
5. Nghiên cứu NỘI DUNG QUẢNG CÁO mà Đối thủ đã chạy cho từng nhóm KH
==> [CASE STUDY] Sản phẩm Kem trắng da phân khúc trung bình 500-700k dành cho nữ 18-45 tuổi
B1: Em tìm 5-10 Fanpage của các Shop Online bán sản phẩm cùng loại – Like Page của họ
Tiêu chí lựa chọn Fanpage đối thủ:
1. Bán sản phẩm cùng loại: có thể có cùng công dụng, cách sử dụng hoặc có tên gọi giống nhau: ví dụ kem trắng da thì ta có thể tìm các Fanpage bán các sp như mặt nạ trắng da, sữa tắm trắng, kem dưỡng da, viên uống kích trắng ……
2. Gía bán và phân khúc khách hàng tương tự: điều này thì hiển nhiên rồi chắc em cũng không cần chia sẻ gì nhiều
3. Lựa chọn các Fanpage đông Fan, nhiều bài post, nhiều comment mua hàng
1. Bán sản phẩm cùng loại: có thể có cùng công dụng, cách sử dụng hoặc có tên gọi giống nhau: ví dụ kem trắng da thì ta có thể tìm các Fanpage bán các sp như mặt nạ trắng da, sữa tắm trắng, kem dưỡng da, viên uống kích trắng ……
2. Gía bán và phân khúc khách hàng tương tự: điều này thì hiển nhiên rồi chắc em cũng không cần chia sẻ gì nhiều
3. Lựa chọn các Fanpage đông Fan, nhiều bài post, nhiều comment mua hàng
Ví dụ: em search “hòm hòm” ra 3 đối thủ bán cùng sản phẩm ví dụ như Nana Kem Trắng Da, White Doctors, Bác sĩ trắng da…
Đây là các Fanpage lớn trên 100k fan, comment nhiều, bán hàng hiệu quả
Đây là các Fanpage lớn trên 100k fan, comment nhiều, bán hàng hiệu quả
B2: Lọc ra các bài viết bán hàng hiệu quả nhất trên Page của đối thủ
Trên các page này, chọn ra mỗi Page khoảng 3 bài bán hàng hiệu quả nhất
B3: Follow các fan comment trên các post quảng cáo của đối thủ (mỗi Fanpage khoảng 30 fan)
Như vậy ta có 1 mẫu thử khoảng 10 Page * 30 Fan= 300 Fan đủ để đại diện cho TỆP KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
B4: Nghiên cứu Demographics – Interest … túm lại là TẤT TẦN TẬT mọi hoạt động TRÊN FACEBOOK của TỆP KHÁCH HÀNG VỪA TÌM ĐƯỢC
Với tệp khách hàng tiềm năng vừa tìm được, ta sẽ tiến hành đào sâu và phân tích:
+ Giới tính độ tuổi vị trí địa lý tình trạng hôn nhân
+ Họ thích các Celeb, KOL nổi tiếng nào?
+ Gu âm nhạc, phim ảnh, kênh giải trí họ quan tâm và theo dõi
+ Họ follow các Fanpage cộng đồng nào: đặc biệt chú ý các Fanpage trên 100.000 fan
+ Họ thường check –in ở đâu, ăn – uống – mua sắm- xem phim ở đâu ? khi nào
+ Họ quan tâm đến vấn đề gì trong cuộc sống: tình cảm, gia đình, công việc, bạn bè ???
+ Insight của họ về sản phẩm kem trắng da: họ comment những gì trên các post của đối thủ
==>INSIGHT & MỐI QUAN TÂM CỦA HỌ VỀ SẢN PHẨM
……………
Tất tần tật mọi thứ về KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG cần phải được phân tích và đào sâu kĩ lưỡng
+ Giới tính độ tuổi vị trí địa lý tình trạng hôn nhân
+ Họ thích các Celeb, KOL nổi tiếng nào?
+ Gu âm nhạc, phim ảnh, kênh giải trí họ quan tâm và theo dõi
+ Họ follow các Fanpage cộng đồng nào: đặc biệt chú ý các Fanpage trên 100.000 fan
+ Họ thường check –in ở đâu, ăn – uống – mua sắm- xem phim ở đâu ? khi nào
+ Họ quan tâm đến vấn đề gì trong cuộc sống: tình cảm, gia đình, công việc, bạn bè ???
+ Insight của họ về sản phẩm kem trắng da: họ comment những gì trên các post của đối thủ
==>INSIGHT & MỐI QUAN TÂM CỦA HỌ VỀ SẢN PHẨM
……………
Tất tần tật mọi thứ về KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG cần phải được phân tích và đào sâu kĩ lưỡng
VD: Sau khi gạn lọc, em nhận thấy có 3 tệp khách hàng tiềm năng lớn dành cho sản phẩm kem trắng da:
Nhóm 1: Nữ 24-27: đã đi làm có thu nhập, có người yêu hoặc kết hôn nhưng chưa có con, có mối quan tâm về âm nhạc chín hơn một chút: lê quyên, hồ ngọc hà, đàm vĩnh hưng, love quote, quần áo – mỹ phẩm hàng hiệu
Nhóm 2: Nữ 28-35 (nuôi dưỡng) tuổi: bà mẹ bỉm sữa: mối quan tâm tập trung đến gia đình con cái: webtretho, lamchame, mẹ trẻ, vì con thơ, dạy con học tiếng anh, lady fashion, nghe nhạc đàm vĩnh hưng hồ ngọc hà, tính đồ thời trang, chảnh, changmakeup, grace sweet bikini, giày gobe, thời trang daisy, nối tóc thảo tây, vascara…
Nhóm 3: Nữ trên 35 tuổi: (khả năng chốt sale cao) có sự nghiệp ổn định thu nhập cao, có đủ khả năng mua trang sức mỹ phẩm hàng hiệu…
Trong mỗi tệp rộng , có thể tiến hành chia thành các tệp nhỏ hơn để phục vụ mục đích chạy ĐỘ PHỦ hoặc TĂNG SALES sau này. Vd: 1.1, 1.2, 1.3, 1.4…
==> Phần Target khách hàng này rất nhiều cao thủ Isocial đã chia sẻ, em xin phép không chia sẻ nhiều về phần này
B5: Nghiên cứu NỘI DUNG QUẢNG CÁO mà Đối thủ đã chạy cho từng nhóm KH
Tiến hành nghiên cứu NỘI DUNG QUẢNG CÁO CỦA ĐỐI THỦ đã chạy cho CÁC NHÓM
VD: Đối với nhóm Khách hàng số 1: Đối thủ đã OFFER NHỮNG LỢI ÍCH GÌ ??
Tìm ra điểm LỢI ÍCH KHÁC BIỆT HOẶC CONTENT ĐỘC HƠN ĐỐI THỦ mà ta có thể offer cho nhóm Khách hàng
khiến họ phải COMMENT ĐỂ LẠI SĐT ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN/MUA HÀNG/SHARE CÁC KIỂU
* Chú ý: LỢI ÍCH ở đây bao gồm:
+ LỢI ÍCH LÝ TÍNH CỦA SẢN PHẨM:
VD: : trắng bật tone 30% chỉ sau 1 lần sử dụng, chiết xuất thiên nhiên ko gây kích ứng da, trắng toàn thân, trắng như NGỌC TRINH v..v các kiểu
VD: : trắng bật tone 30% chỉ sau 1 lần sử dụng, chiết xuất thiên nhiên ko gây kích ứng da, trắng toàn thân, trắng như NGỌC TRINH v..v các kiểu
+ LỢI ÍCH CẢM TÍNH mà ta có thể đem lại:
Đến lúc này thì vai trò của CONTENT BÁN HÀNG là chiếm lấy CẢM XÚC của khách hàng, làm họ say mê chúng ta để chiến thắng ĐỐI THỦ
Để chiến thắng ĐỐI THỦ, hãy đưa cho KH những LỢI ÍCH & LÝ DO THỰC SỰ CÓ Ý NGHĨA bắt buộc họ PHẢI TƯƠNG TÁC với chúng ta
VD: Sản phẩm kem dưỡng da ĐÁNH THỨC VẺ ĐẸP TỰ NHIÊN của chính bạn ==> LỢI ÍCH CẢM TÍNH
==>Call-to-action: 200 người SHARE ĐẦU TIÊN sẽ nhận được ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT chẳng hạn
LÀM TỐT HƠN/”ĐỘC” HƠN HỌ
ĐI TRƯỚC HỌ
VÀ LUÔN SÁNG TẠO KHÔNG NGỪNG
Em xin được dừng những chia sẻ ngu muội của mình tại đây và mong được nhận gạch đá từ tất cả các phía :)))
—–THE END ————
[P3: CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG CONTENT NUÔI DƯỠNG KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG TRẸN FACEBOOK]
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.