Tại 
RaoVat24h
Seo Thủ thuật WordPress

Tiểu sử và Google + giúp tạo uy tín tìm kiếm như thế nào?

Advertisement

Tại SMX East tháng 10 vừa qua, tôi đã có một bài trình bày có tên “Đưa sức mạnh SEO của Google+ vào hoạt động”. Vấn đề trọng tâm của bài trình bày là một cái nhìn đầu tiên nhanh chóng vào một bài nghiên cứu tôi đã tiến hành để xác nhận giả thuyết của mình rằng tiểu sử và trang Google+ giúp đạt uy tín để có thứ hạng trong tìm kiếm Google (và bất kỳ vị trí nào khác trong Google, như bạn sẽ thấy dưới đây) cũng tương tự như các trang web.

Trong bài viết này, tôi sẽ mở rộng bài trình bày và đưa ra một tình huống hoàn chỉnh.



Những bí ẩn của thứ hạng tiểu sử: nghiên cứu tình huống cá nhân

Tôi đã hoạt động trên Google+ từ ngày thứ ba của nó. Nhờ vào những mối quan hệ tôi đã xây dựng trước đó qua Google Buzz và các mạng xã hội khác, tôi nhanh chóng xây dựng được một mạng lưới với nhiều người sử dụng Google+ có sức ảnh hưởng. Sau khoảng 8 tháng hoạt động, tôi có 10,000 người theo dõi, số người theo dõi cao nhất từ trước đến nay đối với một mạng xã hội của tôi nhưng lại xảy ra trên Google+.

Nhưng gần sau đó, tôi bắt đầu để ý đến sức mạnh kỳ lạ của tiểu sử. Nếu tôi chia sẻ lại một bài đăng Google+ của một người dùng G+ có nhiều người theo dõi trong tiểu sử của tôi, và sau một hoặc hai ngày kiểm tra Google tìm kiếm (thoát ra khỏi tài khoản Google, xoá bộ nhớ và lược sử truy cập), tôi phát hiện ra rằng việc chia sẻ lại bài đăng gốc của tôi là bài đăng Google+ có thứ hạng cao nhất với tiêu đề của bài đăng gốc. Nói cách khác, tôi là người dùng vượt xa thứ hạng nhiều lần vì số lượng người theo dõi tôi có cho chính bài đăng đó trong tìm kiếm.

Dưới đây là một ví dụ từ tháng ba 2012 giúp minh hoạ cho hiện tượng này.

Vào ngày 5/3, tôi chia sẻ lại trên Google+ một bài đăng của một diễn giả và tác giả nổi tiếng trên truyền thông xã hội Mari Smith

Tiểu sử và Google + giúp tạo uy tín tìm kiếm như thế nào?


Lưu ý rằng khi bạn chia sẻ lại bài đăng của ai đó trên Google+, toàn bộ phần chữ của bài đăng gốc được đính kèm trong bài chia sẻ lại và trở thành một phần của bài đó. Cũng lưu ý về cụm từ khoá trong bài đăng gốc.

Dưới đây là ảnh chụp màn hình của nhóm đầu kết quả tìm kiếm thực tế, không đăng nhập tài khoản Google cho [trang Facebook phát triển nhanh nhất] chỉ một ngày sau lượt chia sẻ lại bài đăng của Mari Smith:

Tiểu sử và Google + giúp tạo uy tín tìm kiếm như thế nào?


Lưu ý rằng bài đăng Google+ của tôi, không phải của Mari Smith, nằm trong nhóm đầu bài đăng Google+ (thực tế, nhóm đầu bài đăng không thuộc tin tức, thời gian) cho [trang Facebook phát triển nhanh nhất] vào thời điểm đó, mặc dù bài đăng gốc là của Mari Smith. Như bạn có thể thấy, Google thậm chí sử dụng nguyên văn thẻ tên bài đươc chú dẫn từ dòng đầu tiên của bài đăng của Mari, không phải của tôi.

Nhưng đây là thực tế ngạc nhiên hơn: Vào lúc đó, Mari Smith có 60,000 người theo dõi trên Google+, nhiều hơn tôi gấp 6 lần.

Điều này được lặp đi lặp lại, trong khi tôi có thể thường vượt thứ hạng những người có nhiều người theo dõi hơn tôi, đối với bài đăng của họ khi tôi chia sẻ lại. Vào lúc đó, nhiều người giả định rằng càng nhiều người theo dõi bạn có hoặc càng nhiều đánh giá +1 trên bài đăng của bạn, thứ hạng của bạn càng cao trong tìm kiếm. Nhưng tôi có thể chỉ ra rằng không trường hợp nào xảy ra cả.

Điều này tiếp tục xảy ra trong hiện tại. Tôi vẫn có thể (không phải luôn luôn, nhưng thường xuyên hơn) vượt thứ hạng nhiều người dùng Google+ có nhiều người theo dõi hơn trong tìm kiếm Google với lượt chia sẻ lại bài đăng gốc của họ – dù nếu bài đăng gốc có nhiều đánh giá +1 hơn nhiều so với bài của tôi.

Vậy nên điều gì thực sự đã (và vẫn) làm cho một vài tiểu sử có thứ hạng cao hơn những người khác trong tìm kiếm Google? Nếu không tính người theo dõi hoặc đánh giá +1, thì yếu tố đặc biệt là gì?

Khám phá: Độ uy tín thứ hạng của tiểu sử và trang

Trong những ngày đầu của Google+, một số lượng người dùng có hiểu biết về SEO đã lưu ý rằng tiểu sử của họ có thể hiện thanh công cụ thứ hạng trang Google của các công cụ thứ hạng trang. Nhưng rồi một ngày, thanh công cụ thứ hạng trang dừng thể hiện trong những công cụ đó. Nhiều người giả định rằng Google đã thay đổi suy nghĩ về việc phân chia thứ hạng trang cho tiểu sử Google+.

Điều đó là như thế cho đến khi SEO Joshua Berg khám phá ra nó cùng với nhiều yếu tố khác. Gạt bỏ suy nghĩ của Dan Petrovic rằng đó là một sự thay đổi trong cấu trúc URL do Google+ làm cho gần như toàn bộ công cụ kiểm tra thứ hạng trang thể hiện không có gì, Joshua tiết lộ một công cụ, prchecker.net, có thể phân tính chính xác cấu trúc URL và thể hiện rằng tiểu sử Google+ thực tế vẫn có thứ hạng trang Google. 

(Mẹo: Điều chỉnh URL mới của Google sẽ không hoạt động trong công cụ đó. Bạn phải nhấp chuột phải trên tên của người dùng ở bất kỳ vị trì nào trong G+, sao chép và sử dụng URL đó.)

Cuối cùng, tôi đã có một giải thích có thể chấp nhận về khả năng thứ hạng của mình. Tôi bắt đầu kiểm tra và đủ chắc rằng, từ trường hợp này đến trường hợp khác, nếu người có bài đăng mà tôi chia sẻ lại có thứ hạng trang thấp hơn hoặc gần bằng so với tôi, tôi có thể vượt thứ hạng họ trong tìm kiếm với cũng từ khoá trong bài đăng. Luôn có ngoại lệ – nhưng không nhiều như số có thể giải thích được bằng sự không chính xác của thanh công cụ thứ hạng trang, hoặc thực tế rằng chắc chắn những yếu tố khác cũng có ảnh hưởng đến thứ hạng bài đăng mà thang thứ hạng từ 0 – 10 không thể thể hiện. Theo cách này, chúng ta nhanh chóng khám phá được rằng ngoài tiểu sử, trang và cộng đồng Google+ cũng có thứ hạng trang riêng.

Nhưng vẫn còn câu hỏi: Thứ hạng trang này đến từ đâu? Một tiểu sử hoặc trang Google+ có thứ hạng như thế nào (và quan trọng hơn, độ uy tín tìm kiếm nó thể hiện)?

Nguồn của thứ hạng trang Google+

Dưới đây là nguồn nội sinh và ngoại sinh của thứ hạng trang Google+, theo sau là một thí nghiệm ban đầu và một nghiên cứu rộng hơn về thứ hạng trang Google+ có liên kết ngoài trang.

1. Nguồn nội sinh

Ít nhất ở bề ngoài, Google+ là một mạng xã hội, nó bám sát lý do rằng một nguồn chính từ đó Google sẽ đánh giá độ uy tín tiểu sử sẽ là mối liên kết ngay bên trong mạng lưới đó.

Chúng ta biết rằng Google sử dụng các liên kết từ trang thông thường trên Web như một phương tiện chính để đánh giá độ uy tín tương đối của trang mà họ nhắm đến. Tiểu sử và trang Google+ cũng có liên kết với nhau, nên là hợp lý khi Google sử dụng một chiến lược tương tự cho Google+.

Vậy nên, có vẻ như lượt nhắc đến, chia sẻ lại và có thể những tương tác khác từ người dùng khác giúp xây dựng độ uy tín thứ hạng trang của một tiểu sử. Khi bạn nhắc đến ai đó trên Google+ (đánh một dấu + và tên của họ), nó tạo ra một liên kết theo dõi đến tiểu sử của người đó.

Tiểu sử và Google + giúp tạo uy tín tìm kiếm như thế nào?


Nếu người dùng nhắc đến bạn, chia sẻ lại bài đăng của bạn, hoặc tương tác với bạn có tiểu sử uy tín cao, thì khả năng cao là họ sẽ chuyển nhiều uy tín cho tiểu sử của bạn. Vì vậy, càng nhiều người dùng có sức mạnh Google+ bạn liên kết với, thứ hạng trang tiểu sử của bạn sẽ có thể càng cao.

2. Nguồn ngoại sinh

Bên cạnh độ uy tín trong phạm vị Google+, nếu Google có phân chia thứ hạng trang cho tiểu sử, trang và cộng đồng Google+, thì cũng có vẻ rằng những liên kết từ trang web bên ngoài đến Google+ cũng sẽ giúp xây dựng độ uy tín của những cá thể Google+ đó.

Tiểu sử và Google + giúp tạo uy tín tìm kiếm như thế nào?


Trong minh hoạ ở trên, một người hoạt động trang cá nhân đã phỏng vấn tôi có liên kết với tiểu sử Google+ của tôi trong bài đăng trang cá nhân của người đó. Liên kết theo dõi đó gửi một phần uy tín thứ hạng trang từ trang của cô ta đến tiểu sử của tôi.

3. Một thí nghiệm ban đầu

Khi tôi lần đầu tiên lưu ý rằng một vài cộng đồng Google+ đang xếp hạng trong tìm kiếm cho chính tên của họ, tôi quyết định thực hiện một thí nghiệm. Chúng tôi có những bài viết về hai cộng đồng Google+ đầy hứa hẹn trên một vài trang cá nhân uy tín cao, có mô tả đường dẫn với mỗi tên của cộng đồng liên kết với cộng đồng đó. Trong vòng một vài ngày, chúng tôi thấy cộng đồng Fitness & Nutrition chuyển từ trang 8 (tìm kiếm không đăng nhập) đến trang 1 cho [fitness and nutrition] và cộng đồng Google Authorship and Author Rank chuyển từ trang 4 đến vị trí thứ 1 trên trang 1 cho [authorship and author rank].

Cộng đồng Fitness từ đó đã tụt hạng (mặc dù vẫn duy trì vị trí thứ 1 cho [cộng đồng fitness and nutrition]), trong khi cộng đồng Authorship giữ được vị trí thứ 1 vào thời điểm nó xuất hiện. Tôi cho là khả năng trụ hạng của cộng đồng thứ hai là do nó hiện có 320 liên kết ngoài từ 41 tên miền hướng đến nó.

Những kinh nghiệm này làm tôi muốn kiểm tra xa hơn để cố gắng xác nhận giả thuyết rằng liên kết ngoài giúp xác định uy tín thứ hạng trang của tiểu sử, trang và cộng đồng Google+. Nên tôi đã thực hiện một nghiên cứu mới, rộng hơn.

Nghiên cứu về thứ hạng trang Google+ có liên kết ngoài

Tôi quyết định kiểm tra phạm vị của tiểu sử và trang ở tất cả các mức độ thứ hạng trang để xác định có sự tương quan nào giữa độ mạnh của lược sử liên kết ngoài và thứ hạng trang không. Tôi mắc nợ Paul Shapiro [link nguồn] rất nhiều vì đã tình nguyện thu thập dữ liệu cần thiết.

Nền tảng cần thiết trước khi chúng ta đi đến kết quả:

– Thanh công cụ thứ hạng trang không được cập nhật kể từ tháng Hai 2013.
– Dữ liệu lược sử liên kết ngược được thu thập vào tháng Sáu 2013.
– Chúng tôi giả sử rằng thứ hạng trang của các tiểu sử trong bài nghiên cứu không thay đổi đáng kể từ tháng Hai đến tháng Sáu để lần theo kết quả.
– Với dữ liệu liên kết ngược, chúng tôi sử dụng MajesticSEO [link nguồn], một trong số ít các công cụ liên kết ngược giúp theo dấu tiểu sử và trang Google+.
– Chúng tôi loại bỏ tiểu sử và trang có ít hoặc không có liên kết ngược, vì những tiểu sử đó sẽ có thứ hạng hoàn toàn từ liên kết trong Google+ và chúng tôi đang kiểm tra ảnh hưởng của liên kết ngoài.

Sự phân phối nhóm tiểu sử và trang thử nghiệm là xấp xỉ đúng sự phân phối thứ hạng trang trung bình qua khắp tất cả tài khoản Google+ đang hoạt động. Khi nhìn vào PR của tiểu sử, chúng tôi thấy rằng phần lớn đã hoạt động được một thời gian rơi vào nhóm 2 đến 4 và rất ít tiểu sử có PR = 6 hoặc cao hơn. Chúng tôi chỉ tìm thấy một (trang sở hữu bởi Google) có chỉ số 8 và không có trang nào cao hơn.

Dưới đây là sự phân phối nhóm thử nghiệm:

Tiểu sử và Google + giúp tạo uy tín tìm kiếm như thế nào?


Thứ hạng trang và Citation Flow

Chúng tôi trích ra số MajesticSEO Citation Flow của mỗi tiểu sử thử nghiệm. Citation Flow được xác định bởi MajesticSEO là “một con số dự đoán độ ảnh hưởng của một URL có thể có dựa vào số lượng trang liên kết với nó.” Biểu đồ dưới đây mô tả Citation Flow trung bình của nhóm thử nghiệm so với điểm số thứ hạng trang. Thứ hạng Citation Flow ở bên trái và thứ hạng trang ở thanh ngang:

Tiểu sử và Google + giúp tạo uy tín tìm kiếm như thế nào?


Như bạn có thể thấy, Citation Flow sẽ có biểu đồ như chúng ta hy vọng nếu thứ hạng tiểu sử/trang thực sự bị ảnh hưởng bởi liên kết ngoài. Càng nhiều trang liên kết với một tiểu sử, thứ hạng trang đó càng cao.

Còn Trust Flow thì sao? Majestic SEO Trust Flow là “một con số dự đoán độ tin cậy của một trang dự vào độ tin cậy của những trang có khuynh hướng liên kết với những trang có tin cậy gần kề”. Nói cách khác, thước đo này cố gắng đánh giá giá trị của những liên kết hướng về (trong trường hợp này) một tiểu sử. Một chỉ số Trust Flow cao cho thấy rằng những liên kết hướng đến tiểu sử là gần như những kiểu liên kết mà một công cụ tìm kiếm có khuynh hướng dựa vào, và nhờ thế tăng sức ảnh hưởng hơn.

Dưới đây là so sánh Trust Flow và Citation Flow trong nhóm thử nghiệm:

Tiểu sử và Google + giúp tạo uy tín tìm kiếm như thế nào?


Đường biểu đồ có một chút khúc khuỷu, nhưng tổng thể vẫn phù hợp với mong muốn trong giả thuyết của chúng tôi. Nói chung, mức độ tin cậy của liên kết ngược đến một tiểu sử càng cao, thứ hạng trang của nó càng cao.

Dưới đây là hai thang đo, Citation Flow và Trust Flow, kết hợp so sánh:

Tiểu sử và Google + giúp tạo uy tín tìm kiếm như thế nào?


Đường biểu đồ có vẻ đã khẳng định giả thuyết của chúng ta: sức mạnh của liên kết ngoài đến một tiểu sử hoặc trang Google+ có ảnh hưởng đến thứ hạng của tiểu sử hoặc trang, và đến khả năng xếp hạng cho nội dung của nó, cả trong Google+ và Google tìm kiếm.

Thứ hạng trang tiểu sử và quyền tác giả Google

Nếu giả thuyết của tôi về liên kết ngược ngoài là đúng thì sử dụng quyền tác giả Google cũng có ảnh hưởng đến thứ hạng tiểu sử. Tại sao? Vì xây dựng quyền tác giả cho một nội dung, trong hầu hết trường hợp, liên quan đến đặt một liên kết từ nội dung đó ngược lại tiểu sử Google+ của tác giả đó. Điều có thể xảy ra tiếp theo là chủ tiểu sử, người thường xuyên tạo ra nôi dung trên nhiều trang khác nhau có sử dụng quyền tác giả Google, có thể có, trên trung bình, độ uy tín thứ hạng trang cao hơn những ai không thực hiện.

Để kiểm tra điều này, tôi lựa chọn một nhóm thử nghiệm gồm 60 tiểu sử đang hoạt động, 30 tích cực sử dụng quyền tác giả, đăng bài thường xuyên trên nhiều trang khác nhau, và 30 thì không. Ngoài tiêu chuẩn này, tiểu sử được lựa chọn ngẫu nhiên, mà không nhìn vào thứ hạng trang trước. Biểu đồ dưới đây thể hiện kết quả cả điểm giữa và trung binh thứ hạng trang của hai nhóm tiểu sử:

Tiểu sử và Google + giúp tạo uy tín tìm kiếm như thế nào?


Khi tôi do dự để xem nghiên cứu này là thuyết phục, ít nhất đối với nhóm thử nghiệm, trung bình, những tiểu sử sử dụng quyền tác giả Google có đầy đủ mức thứ hạng trang cao hơn những tiểu sử không sử dụng. Một lần nữa, đây là điều chúng tôi hy vọng được thấy nếu liên kết ngoài có ảnh hưởng đến độ uy tín tiểu sử Google+.

Ý kiến cuối cùng

Khi Google bắt đầu xây dựng Google+, mạng xã hội mà họ dự định làm “nền tảng xã hội” kết nối những thứ của Google với nhau, không ngạc nhiên khi họ dựa vào một vài công nghệ và chuyên môn hiên có.

Ý định của họ là qua thời gian, trang và tiểu sử Google+ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong giúp đỡ xác định cái nào nên có tầm quan trọng hơn trong nhiều tính năng Google và không gì quan trọng hơn tìm kiếm. Vậy nên Google cho tiểu sử và trang (và hiện tại cộng đồng) khả năng có uy tín thứ hạng theo cách rất giống với cách Google đánh giá những trang “bình thường” và trang web.

Điều này có nghĩa rằng tiểu sử và trang Google+ xây dựng uy tín với Google theo cách không giống trực giác của phần lớn các chuyên gia và nhà phân tích truyền thông xã hội (là lý do tại sao tôi tin tưởng rằng rất nhiều trong số họ đã bỏ qua hoàn toàn điều này).

Điều ảnh hưởng nhiều nhất không cần thiết phải là số lượng người theo dõi hoặc dấu hiệu xã hội (ví dụ, đánh giá +1) một tiểu sử có. Thay vào đó, Google nhìn kỹ hơn và đa góc nhìn hơn vào những liên kết và mối quan hệ giữa các cá thể và một tiểu sử.

Như tôi đã minh hoạ ở đây, những cá thể có thể là trong trang Google+ (liên kết chắc chắn từ những tiểu sử và/hoặc trang khác) và ngoài trang (lược sử liên kết ngược chắc chắn từ những trang web thông thường).

Tăng tầm nhìn và sức ảnh hưởng trong Google tìm kiếm

Điều này có nghĩa là bất kỳ ai muốn tận dụng Google+ như một phần của một chiến lược tổng thể để tăng tầm nhìn và sức ảnh hưởng trong Google tìm kiếm nên chủ động thực hiện tất cả mẹo sau:

1. Xây dựng một mạng lưới vững mạnh trong Google+. Bạn nên tìm kiếm để có không chỉ một số lượng lớn người theo dõi, mà quan trọng hơn, những mối quan hệ chủ động và sự hợp tác với những người dùng Google+ có sức ảnh hưởng. Trích dẫn của họ đến tiểu sử của bạn có sức ảnh hưởng đáng kể đến độ uy tín của nó với Google.

2. Có liên kết chất lượng từ những trang web tin cậy. Tạo ra kiểu hiển thị trên Google+ mà chủ sở hữu trang muốn lấy làm tham khảo và liên kết với. Khi được phỏng vấn hoặc tham khảo từ một trang, hãy hỏi liệu họ có liên kết với tiểu sử hoặc trang Google+ của bạn cho mục đích nhận dạng không.

3. Sử dụng quyền tác giả Google cho nội dung trên các trang web. Mặc dù mẹo này chỉ áp dụng với những tiểu sử cá nhân, vì quyền tác giả Google liên quan đến một liên kết hợp pháp có sự đồng ý của Google đến tiểu sử của bạn, bạn tạo nội dung càng chất lượng trên những trang tin cậy, tiểu sử của bạn càng có nhiều uy tín. 


Theo Thế Giới Seo

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468