Theo dõi sự thay đổi của Google có thể nhanh chóng trở thành ám ảnh khi họ thử nghiệm hàng nghìn ý tưởng mỗi năm. Bài viết này cố gắng tổng hợp tất cả những gì mà tôi đã từng thấy trong 6 tháng qua và kể về một câu chuyện mà tôi đã từng gặp. Đây là câu chuyện tôi nghĩ rằng Google sẽ xem xét vào cuối năm 2014 và ngụ ý về phương hướng và triết lý cốt lõi của họ.
Hai nguồn dữ liệu
1. Tính năng cảnh báo MozCast
Vào tháng 4 năm 2012, tôi đưa ra “Dự án cảnh báo Algo” – một mô hình nguyên mẫu đầu tiên mà sau này đã trở thành MozCast. “Trạm khí tượng” ban đầu được thiết kế để đo lường biến động hàng ngày trong 10 bảng xếp hạng đầu tiên trên khắp 1000 từ khóa, sau đó phát triển thành 11 trạm với 3 hệ thống độc đáo. Một trong những tính năng cảnh báo của các hệ thống này được dựa trên một ý tưởng đơn giản – làm thế nào chúng ta có thể phát hiện khi Google đưa ra tính năng SERPs mới mà không cần bất cứ kiến thức để hiểu các tính năng đó là gì?
Tính năng Alert giải quyết vấn đề này bằng cách biên mục các khối xây dựng mã nguồn cơ bản của Google, tên và ID chứa trong CSS. Chúng ta hãy lấy ví dụ tính năng Alert trong đoạn code của HTML/CSS.
Hệ thống kiểm tra từng khối với một kho lưu trữ và nếu chứa “quảng cáo CMNR-C” là một đối tượng mới và tôi cảnh báo rằng có một cái gì đó mới xảy ra. Khi tôi xây dựng tính năng Alert, tôi nghĩ rằng một cái gì đó mới có thể xuất hiện một vài lần trong tháng. Theo bài viết này, hệ thống đã chiếm 2411 khối.
Một tác dụng phụ của hệ thống là với quy mô lớn, nó thường xuyên bắt quả tang khi Google đang thử nghiệm tính năng mới và thay đổi UI. Lưu ý rằng Google chạy 7018 thử nghiệm (http://www.google.com/intl/en_us/ins…lgorithms.html) live traffic vào năm 2012 – trong khi chúng ta có thể nắm bắt được một ít trong số chúng, những thử nghiệm này cho phép chúng tôi thấy được những gì sẽ diễn ra tiếp theo. Trong khi bất kỳ sự thay đổi nhất định nào có thể bị từ chối (Google chỉ đưa ra hơn 9% thay đổi mà họ thử nghiệm năm ngoái), một số thay đổi liên tục xuất hiện trong thử nghiệm và trong các định dạng khác nhau theo thời gian cho thấy Google có ý định đưa ra.
2. Ra mắt tính năng di động
Bối cảnh quảng cáo thu hút 84% doanh thu của Google trong quý 3 trên điện thoại di động và hành vi người tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng. Một xu hướng rất rõ trong năm 2013 là nhiều thay đổi UI chính đánh vào di động trước khi họ đánh vào desktop. Google đang thiết kế cho các thiết bị tương lai và cố gắng để đảm bảo rằng quảng cáo CTR và CPC không bị giảm khi tăng lượng tìm kiếm di động và thiết bị mới như (Google Glass).
Khi chúng ta thấy một tính năng mới trong thử nghiệm và sau đó nhận ra nó đã tồn tại trên điện thoại di động và sẽ sớm thay đổi trên desktop. Bằng cách kết hợp hai nguồn dữ liệu, chúng tôi có thể vẽ một bức tranh tương lai gần của Google. Dựa trên một vài tháng trước đây, tôi sẽ làm 6 dự đoán cho năm 2014 và biến 6 dự đoán thành hai ảnh chụp khái niệm.
6 dự đoán
Với mỗi một trong 6 dự đoán dưới đây, tôi sẽ cung cấp bằng chứng từ MozCast hoặc tìm kiếm di động cùng với sự tin tưởng vào dự đoán của tôi. Những dự viết này được nhóm thành một câu chuyện nhưng nó không theo thứ tự đặc biệt:
1. Knowledge Graph mới – 98%
Từ khi ra mắt, phần lớn các kiến thức về Knowledge Graph của Google đã được xây dựng trên một số rất ít các nguồn dữ liệu (bao gồm Wikipedia, Freebase, và Factbook CIA). Vấn đề cốt lõi là nguồn này bị giới hạn và chỉ làm việc tốt trên dữ liệu có cấu trúc. Để mở rộng, Google cần trích xuất câu trả lời từ toàn bộ chỉ số của họ về trang web. Một cách đơn giản, Google cần tạo ra câu trả lời từ nội dung. Trong vài tháng qua, chúng tôi đã nhìn thấy thử nghiệm rộng rãi với các mục Knowledge Graph như thế này:
Chú ý phần “trong ngữ cảnh” – đó là phần lớn các nội dung thông tin – điều này là hoàn toàn do các trang web của bên thứ ba. Tất cả các liên kết màu xanh là các liên kết để thêm tìm kiếm của Google nhưng các liên kết màu xám hiển thị tài liệu gốc. Nói một cách đơn giản, Google sẽ sớm xây dựng được Knowledge Graph trên dữ liệu của bạn.
Lưu ý rằng các truy vấn chúng ta đang nhìn thấy dường như khá rộng hoặc có một mục đích chung. Khi Google ra mắt “bài viết chuyên sâu”( http://insidesearch.blogspot.com/201…ticles-on.html), họ tuyên bố như sau:
Để hiểu một chủ đề rộng lớn, đôi khi bạn cần có thêm câu trả lời nhanh. Nghiên cứu của chúng tôi cho biết chỉ có 10% thông tin hàng ngày của người dùng là phù hợp với thể loại này.
Có nhiều khả năng Knowledge Graph mới này là một nỗ lực để giải quyết cùng một vấn đề và những mục này sẽ xuất hiện trên các tìm kiếm mà trước đây không có trong dữ liệu Knowledge Graph. Đây không chỉ là một sự thay đổi mà nó còn là mở rộng.
Knowledge Graph có nhiều biến thể của hộp câu trả lời và như vậy chẳng có gì ngạc nhiên khi chúng tôi cũng nhìn thấy hộp câu trả lời mới trong thử nghiệm. Hộp câu trả lời này đã nắm bắt được tìm kiếm:
Không giống như hộp câu trả lời truyền thống, thông tin này được khai thác từ các chỉ số (trong trường hợp này là kidshealth.org) và đối xử giống như một kết quả tìm kiếm hữu cơ. Vì chúng tôi đã nhìn thấy nhiều biến thể của hộp câu trả lời mới và nhiều thử nghiệm trong Knowledge Graph mới nên sự tự tin của tôi là rất cao, một số tính năng của phiên bản này sẽ được tung ra trong vài tháng tới.
2. Sửa lại định dạng quảng cáo – 95%
Gần đây, chúng ta đã thấy Google tích cực thử nghiệm định dạng quảng mới và khá ngạc nhiên (và các nguồn bên ngoài đã xác nhận những thử nghiệm). Nó trông giống như thế này (tìm kiếm “cơm thập cẩm Tây Ban Nha”).
Tôi đã thêm (…) ở phần giữa, kết quả hữu cơ được thêm nhiều hơn nhưng chia đánh dấu các khối AdWords trên và dưới. Về cơ bản, Google đã bổ sung thêm các điểm đánh dấu [Quảng cáo] cho mỗi quảng cáo nhưng họ đã gỡ bỏ màu nền hiện tại và có định dạng giống tất cả mọi thứ khác để giống với danh sách hữu cơ.
Có vẻ khác khi Google sẽ đánh dấu quảng cáo theo cách này. Tôi nghi ngờ rằng điều này không hoàn toàn là tự chọn nhưng có liên quan đến trận chiến sắp diễn ra giữa Google với các nhà quản lý và giải quyết chi tiêu của họ với Liên minh châu u. Nếu như động thái này không giành cho bạn thì hãy xem xét bằng chứng thứ hai. Đây là tìm kiếm hiện tại cho “cơm thập cẩm Tây Ban Nha” qua điện thoại di động của tôi (tất cả các ảnh chụp màn hình điện thoại di động từ Safari/iOS7 trên iPhone 5S):
Bây giờ định dạng mới này đã và đang chạy trên trình duyệt di động trong một thời gian và thử nghiệm rộng rãi của Google có thể thấy trước tìm kiếm desktop. Sự thay đổi này sẽ có tác động rất lớn trên cả CTR hữu cơ và trả tiền trong năm 2014. Hy vọng Google cũng thử nghiệm và lặp lại một cách nhanh chóng khi các định dạng quảng cáo mới ra mắt.
3. Quảng cáo bên ngoài 3 khối – 33%
Dự đoán này tò mò hơn nhiều và tôi không có bằng chứng rõ ràng để hỗ trợ nó nhưng các tác động tiềm năng là đủ lớn mà tôi sẽ nói ra. Sau khi Google ghi nhãn cá nhân quảng cáo trong cột bên trái (quảng cáo cột bên tay phải chỉ có một [danh mục] đánh dấu ở đầu, ít nhất là trong thử nghiệm), quảng cáo sẽ trở thành đơn vị độc lập. Nói cách khác, Google sẽ không còn bị hạn chế bởi khối cố định ở phía trên và phía dưới. Vì vậy, để giữ cho các thử nghiệm trên biến thành một cái gì đó như thế này (hình ảnh tiếp theo là khái niệm, không phải là thử nghiệm):
Quảng cáo cá nhân có thể được xen kẽ trong các kết quả hữu cơ, ảnh hưởng đến hiệu quả tổng thể của bất kỳ vị trí nhất định trong các kết quả. Khi Google có sự linh hoạt để di chuyển quảng cáo, tôi thấy không có lý do gì để tin rằng họ sẽ không kiểm tra tùy chọn mới để nâng cao hiệu quả quảng cáo.
4. Mất số lượng kết quả/số lượng thống kê – 80%
Điều này có tác động nghiêm trọng đến SEO nhưng tôi nghĩ đó là một động thái có ý nghĩa đối với Google. Chúng ta hãy nhìn vào toàn bộ ảnh chụp màn hình cho tìm kiếm “cơm thập cẩm Tây Ban Nha”:
Bạn có thấy điều gì không? Không có kết quả màu xám ở phía trên cùng của trang này (“Khoảng 3.270.000 kết quả …”). Google đã loại bỏ hoàn toàn dòng văn bản này trong màn hình thử nghiệm lần này. Thực ra, chúng tôi dựa trên những con số này cho nghiên cứu SEO (đặc biệt là với những hoạt động tìm kiếm như “trang web”), tôi nghi ngờ các dữ liệu bổ sung hầu như không có giá trị cho người dùng tìm kiếm hàng ngày.
Trở lại với tìm kiếm “cơm thập cẩm Tây Ban Nha” trên di động và bạn sẽ thấy rằng kết quả đã biến mất khỏi điện thoại di động. Trên điện thoại di động, dữ liệu chỉ đơn giản là chiếm quá nhiều không gian. Có thể là do Google bảo vệ dữ liệu cho các nhà khai thác và tìm kiếm nhưng tôi sẽ chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để mất dữ liệu này vào năm 2014.
5. Thiết kế hộp cho một kết quả – 90%
Google đã và đang thử nghiệm một số thay đổi trên cho vào hộp thiết kế để mở rộng một kết quả, chẳng hạn như:
Lưu ý rằng toàn bộ các thực thể là hộp cũng như những cá nhân liên kết trang web. Liên kết chính là trong một phông chữ lớn hơn bình thường và một số các trang web liên kết có mũi tên kéo các liên kết có liên quan. Google đã thử nghiệm nhiều biến thể về chủ đề này trong vài tháng nay nhưng xem sự thay đổi đó đã tồn tại trong tìm kiếm di động (đây là một tìm kiếm cho thương hiệu riêng của chúng tôi như món Sushi Tây Ban Nha tạo ra kết quả địa phương trên điện thoại di động):
Trong khi kết quả trên điện thoại di động bị hạn chế vào một cột thì danh sách tổng thể là đóng hộp ngăn rõ ràng giữa các kết quả chính và trang web liên kết. Google đã thử ngiệm trên một biến thể này trong một thời gian và họ dường như lo lắng đúng nhưng vào năm 2014, tôi chắc chắn một số thay đổi trên cho vào hộp kết quả cho vị trí hữu cơ số 1 sẽ tung ra.
6. Thiết kế đóng hộp cho toàn bộ trang – 50%
Chúng ta hãy cùng xem xét một sản phẩn khác của Google đó là Google Now (qua iPhone 5S):
Google Now được Google chia thành cái gọi là “thẻ”, các đơn vị thông tin được cho vào hộp và có thể pha trộn, kết hợp và được sắp xếp cho đến khi Google thấy phù hợp. Chú ý định dạng tương tự giống như kết quả tìm kiếm di động của Google. Khi Google mở rộng sang các định dạng mới bao gồm công nghệ như Google Glass và khi kích cỡ màn hình khác nhau từ điện thoại đến máy tính bảng, desktop và tất cả mọi thứ ở giữa – nó sẽ ngày càng quan trọng chúng có thể thoát khỏi duy nhất sự ràng buộc, cố định định dạng hiển thị. Thẻ là một quá trình chuyển đổi tự nhiên để SERP linh hoạt và năng động, cho phép Google pha trộn và kết hợp tùy thuộc vào thiết bị bạn đang sử dụng.
Google Now đã bắt đầu xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Hãy xem mục Knowledge Graph sau, tạo ra khi tôi làm một tìm kiếm thương hiệu cho “amazon” trong khi đang đăng nhập vào tài khoản Google của tôi:
Google đã đưa một thẻ cá nhân vào các mục Knowledge Graph cho biết gần đây tôi có một đơn đặt hàng. Ngay cả mục Knowledge Graph và hộp câu trả lời hiện nay là thẻ và tách từ kết quả hữu cơ. Hộp trả lời là thích hợp cho tìm kiếm di động và thẻ Google Now cũng vậy.
Hai khái niệm SERP
Vào năm 2014 Google sẽ trông giống như cái gì? Tôi đã đưa ra hai khái niệm. Trong khi một số khía cạnh của những khái niệm này được dựa trên thực tế thì đây không phải là kết quả thực của Google (trực tiếp hoặc trong thử nghiệm). Việc đầu tiên là dựa trên chuyến bay của tôi trên Virgin America và tìm kiếm một thương hiệu giả tưởng cho “Virgin America”:
Ở đây chúng tôi cho vào hộp (thẻ style) SERP với các định dạng quảng cáo mới. Bây giờ, trong Knowledge Graph kết quả theo thứ tự tự nhiên được thiết kế lại với liên kết trang web. Tôi đã thêm màu nền điện thoại di động và loại bỏ dữ liệu kết quả.
Chúng ta hãy nhìn vào sự thay đổi thứ hai. Ở đây chúng tôi có kết quả Knowledge Graph sử dụng dữ liệu từ các nguồn của bên thứ ba cộng với câu trả lời phân tích thông tin từ một nguồn bên thứ 3. Quảng cáo đầu tiên được đặt sau hộp trả lời và quảng cáo thứ hai được đưa vào sau top hai kết quả theo thứ tự tự nhiên. Điều này hoàn toàn là giả thuyết:
Tôi không hy vọng Google tìm kiếm chính xác một trong những khái niệm này vào cuối năm 2014, tôi nghĩ rằng Google sẽ thay đổi mạnh dựa trên việc thiết kế thẻ. Thêm vào việc mở rộng Knowledge Graph và để Google có thể hiểu một cách đúng đắn về di động và đây là những thay đổi đáng kể cho SEO trong năm tới.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.