Viết bài quảng cáo, với yêu cầu ngày càng cao, là công việc rất nhiều Copywriter chọn để “gắn bó” suốt đời bên cạnh viết kịch bản TVC hay viết brochure, tagline,..v..v… Quan hệ công chúng (PR – Public Relations) là một khái niệm cực kì gần gũi với bất kì người làm ngành quảng cáo nào, và đương nhiên có rất nhiều câu hỏi được đặt ra liên quan đến mối quan hệ giữa PR và phạm trù “quảng cáo”.
Rất nhiều người viết bài quảng cáo mặc nhiên đồng nhất 2 khái niệm này với nhau dẫn tới có sự nhầm lẫn, ngộ nhận khi viết bài PR hay quảng cáo bất kì. Bổ sung cho mình kiến thức nền tảng để phân biệt rạch ròi 2 khái niệm này sẽ giúp Copywriter đỡ loay hoay mỗi khi xác định hướng đi cho bài viết, và không làm sai yêu cầu của doanh nghiệp. Dưới đây là 10 điểm khác nhau đặc trưng giữa quảng cáo và PR, mời các bạn cùng theo dõi!
1. “Lệ phí”
Quảng cáo: Doanh nghiệp với vai trò là Khách hàng (Clients) sẽ phải trả cho bên cung cấp dịch vụ (thường là các Agency) một khoản phí “không nhỏ” cho mỗi bài viết quảng cáo. Tuy nhiên, thuê người viết bài quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi sát sao hơn thông điệp truyền tải dự kiến (qua những bản Drafts) và kết hợp với những hoạt động Offline để tăng độ bao phủ (nhờ đã xác định trước thời điểm đăng tải)
PR: Nhiệm vụ của một chuyên viên Quan hệ công chúng lại là việc “săn” cho được những “cơ hội” xuất hiện miến phí cho công ty mình. Dù bất kể là họp báo hay thông cáo báo chí, người làm PR phải tập trung để thương hiệu xuất hiện một cách “không tốn tiền” dưới dạng những mẩu tin về công tin hoặc bài viết Review.
Rất nhiều nhà hàng, quán ăn “trả tiền” để có profile lung linh nhất trên Foody |
2. Chủ động và bị động
Quảng cáo: Doanh nghiệp nào trả tiền để thông tin sản phẩm/dịch vụ tiếp cận đến khách hàng sẽ có quyền sáng tạo nội dung đối với những mẩu quảng cáo. Trong thực tế, họ chỉ là người đứng ra kiểm duyệt để phù hợp với thiên hướng ban đầu, thực thi là công việc của người làm quảng cáo.
PR: Bạn không có quyền “bắt ép” báo chí thể hiện thông tin về bạn như thế nào hay được đăng bài theo thời điểm bạn mong muốn. Nếu chỉ vì bạn gửi cho họ và muốn có bài đăng ngay trên mặt báo, thì chắc chắn là một suy nghĩ sai lầm!
3. Thời hạn
Quảng cáo: Cũng bởi “tiền” là nguyên liệu để chạy quảng cáo (như xăng đối với một động cơ vậy!) nên người viết bài quảng cáo có thể chạy liên tục mẩu quảng cáo của mình tùy nhu cầu (thường là đủ để đạt KPIs của doanh nghiệp). Những ai viết bài quảng cáo trên Facebook chắc đã quá “quen” với việc chạy đi chạy lại một content nhất định trong suốt một thời gian dài (chỉ vì bài viết đó vẫn còn hiệu quả!)
Vì đặc thù yêu cầu công việc nên áp lưc của quảng cáo và PR cũng hoàn toàn khác nhau! |
PR: Cả thông cáo báo chí về sản phẩm mới và cuộc họp báo của bạn cũng đều chỉ được gửi một lần. Bên nhà đài hay tổng biên tập một tờ báo cũng chỉ đưa tin một lần về sự kiện/thông tin về công ty bạn một lần. Nhiêu đó cũng đủ để hiểu cái khó của người làm nghề PR!
4. Hướng tiếp cận khách hàng
Quảng cáo: Dù là mẩu quảng cáo ngắn hay dài, trực tiếp hay gián tiếp, thì những bài viết quảng cáo luôn đi kèm với việc kêu gọi khách hàng mua sản phẩm. Và bởi thế, những tờ quảng cáo trên báo, hay mẩu quảng cáo trên MXH thường bị lướt qua một cách không thương tiếc. Khách hàng biết thế nào họ sẽ bị dẫn dụ để mua hàng, cảm giác bị “làm chủ” không hề tuyệt vời một chút nào!
Bạn có thể tìm hiểu thêm phương pháp viết bài quảng cáo chuẩn AIDA cực kì “hiệu nghiệm” tại ĐÂY!
PR: Những mẩu tin xuất hiện trên TV, những bài Review cung cấp thông tin về sản phẩm trên các trang Blog,..v..v..được khách hàng mặc định là đáng tin hơn bất kì mẩu quảng cáo nào, đó cũng chính là hình thức phổ biến của PR. Đơn giản PR không phải là “kêu gọi” hay cố gắng “đánh úp” ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên. Bởi thế rất nhiều người làm sáng tạo gọi PR là cô nàng quyến rũ “chết người” và sức hấp dẫn “mưa dần thấm lâu”.
Nếu quảng cáo là con đường ngắn hạn thì PR chính là chiến lược chinh phục dài hạn và…đứt hơi, ngày nay, PR có thể nói “ngốn tiền” gấp bội quảng cáo, tưởng tượng chi phí bạn phải trả để xuất hiện trên những kênh thông tin đáng tin cậy, vả lại, thương hiệu bạn phải thật sự uy tín, tiền không phải là tất cả đối với PR.
5. Sáng tạo ở đâu?
Quảng cáo: Người viết bài quảng cáo phải liên tục “gom góp” idea để có thể truyền tải cùng một nội dung trong suốt nhiều thời gian dài, dù là bài viết hay video,..v..v…Nên thử thách ở đây là phải luôn luôn nuôi dưỡng “dưỡng chất sáng tạo” bên trong bạn để liên tiếp tạo ra những chiến lược với chất liệu quảng cáo không ngừng đổi thay.
Sáng tạo là vùng đất không dành cho kẻ “chậm chân” |
PR: Khác với quảng cáo, người làm PR phải có một “giác quan” nhạy bén với tin tức và có thể xoay sở để tạo ra dư luận từ tin tức đó. Hoặc là bạn “go with the flow” trong việc bắt kịp xu hướng, hoặc là bạn gom góp thông tin đủ để tạo nên một tin tức hấp dẫn có thể thu hút sự chú ý của giới truyền thông.
Bạn đã phân biệt được phần nào 2 khái niệm trên để có thể vận dụng vào việc viết bài quảng cáo hay PR? Quảng cáo là PR là hai hoạt động có những điểm khác biệt đặc thù tuy nhiên không thể tách rời, “sống thiếu nhau” trong Marketing. Những kĩ năng đến từ viết bài PR có thể giúp bạn viết đoạn mô tả sản phẩm hấp dẫn hơn khi viết bài quảng cáo. Chúc bạn “luyện” ngòi bút “trơn tru” dù là bài viết quảng cáo hay PR.
Tìm hiểu thêm: >>> NGƯỜI VIẾT BÀI QUẢNG CÁO CẦN LÀM GÌ ĐẦU TIÊN ĐỂ CÓ ĐOẠN MÔ TẢ SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG?
Seth Godin từng chỉ ra nhiều người làm quảng cáo đang rơi vào tình trạng “biết là mất tiền ngu nhưng không biết mất chỗ nào?” Doanh nghiệp của bạn có đang phải loay hoay gỡ rối khi chạy quảng cáo “hà rầm” nhưng đơn về vẫn èo uột mà không biết lý do đến từ đâu? Gói dịch vụ hỗ trợ viết bài quảng cáo chuyên nghiệp của Chara Content sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc dành cho quý doanh nghiệp. Hãy liên hệ NGAY với chúng tôi để nhận được sự tư vấn tốt nhất.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.