Mạng xã hội và đặc biệt Facebook là một công cụ rất phổ biến trong giới trẻ và là nơi cho nhà tuyển dụng có cái nhìn đánh giá sơ bộ về ứng viên thông qua những gì mà họ chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của mình. Vậy làm thế nào để co thể xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook một cách hiệu quả?
Facebook đối với người Việt Nam từ lâu đã trở thành một phần cuộc sống. Trên mạng xã hội này, mọi người có thể kết nối với bạn bè cũng như chia sẻ các cảm nghĩ cá nhân hay chia sẻ về công việc cá nhân hay các hoạt động trường lớp…
|
Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook (Nguồn: Internet) |
Hiện nay, trong hoạt động tuyển dụng tại rất nhiều công ty, ngoài việc xem xét hồ sơ (CV) của ứng viên mà các nhà tuyển dụng còn tham khảo chính trang Facebook cá nhân của họ để có sự đánh giá sơ bộ về nhân sự ứng tuyển. Do vậy, không ít người vì không biết cách chăm chút cho trang facebook cá nhân của mình hoặc có những phát ngôn phản cảm sẽ dễ gây mất điểm oan trong mắt nhà tuyển dụng.
Nên xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook với 1 hình ảnh đẹp
Giám đốc Chiến lược thương hiệu Richard Moore Associates – ông Đức Sơn khẳng định: “Chúng tôi có sử dụng mạng xã hội để tham khảo khi tuyển dụng. Chẳng hạn, khi đọc chia sẻ của các bạn ứng viên trên Facebook, tôi sẽ hiểu được phần nào về con người họ. Chúng ta thường nghĩ thế nào viết thế đó. Không bị chi phối bởi một ai cả”.
Giám đốc Tư vấn chiến lược Truyền thông Le Bros, Đồng sáng lập Elite Pr School – Thạc sĩ Nguyễn Đình Thành cho biết: “Hầu hết các nhà tuyển dụng đều quan tâm đến trang cá nhân của ứng viên, chỉ có điều họ đọc thông số đó như thế nào thì tùy thuộc vào đặc thù, vị trí công việc”.
Có thể thấy, qua các tài khoản mạng xã hội như Facebook, nhà tuyển dụng có được phần nào thông tin về tính cách, mối quan tâm, tầm hiểu biết, sự quảng giao, khả năng giao tiếp xã hội,… của ứng viên.
|
Cá nhà tuyển dụng thường có xu hướng dựa trên trang cá nhân Facebook để tuyển dụng ứng viên phù hợp (Nguồn: Internet) |
Mặc dù biết rằng mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng là trang cá nhân, nhưng khi đang bạn sống trong một “hệ sinh thái” như một vòng tròn kết nối và tương tác với nhiều mối quan hệ xung quanh thì những gì bạn chia sẻ cũng cần phải suy nghĩ kĩ một cách chọn lọc. Đó là sự tôn trọng chính mình và người khác. Đồng thời, bạn cũng sẽ tạo ấn tượng tốt với những người lướt xem trang cá nhân của bạn.
Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook như thế nào?
Mặc dù rất quan tâm đến mạng xã hội của các ứng viên nhưng nhà tuyển dụng chỉ dành ra 5 – 7 phút để lướt qua trang cá nhân của bạn. Vì vậy, bạn cần phải tạo ra một trang cá nhân ấn tượng và nổi bật.
Cập nhật thông tin cá nhân thực tế: Bạn nên sử dụng tên thật thay vì những nickname, biệt danh. Sử dụng ảnh đại diện của mình và cập nhật những thông tin cần thiết như trường đại học, nơi làm việc,…
Lọc lại danh sách kết bạn, các fanpage đã like: Đừng để người khác đánh giá bạn qua những trang chứa nội dung không lành mạnh, 18+ hay shop mua bán online. Đồng thời, việc lọc lại danh sách kết bạn sẽ giúp bạn tránh bị thêm vào những nhóm ảo.
Suy nghĩ kỹ trước khi chia sẻ bất cứ điều gì: Tránh chia sẻ những thông tin nhạy cảm như tuyên truyền phản động, động chạm đến chính trị, tôn giáo,… hay chửi tục, chửi thề. Bạn có quyền chia sẻ những điều riêng tư lên trang cá nhân của mình nhưng đừng thái quá, khiến người khác có cái nhìn không tốt về bạn.
Thể hiện cá tính của bản thân: Trên Facebook cá nhân, bạn có thể chia sẻ sở thích của mình như đi phượt, nấu ăn, viết lách v.v. thông qua các hình ảnh hoặc status. Ngoài ra, bạn nên có chính kiến và suy nghĩ riêng khi chia sẻ bất cứ thông tin nào trên mạng xã hội, thay vì chỉ share một chiều mà không kiểm chứng nguồn tin.
Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook
Bước 1: Xây dựng ý tưởng cho hình ảnh mà bạn hướng tới khi xây dựng thương hiệu trên facebook:
Hãy suy nghĩ cẩn trọng về thông điệp chính mà bạn muốn truyền tải. Hãy nghĩ về hình ảnh bạn muốn mọi người nghĩ đến mình hoặc một chủ đề mà bạn đam mê.
Hãy dành một khoảng thời gian ngắn trong buổi chiều cuối tuần thư thái và nghĩ về thông điệp bạn thực sự muốn truyền tải, thứ bạn thực sự muốn đạt được trong sự nghiệp hay trong cuộc sống.
Bạn không nhất thiết phải chau chuốt và diễn đạt thông điệp của mình bằng một câu khẩu hiệu bóng bẩy, bạn có thể chỉ cần diễn đạt nó bằng một dòng mô tả ngắn gọn những gì bạn muốn đại diện.
Bước 2: Thể hiện cá tính
Sau đó, hãy tiếp tục với việc chọn ra 4 đến 6 tính từ thể hiện những phẩm chất bạn đại diện.
|
(Nguồn: Internet) |
Cá tính chính là thứ tạo cho bạn sự khác biệt, nói cách khác, khiến thương hiệu cá nhân của bạn khác biệt với tất cả mọi người. Quy trình này đòi hỏi bạn phải dành thời gian tự nhìn nhận bản thân, nhưng nó thực sự là một bài tập hữu ích. Hãy định nghĩa bạn là ai và điều gì thúc đẩy bạn trong công việc cũng như cuộc sống.
Bước 3: Truyền thông điệp
Một khi bạn đã hoàn thành bài tập nhận dạng những nhân tố căn bản thuộc về thương hiệu cá nhân, hãy truyền thông điệp này tới mọi người qua tất cả các kênh có thể.
Hãy thể hiện thông điệp đó trên trang Facebook cá nhân, trang web cá nhân (nếu có), trong hồ sơ của bạn, thậm chí là những đoạn giới thiệu bản thân trên Twitter hay LinkedIn. Thông điệp này sẽ định hình cách người khác nhìn nhận bạn.
|
(Nguồn: Internet) |
Nhiều người ngần ngại tự xây dựng thương hiệu cá nhân bởi họ nghĩ rằng như vậy là mình đang cố “sản xuất” ra một hình tượng. Nhưng, nhìn vào cốt lõi vấn đề, thương hiệu cá nhân chính là việc bạn tự hiểu được mình thực sự là ai và hãy tận dụng mọi cơ hội để thể hiện điều đó mỗi khi có thể.
Kết luận
Mạng xã hội là một hệ sinh thái tốt để bạn thỏa sức thể hiện sự sáng tạo cũng như cái tôi của bản thân. Hãy ý thức được việc xây dựng thương hiệu cá nhân của mình trên mạng xã hội ngay từ bây giờ.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.