Chương 3 - Tại sao SEO" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing Seo

Chương 3 – Tại sao SEO lại cần thiết?

Advertisement

Chương 3 – Tại sao SEO lại cần thiết?

Một đặc điểm khá nổi bật của SEO, đó là, làm cho trang web của bạn trở nên thân thiện hơn, giảm độ phức tạp đối với cả khách hàng và các công cụ tìm kiếm (SE). SEO giúp các công cụ tìm kiếm tiếp cận với nội dung cơ bản trang web hướng tới, và độ hữu ích của trang web đó. Tuy nhiên, cách tiếp cận và hiểu một trang web của SE vốn không giống cách của con người, mặc dù chúng ngày một tinh vi hơn.

[IMG]

Chúng tôi thường xuyên nghe những câu thế này:

“Một kỹ sư thông minh sẽ không bao giờ xây dựng một công cụ tìm kiếm yêu cầu các trang web phải tuân theo các luật lệ hay quy tắc nhất định để được xếp hạng hoặc lập chỉ mục (index). Chắc chắn, bất cứ ai cũng sẽ muốn một hệ thống có khả năng thu thập dữ liệu từ bất kì cấu trúc nào, có thể phân tích bất kì loại mã phức tạp hay không hoàn hảo đến đâu, mà vẫn trả về những kết quả tốt nhất và phù hợp nhất. Chứ không phải là những hệ thống được “tối ưu hóa” bởi các chuyên gia tiếp thị chưa được cấp phép”.

Nhưng hãy chờ đó…

Hãy tưởng tượng, bạn đăng một hình ảnh của chú chó cưng. Đối với con người, hình ảnh đó có thể được mô tả như là: “Một chú chó đen có kích cỡ trung bình, đang chơi đùa trong công viên”. Trái lại đối với một công cụ tìm kiếm tốt nhất thế giới, nó sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận và hiểu được nội dung bức ảnh dù chỉ ở mức độ trung bình. Vậy làm thế nào để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được một hình ảnh? Thật may mắn, SEO cho phép các quản trị Web có thể cung cấp các đầu mối, gợi ý giúp các công cụ tìm kiếm thực hiện điều trên. Thực tế, việc bổ sung cấu trúc cho nội dung là việc rất quan trọng và cần thiết với SEO.

Hiểu rõ những ưu điểm và hạn chế của công cụ tìm kiếm sẽ cho phép bạn tìm ra cách xây dựng hợp lý, định dạng và chú giải cho nội dung trang web theo cách thích hợp với cách hoạt động của mạng lưới tìm kiếm. Nếu không có SEO, chắc hẳn công cụ tìm kiềm vẫn còn nằm ngoài tầm với của rất nhiều trang web.
Ba hạn chế trong công nghệ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm:

Như trong Chương 1- Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào chúng tôi đã nhắc tới, tất cả các công cụ tìm kiếm đều hoạt động dựa trên cùng một nguyên tắc. Các chương trình tìm kiếm tự động thu thập dữ liệu web, theo sát các liên kết và nội dung chỉ mục trong một kho cơ sở dữ liệu khổng lồ. Việc được lập trình một trí thông minh nhân tạo tuyệt vời đã giúp các chương trình thực hiện những điều trên theo cách không thể tốt hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là các công cụ tìm kiếm hiện đại là hoàn hảo và toàn năng. Chúng vẫn còn tồn tại nhiều những hạn chế kĩ thuật từ nhiều phương diện, có thể gây ra những hậu quả lớn về cả nội dung lẫn thứ hạng. Dưới đây là một số hạn chế phổ biến nhất:

1. Các vấn đề về thu thập (Crawling) và lập chỉ mục (Indexing):

SE không thể thâm nhập vào các phân mục trên trang web, cho nên sẽ có rất nhiều các nội dung không hiển thị.
Các trang Web sử dụng CMS (Content Management System) thường tạo ra nhiều bản sao của cùng một trang – đây là một vấn đề lớn đối với các công cụ tìm kiếm trong việc tìm kiếm thông tin, nội dung mới.
Lỗi trong chỉ thị của một trang web tốc độ chậm (robots.txt) có thể dẫn đến việc chặn đứng hoàn toàn các công cụ tìm kiếm.
Cấu trúc liên kết nghèo nàn, lỏng lẻo sẽ dẫn đến việc công cụ tìm kiếm không thể tìm kiếm triệt để nội dung chứa trong một trang web. Các cấu trúc này, trong một số trường hợp khác, cho phép các công cụ tìm kiếm có thể thu thập nội dung trang web nhưng trong quá trình index (quá trình các SE tìm kiếm, lưu trữ và hiển thị nội dung trang web) của bộ máy tìm kiếm, những thông tin ít ỏi tìm thấy được đánh giá là “không quan trọng”.

Phiên dịch nội dung phi văn bản:

Mặc dù các công cụ tìm kiếm đã hoạt động hiệu quả hơn trong việc đọc văn bản không phải ở định dạng HTML, nhưng nội dung ở định dạng đa phương tiện vẫn gây nhiều khó khăn cho quá trình phân tích của các công cụ tìm kiếm.
Bao gồm: Flash files, images, photos, video, audio & plug-in content.

2. Nội dung không phù hợp với yêu cầu truy vấn.

Văn bản không được viết theo cách phổ biến của người dùng thường sử dụng khi tìm kiếm. Chẳng hạn, văn bản viết về “loại máy móc làm lạnh thực phẩm” trong khi người dùng đang tìm kiếm về “tủ lạnh”.
Ngôn từ và sự tinh tế trong việc quốc tế hóa ngôn từ. Chẳng hạn như “màu” và “màu sắc”. Khi nghi ngờ, hãy kiểm tra lại những tìm kiếm phổ biến của mọi người và có sự kết hợp chính xác trong truy vấn tìm kiếm của bạn.
Xác định sai mục tiêu, chẳng hạn như trong khi đa số những người truy cập vào trang web của bạn đến từ Nhật Bản thì mục tiêu nhắm tới lại là các nội dung bằng tiếng Ba Lan.
Có sự kết hợp giữa nội dung và tiêu đề. Ví dụ, bài viết của bạn có tiêu đề là “Loại Café tuyệt nhất ở Mexico”, nhưng nội dung bài viết lại đề cập tới một khu nghỉ mát ở Canada đang được phục vụ bằng loại Café đó. Sự không tương thích này sẽ gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm.

3. Hiệu ứng “Cây đổ trong rừng”

SEO không chỉ đơn thuần là nội dung, cấu trúc, sự tối ưu hóa kỹ thuật của các website tìm kiếm thân thiện. Mà còn là một phương thức marketing hiệu quả, tiết kiệm nhất. Đây có lẽ là khái niệm quan trọng nhất để có thể nắm bắt, hiểu rõ về chức năng của các công cụ tìm kiếm. Có thể bạn đã xây dựng được một trang web rất hoàn hảo, nhưng nếu bạn không thúc đẩy, phát triển, điều đó liệu có nghĩa lý gì khi trang web của bạn hoàn toàn vô hình với các công cụ tìm kiếm. Điều này là do bản chất của công nghệ tìm kiếm, dựa trên các số liệu liên quan và mức độ quan trọng để hiển thị kết quả.

“Cây đổ trong rừng” là một cây ngạn ngữ mặc nhiên công nhận rằng: nếu không có ai xung quanh nghe được bất cứ âm thanh gì- tương tự với việc không có bất cứ chuyện gì xảy ra. Hay nói một cách khác các công cụ tìm kiếm có thể bỏ qua website của bạn, nếu không có một liên kết nào đến nội dung của bạn.

Việc đánh giá chất lượng và danh tiếng, cũng như giá trị của các nội dung trên web còn phụ thuộc vào nhiều nguyên tắc khác. Search engine không có quyền hạn khám phá, phản ứng, bình luận và liên kết, quyền hạn đó chỉ con người mới có. Tuy nhiên, việc cung cấp một nội dung tốt chưa hẳn đã đủ mà bạn cần phải đưa nó vào trong một tổng thể quá trình tiếp thị nữa. Không thể phủ nhận sự tuyệt vời của các công cụ tìm kiếm khi giúp hiển thị các nội dung có chất lượng tốt trên các web một cách phổ biến hơn. Nhưng vốn dĩ chúng không thể tạo ra sự phổ biến này- mà việc này còn phải trông chờ vào sự nỗ lực của các chuyên gia marketing internet tài năng.

Hãy nhìn vào các trang tìm kiếm, bạn sẽ tìm thấy giải đáp cho lời hỏi “Tại sao Search marketing ngày càng phát triển mạnh mẽ đến vậy”?:

[IMG]

“Mười vị trí đầu tiên được sắp xếp hạng theo lượng traffic dựa trên vị trí tương đối và khả năng thu hút người tìm kiếm. Kết quả ở 3 vị trí đầu tiên nhận được lượng traffic nhiều hơn, và giảm dần với các kết quả ở các vị trí tiếp theo, nhiều hơn đáng kể so với các kết quả ở các trang sau. Việc hầu hết các kết quả chú ý đều tập trung vào top 10 chính là động lực cho các doanh nghiệp, cá nhân bỏ sức lực, tiền của cho xếp hạng tìm kiếm. Dù cho, Tìm kiếm có thể thay đổi bất thường trong tương lai, nhưng lượng traffic-thương hiệu-khả năng hiển thị vẫn luôn là mục tiêu cạnh tranh của các website và các doanh nghiệp”.

Khi tiếp thị trên công cụ tìm kiếm bắt đầu giữa những năm 1990, thủ thuật thẻ meta, từ khóa là những yếu tố quan trọng và cần thiết để giúp nâng cao thứ hạng. Năm 2004, việc sử dụng bom liên kết với anchor text, mua các liên kết từ auto blog, spam bình luận, hay xây dựng liên kết giữa các trang web đều có thể giúp tăng lưu lượng truy cập (traffic). Đến năm 2011, tiếp thị truyền thông qua các mạng xã hội và tìm kiếm chuyên biệt là các phương pháp chủ đạo cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

[IMG]

Sự thay đổi luôn luôn tồn tại trong lĩnh vực tìm kiếm dù tương lai có biến chuyển ra sao. Chính vì vậy, đối với bất cứ một cá nhân hay doanh nghiệp nào đang tìm kiếm một giải pháp tốt nhất cho việc duy trì khả năng cạnh tranh của website thì Search marketing vẫn luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu. Việc nhiều người vẫn còn hoài nghi về sức mạnh và khả năng của SEO, họ cho rằng SEO rốt cuộc cũng chỉ là Spam mà thôi. Đó là một suy nghĩ sai lầm. Bởi một website sẽ chẳng dễ gì có được một lượng truy cập lớn và một thứ hạng cao trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm nếu không có bàn tay, khối óc của những Seoer tài năng và dày dạn kinh nghiệm.    

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468